Máy bay tiêm kích J-20 của Trung Quốc hiện đang được coi là một trong số ít ỏi những mẫu tiêm kích thế hệ năm "có triển vọng" trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Sina.
Trong danh sách các tiêm kích thế hệ năm, ngoại trừ F-35B và F-35C của Mỹ, các mẫu còn lại đều không có khả năng hoạt động trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sina.
Bản thân Trung Quốc hiện giờ cũng chỉ có duy nhất một tiêm kích hạm đang phục vụ trong biên chế đó là J-15. Loại tiêm kích này cũng không làm "tròn vai" khi thiết kế của nó không phù hợp với việc hoạt động trên các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông. Nguồn ảnh: Sina.
Trong tương lai, khi tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc được hình thành, rất có thể J-15 sẽ vẫn tiếp tục là phản lực cơ chủ lực. Bản thân J-20 của Trung Quốc dù rất hiện đại, nhưng vẫn cần rất nhiều nâng cấp nếu muốn hoạt động được trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sina.
Cụ thể, chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc trước hết cần phải được gia cố lại hệ thống càng đáp. Hệ thống càng của J-20 hiện đang được thiết kế để phục vụ cho việc cất cánh ở trên mặt đất và sẽ không phù hợp nếu J-20 cất cánh từ tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sina.
Đơn giản là do đường băng trên tàu sân bay sẽ rất ngắn, việc đường băng ngắn sẽ khiến càng đáp phải chịu rất nhiều lực tác động khi cất cánh và hạ cánh so với trong điều kiện tiêu chuẩn. Nguồn ảnh: Sina.
Ngoài ra, tiêm kích J-20 cũng cần được bổ sung hệ thống móc cáp hãm đà. Hệ thống này sẽ giúp chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc có thể hạ cánh được trên tàu sân bay với khoảng cách đường băng chỉ vài chục mét. Nguồn ảnh: Sina.
Chưa hết, J-20 cũng sẽ cần có một cải biên cực kỳ quan trọng - mang tính sống còn - đó là khả năng gập cánh để tiết kiệm diện tích lưu trữ trên tàu sân bay vốn có không gian vô cùng chật hẹp. Nguồn ảnh: Sina.
Việc có thể gập cánh sẽ giúp các tàu sân bay của Trung Quốc mang theo được nhiều máy bay tiêm kích hơn và đặc biệt, nó sẽ phù hợp với thang nâng được thiết kế sẵn trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sina.
Cuối cùng, chiến đấu cơ J-20 còn cần được tối ưu hóa lại khoang chứa vũ khí cũng như hệ thống tiếp liệu, hậu cần để phù hợp hơn với môi trường hoạt động đầy khắc nghiệt và chật chội trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sina.
Danh sách những yếu tố cần cải biên lại này là quá dài và khiến nhiều người phải tin rằng Trung Quốc sẽ khó có thể đưa được J-20 lên hoạt động trên tàu sân bay, ít nhất là trong hàng chục năm tới. Nguồn ảnh: Sina.
Mặc dù vậy, cũng rất có thể một phiên bản tiêm kích hạm khác cũng đang được Trung Quốc tiến hành hoàn thiện và sẽ sớm xuất hiện cùng với sự ra đời của tàu sân bay Type 003 trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Sina.
Cận cảnh màn "khiêu vũ" trên không của các tiêm kích J-20 hiện đại nhất Trung Quốc.
Trần Trân