J-35A, J-15T, QH-7... và loạt khí tài mới tại triển lãm hàng không Trung Quốc

Triển lãm hàng không Trung Quốc năm nay chứng kiến màn ra mắt của nhiều máy bay chiến đấu mới của nước này như J-35A, J-20S, QH-7, J-15T... cho đến robot hình người.

Triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế Trung Quốc diễn ra từ ngày 12 - 17/11 tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam nước này, quy tụ nhiều chiến đấu cơ và khí tài tiên tiến đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc và thế giới.

Tâm điểm được giới quan sát chú ý trong triển lãm năm nay là máy bay chiến đấu tàng hình J-35A củaTrung Quốc. Tiêm kích này có trọng lượng nhẹ hơn J-20 và mang thiết kế có một số điểm tương đồng tiêm kích F-35 của Mỹ. (Ảnh: China Daily)

Tâm điểm được giới quan sát chú ý trong triển lãm năm nay là máy bay chiến đấu tàng hình J-35A củaTrung Quốc. Tiêm kích này có trọng lượng nhẹ hơn J-20 và mang thiết kế có một số điểm tương đồng tiêm kích F-35 của Mỹ. (Ảnh: China Daily)

J-20S máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới được công bố công khai. Máy bay do Trung Quốc phát triển từ J-20, có khả năng tác chiến trên không ở tầm trung và tầm xa, nổi bật với khả năng nhận thức tình huống, gây nhiễu điện tử và chỉ huy kiểm soát chiến thuật. (Ảnh: The Paper)

CH-7, máy bay không người lái (UAV) tàng hình tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cảnh báo sớm và tác chiến điện tử. Theo nhà phát triển, trọng lượng cất cánh tối đa của nó là 8 tấn, tốc độ bay là Mach 0,5 và trần bay là 16.000 m. (Ảnh: Glonal Times)

CH-7, máy bay không người lái (UAV) tàng hình tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cảnh báo sớm và tác chiến điện tử. Theo nhà phát triển, trọng lượng cất cánh tối đa của nó là 8 tấn, tốc độ bay là Mach 0,5 và trần bay là 16.000 m. (Ảnh: Glonal Times)

Triển lãm năm nay cũng là dịp để máy bay chiến đấu hoạt động trên tàu sân bay J-15T lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. J-15T ứng dụng thiết kế khí động học ba cánh, được tối ưu và nâng cấp hệ thống điện tử hàng không và hệ thống vũ khí trên cơ sở máy bay J-15, cải tiến thiết bị hạ cánh và cấu trúc máy bay, có khả năng tấn công chính xác từ trung đến xa đối với các mục tiêu trên không. Cả cánh và đuôi của J-15T đều có thể gập lại. (Ảnh: The Paper)

Tàu con thoi chở hàng vũ trụ Haolong có thiết kế sải cánh lớn với tỷ lệ nâng trên lực cản cao. Với chiều dài khoảng 10 m và rộng 8 m, tàu có khả năng cơ động tương đối cao trong khí quyển và có nhiều cơ hội tái nhập hơn. (Ảnh: Global Times)

Tàu con thoi chở hàng vũ trụ Haolong có thiết kế sải cánh lớn với tỷ lệ nâng trên lực cản cao. Với chiều dài khoảng 10 m và rộng 8 m, tàu có khả năng cơ động tương đối cao trong khí quyển và có nhiều cơ hội tái nhập hơn. (Ảnh: Global Times)

Hai máy bay vận tải quân sự lớn Y-20 của Trung Quốc bay theo đội hình tại Triển lãm hàng không Trung Quốc 2024. Y-20 ra mắt vào năm 2014, có tầm bay xa, khả năng chịu tải lớn và tốc độ nhanh, cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ vận chuyển hàng không chiến lược tầm xa cho nhân sự và hàng cứu trợ. (Ảnh: Global Times)

Hai máy bay vận tải quân sự lớn Y-20 của Trung Quốc bay theo đội hình tại Triển lãm hàng không Trung Quốc 2024. Y-20 ra mắt vào năm 2014, có tầm bay xa, khả năng chịu tải lớn và tốc độ nhanh, cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ vận chuyển hàng không chiến lược tầm xa cho nhân sự và hàng cứu trợ. (Ảnh: Global Times)

Trực thăng vận tải Z-8C bay trình diễn tại triển lãm. Z-8C được trang bị trên các tàu mặt nước lớn như tàu tấn công đổ bộ và tàu đổ bộ. Trực thăng có thể vận chuyển lính thủy đánh bộ cùng vũ khí và thiết bị, để thực hiện các cuộc đổ bộ hạ cánh thẳng đứng hoặc các hoạt động trên không đặc biệt tại các sân bay trên đất liền. (Ảnh: Global Times)

