Johnny Dang - ông vua kim hoàn gốc Việt nổi tiếng tại Mỹ
Tài năng và sự tử tế với khách hàng giúp Johnny Dang trở thành thợ kim hoàn được nhiều người nổi tiếng yêu quý, tìm đến.
Johnny Dang là nhân vật tầm cỡ trong giới chơi trang sức, đặc biệt với các rapper. Trong âm nhạc và văn hóa đại chúng, cái tên này cũng được nhắc tới rất nhiều qua những bài hát đình đám của Migos, Gucci Mane, Lil Pump, Keith Ape, Chief Keef...
Tạp chí Forbes thậm chí đã có bài viết để lý giải điều gì khiến một người Việt Nam nhập cư thành danh như vậy.
Đổi đời ở Mỹ
"Tôi chẳng biết gì về hip hop", Dang trả lời phỏng vấn với NBC News. Thợ kim hoàn 47 tuổi thừa nhận điều ông thấy duy nhất ở Houston (Mỹ) chính là cơ hội lớn để làm giàu.
Dang sinh ra tại Đắk Lắk. Năm 1987, cha ông rời Việt Nam sang Mỹ. Thời gian trước đó, cha Dang đã bảo ông phải học thêm nhiều về nghề trang sức. Tới năm 1996, 2 cha con gặp lại nhau ở Texas, Mỹ.
"Đó là lần đầu tiên tôi ra nước ngoài. Khi thấy một xa lộ 2 tầng, tôi đã không tin nổi vào mắt mình", Dang nói.
Từ khi sang Mỹ, Dang làm việc trong quầy hàng sửa chữa trang sức ở chợ trời và thu nhập chỉ khoảng 100 USD/tháng. Năm 1998, thợ kim hoàn gốc Việt mở được một cửa hàng riêng trong trung tâm thương mại, lấy tên là TV Jewelry (T là Tuấn - tên tiếng Việt của Dang, còn V là Việt Nam).
Sau thời gian làm việc ở Mỹ, Dang nhận ra có sự khác biệt lớn giữa đồ trang sức tại đây và Việt Nam. Ở Mỹ, người ta chuộng trang sức hơn, đặc biệt là giới hip hop. Số lượng vàng làm đồ trang sức cũng nhiều hơn hẳn châu Á. Bên cạnh đó, thay vì làm trang sức kiểu thủ công như ở Việt Nam, tại Mỹ, Dang có cơ hội tiếp cận với các công nghệ mới.
Tuy nhiên, cuộc đời của Dang chỉ thực sự bước sang trang mới nhờ cuộc gặp gỡ Paul Wall - rapper kiêm doanh nhân - vào năm 2002. Thời điểm đó, grillz (đồ trang sức đeo trên răng) trở thành xu hướng toàn cầu với các rapper. Wall tìm đến cửa hàng của Dang và bị ấn tượng bởi cách làm grillz mà không cần mài răng - một kiểu không thực sự phổ biến lúc bấy giờ.
Với mối quan hệ và tầm hiểu biết của mình, Wall đưa Dang tiến sâu hơn vào sân chơi hip hop. Mặt khác, nhờ tầm ảnh hưởng từ Wall, nhiều rapper cũng tìm đến cửa hàng của thợ kim hoàn gốc Việt. Quan hệ hợp tác của họ kéo dài đến bây giờ.
Theo NBC News, những món đồ trang sức cho rapper là thị trường sinh lợi lớn. Trong ngành công nghiệp này, sự phô trương là không giới hạn và điều đó thúc đẩy mức giá sản phẩm tăng chóng mặt.
Luôn mang đến sự bất ngờ
Theo Forbes, thành công của Dang đến từ tư duy không ngừng đổi mới. Những ý tưởng độc đáo và khả năng bắt kịp xu hướng thời thượng của thợ kim hoàn này đã giúp các khách hàng tạo thêm dấu ấn trong giới rapper.
Ngay từ ngày đầu, Dang đã muốn tạo ra những món đồ "có một không hai". Ông sử dụng những viên kim cương tròn hay kim cương có màu sắc lạ để làm đồ. Các khách hàng, đặc biệt là giới rapper, khi đeo chúng sẽ trở thành "đại sứ thương hiệu" cho Dang.
Năm 2019, thợ kim hoàn gốc Việt đã làm cho rapper Quavo một bộ grillz bằng ngọc lục bảo đầu tiên trên thế giới.
"Với mọi công việc kinh doanh, mang tới sự mới mẻ cho khách hàng luôn là điều quan trọng nhất. Bạn phải khiến họ muốn trở lại. Chẳng ai mua 2 món đồ hệt nhau. Nếu bạn mua nhẫn, trừ nhẫn đôi, chẳng ai muốn chúng giống y nhau và grillz cũng vậy.