Trực thăng vận tải Z-8C bay trình diễn tại triển lãm. Z-8C được trang bị trên các tàu mặt nước lớn như tàu tấn công đổ bộ và tàu đổ bộ. Trực thăng có thể vận chuyển lính thủy đánh bộ cùng vũ khí và thiết bị, để thực hiện các cuộc đổ bộ hạ cánh thẳng đứng hoặc các hoạt động trên không đặc biệt tại các sân bay trên đất liền. (Ảnh: Global Times)

Tại triển lãm năm nay, UAV tác chiến điện tử FH-95 trình diễn khả năng bay theo cụm và tấn công chính xác tầm xa, phối hợp với một căn cứ xa xôi ở Khu tự trị Nội Mông, cách Chu Hải 2.600 km, nhằm nêu bật khả năng tác chiến phối hợp đặc biệt. (Ảnh: Global Times)

Tại triển lãm năm nay, UAV tác chiến điện tử FH-95 trình diễn khả năng bay theo cụm và tấn công chính xác tầm xa, phối hợp với một căn cứ xa xôi ở Khu tự trị Nội Mông, cách Chu Hải 2.600 km, nhằm nêu bật khả năng tác chiến phối hợp đặc biệt. (Ảnh: Global Times)

Ngoài việc giới thiệu các máy bay chiến đấu tiên tiến, Trung Quốc còn trình làng mô hình của thành viên mới trong gia đình radar chống tàng hình nước này - radar đa chức năng tầm xa băng tần S YLC-2E. Radar YLC-2E tiên phong trong việc sử dụng băng tần S, cung cấp độ chính xác phát hiện cao và là băng tần cổ điển thường được sử dụng cho radar phát hiện cũng như theo dõi mục tiêu. (Ảnh: Global Times)

Ngoài việc giới thiệu các máy bay chiến đấu tiên tiến, Trung Quốc còn trình làng mô hình của thành viên mới trong gia đình radar chống tàng hình nước này - radar đa chức năng tầm xa băng tần S YLC-2E. Radar YLC-2E tiên phong trong việc sử dụng băng tần S, cung cấp độ chính xác phát hiện cao và là băng tần cổ điển thường được sử dụng cho radar phát hiện cũng như theo dõi mục tiêu. (Ảnh: Global Times)

Xe tăng chiến đấu chủ lực VT4A do Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc Trung Quốc (NORINCO) phát triển, được trưng bày tại Triển lãm hàng không Trung Quốc 2024. Cũng tại triển lãm năm nay, NORINCO giới thiệu các giải pháp chống UAV mới, bao gồm mô-đun chống UAV gắn trên xe tăng và xe bọc thép, một bộ hệ thống xe tác chiến điện tử, một bộ thiết bị chống lại UAV bay thấp, nhỏ và di chuyển chậm. (Ảnh: Global Times)

Xe tăng chiến đấu chủ lực VT4A do Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc Trung Quốc (NORINCO) phát triển, được trưng bày tại Triển lãm hàng không Trung Quốc 2024. Cũng tại triển lãm năm nay, NORINCO giới thiệu các giải pháp chống UAV mới, bao gồm mô-đun chống UAV gắn trên xe tăng và xe bọc thép, một bộ hệ thống xe tác chiến điện tử, một bộ thiết bị chống lại UAV bay thấp, nhỏ và di chuyển chậm. (Ảnh: Global Times)

Triển lãm năm nay còn chào đón sự xuất hiện của Tiangong, robot hình người kích thước đầy đủ đầu tiên trên thế giới được điều khiển hoàn toàn bằng năng lượng điện. Tiangong có vận tốc trung bình là 10 km/h và tốc độ chạy tối đa đạt 12 km/h. Robot có thể di chuyển trơn tru trên nhiều địa hình khác nhau như dốc, cầu thang, cỏ, sỏi và cát. Màn ra mắt của Tiangong được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển thứ cấp của robot hình người và đẩy nhanh quá trình tích hợp robot vào cuộc sống con người. (Ảnh: Global Times)

Triển lãm năm nay còn chào đón sự xuất hiện của Tiangong, robot hình người kích thước đầy đủ đầu tiên trên thế giới được điều khiển hoàn toàn bằng năng lượng điện. Tiangong có vận tốc trung bình là 10 km/h và tốc độ chạy tối đa đạt 12 km/h. Robot có thể di chuyển trơn tru trên nhiều địa hình khác nhau như dốc, cầu thang, cỏ, sỏi và cát. Màn ra mắt của Tiangong được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển thứ cấp của robot hình người và đẩy nhanh quá trình tích hợp robot vào cuộc sống con người. (Ảnh: Global Times)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/j-35a-j-15t-qh-7-va-loat-khi-tai-moi-tai-trien-lam-hang-khong-trung-quoc-ar906975.html