Tôi đã thử nghiệm nhiều kiểu grillz, một vài trong số này thành công. Tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm để biết thị trường cần gì. Liên tục thử những điều mới và học hỏi thêm kỹ thuật cao là điều khiến các đối thủ cạnh tranh không thể bắt chước tôi", Dang trả lời Forbes.
Đối xử công bằng với khách
Một trong những điều khiến Dang được lòng giới nổi tiếng là cách ứng xử của ông. Dang quan niệm không được phân biệt người nổi tiếng và người thường, về cả giá cả lẫn thời gian chờ đợi.
Cả hàng dài người nổi tiếng đặt lịch để có món trang sức từ cửa hàng của Dang. Tuy nhiên, ông đã đào tạo nhân viên đối xử với tất cả khách hàng đều như người nổi tiếng. Sự công bằng này giúp cửa hàng của Dang có những vị khách thân thiết suốt hơn 15 năm.
Mặt khác, Dang cũng loại bỏ tư tưởng "ăn tiền" giới nổi tiếng khỏi đầu. Ông kiên quyết không tăng giá sản phẩm của mình chỉ vì khách hàng là người nổi tiếng.
"Một số thợ sẽ tính phí gấp đôi cho món đồ giá 30.000 USD chỉ vì họ biết khách là ngôi sao. Tôi không như vậy. Tất cả đều như khách quen của tôi. Bạn không nên tính phí gấp đôi cho khách hàng vì đó là người nổi tiếng", ông chia sẻ.
Những món trang sức làm nên tên tuổi
Tên tuổi những ngôi sao chọn Dang đủ để nói lên tầm ảnh hưởng lớn của ông trong giới nghệ sĩ, đặc biệt là rapper. Đó có thể là Beyoncé, Cardi B, Kanye West, Jay Z, Beyoncé, Nicki Minaj, Lil Wayne... và hàng trăm tên tuổi lớn khác. Theo Forbes, một vài trong số này còn xăm tên Dang lên người họ.
Dang được cho là nguồn cảm hứng đằng sau bản hit năm 2006 của Nelly - Grillz. Đây là bài hát đứng đầu bảng xếp hạng Billboard năm 2006. Trong MV, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy Dang xuất hiện.
Trên trang cá nhân, Dang thường chia sẻ ảnh chụp cùng loạt nghệ sĩ nổi tiếng với bộ grillz lấp lánh khi họ đến thăm cửa hàng Johnny Dang & Co rộng tới 1.400 m2, trông như cung điện thu nhỏ của ông.
"Hàng tuần, chúng tôi làm 20-30 chiếc theo yêu cầu với khoảng 15.000-20.000 viên kim cương", Dang nói về lượng đơn khổng lồ mà ông cùng khoảng 50 nhân viên nhận được.
Trong số này, nhiều người nổi tiếng với lịch trình bận rộn đòi hỏi Dang và đội ngũ làm việc phải đẩy nhanh tốc độ hết cỡ nhưng vẫn đảm bảo sự tinh xảo của thành quả cuối cùng.
Beyoncé từng yêu cầu Dang làm bộ grillz phục vụ việc quay MV ngay hôm sau. Ông và đội ngũ của mình phải trắng đêm để hoàn thành nó.
Lần khác, Travis Scott đặt Dang làm một bộ grillz mới để diện tại Super Bowl LIII. Đây cũng là đơn đặt hàng "hỏa tốc".
"Chúng tôi đã hoàn thành nó ngay trước thềm Super Bowl. Scott hoàn toàn hài lòng khi đeo bộ grillz mới trong màn trình diễn giữa giờ", Dang kể.
Ngoài các bộ grillz, những trang sức do Dang làm cũng khiến giới nổi tiếng mê mẩn. Khoảng 2 năm trước, Dang được Cardi B mời tới nhà để bàn về món quà đặc biệt cho Kulture - con gái khi đó mới 8 tháng tuổi của nữ rapper.
Sau 3 ngày thiết kế và thực hiện, thành phẩm cuối cùng cũng hoàn thành. Đó là chiếc vòng cổ có ghi tên Kulture, sử dụng vàng trắng, vàng hồng và kim cương trắng với tổng trọng lượng 2,5 carat.
"Tôi bắt đầu từ một khu chợ trời và giờ sở hữu tòa nhà rộng 1.400 m2 rồi thiết kế đồ cho Cardi B. Đó là giấc mơ của nhiều người Mỹ", Johnny Dang tự hào.