Justin Baldoni đã làm gì để hạ bệ Blake Lively?

Justin Baldoni mở 'hầu bao', chi tiền thuê Công ty truyền thông TAG PR nhằm triển khai chiến dịch hạ bệ danh tiếng bạn diễn Blake Lively.

Cuộc chiến truyền thông công khai

Vụ lùm xùm Blake Lively kiện bạn diễn Justin Baldoni vì hành vi quấy rối tình dục và bôi nhọ danh tiếng hiện đang là tâm điểm chú ý của giới truyền thông Hollywood.

Theo People, Baldoni đã không tiếc tiền, mở "hầu bao" chi tới gần 200.000 USD để thuê Công ty truyền thông TAG PR triển khai chiến dịch bôi nhọ danh tiếng bạn diễn.

Vụ việc giữa Justin Baldoni và Blake Lively tốn không ít giấy mực của giới truyền thông Hollywood.

Vụ việc giữa Justin Baldoni và Blake Lively tốn không ít giấy mực của giới truyền thông Hollywood.

Trong đơn kiện của Lively, chiến thuật mấu chốt được công ty này sử dụng nhằm hướng "mũi rìu" dư luận vào nữ diễn viên là "astroturfing". Khái niệm này vốn khá thông dụng và được sử dụng nhiều trong các hoạt động truyền thông.

Phía Lively tuyên bố rằng, công ty quan hệ công chúng của Baldoni đã sử dụng "astroturfing" để dựng nên những tin giả, miêu tả cô là một người "kiểm soát" và "khó tính" trong quá trình sản xuất bộ phim.

Trả lời phỏng vấn tờ People, giáo sư đại học Boston, John Donovan cho biết: "Astroturfing là chiến dịch được tạo ra bằng việc làm giả đám đông dựa trên nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc thật.

Chúng được thiết kế để trông giống như một làn sóng dư luận mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến nhưng thực chất số người dùng đó đều không có thật".

Phản bác lại những cáo buộc này, luật sư Bryan Freedman - người đại diện của Baldoni cho biết: "Các chuyên gia quan hệ công chúng của Baldoni tại The Agency Group (TAG PR) chỉ làm những việc mà họ phải làm.

Đây là hoạt động mà bất kỳ công ty quản lý khủng hoảng nào khác cũng sẽ triển khai khi được thuê bởi một khách hàng đang phải chịu sự đe dọa từ 2 nhân vật cực kỳ quyền lực (ám chỉ vợ chồng Blake Lively và Ryan Reynolds)".

Justin Baldoni hiện đang yếu thế trong cuộc chiến truyền thông với Blake Lively.

Justin Baldoni hiện đang yếu thế trong cuộc chiến truyền thông với Blake Lively.

Chia sẻ với The New York Times, nữ diễn viên 37 tuổi cho biết: "Tôi hy vọng rằng hành động pháp lý của mình sẽ giúp vén bức màn che đậy những chiến thuật trả đũa nguy hiểm này. Hành động kia có chủ đích, nhằm gây hại cho những ai dũng cảm lên tiếng tố cáo sai trái và những người khác cũng có thể bị đưa vào tầm ngắm".

Nhóm luật sư của Baldoni đã bác bỏ những cáo buộc này. Trong khi đó, luật sư Freedman đã phản bác rằng, những tuyên bố của Lively là "không đúng sự thật" và "có chủ đích gây tổn thương công khai" cho thân chủ của ông.

"Astroturfing" tạo làn sóng dư luận thật và ảo lẫn lộn

Ông Donovon nhấn mạnh rằng, những chiến dịch "astroturfing" này đã được cải tiến nhiều hơn khi các công ty truyền thông ngày một phát triển: "Những tài khoản có nhiệm vụ "seeding" đã không còn đơn thuần chỉ là những con bot ảo.

Giờ đây, những người dùng thật sẽ được trả tiền để phối hợp đăng những nội dung được yêu cầu. Điều này khiến việc phân biệt làn sóng dư luận thật và ảo trở nên vô cùng khó khăn".

Tài tử Ryan Reynolds - chồng Blake Lively đồng hành và ủng hộ vợ giữa lùm xùm với bạn diễn.

Tài tử Ryan Reynolds - chồng Blake Lively đồng hành và ủng hộ vợ giữa lùm xùm với bạn diễn.

Blake Lively cũng bày tỏ thái độ gay gắt với việc Công ty TAG PR đã lợi dụng những khuôn mẫu kỳ thị phụ nữ vốn là vấn đề nhức nhối tại Hollywood để thúc đẩy chiến dịch bôi nhọ danh tiếng nữ diễn viên.

Theo các chuyên gia truyền thông, đây là một trong những nước đi vốn phổ biến trong ngành giải trí.

Tiến sĩ Chico Camargo, công tác tại Viện Internet Oxford giải thích: "Các công ty quan hệ công chúng luôn biết cách khai thác các khuôn mẫu. Những câu chuyện hay làn sóng trên mạng xã hội khiến khán giả thực sự tin vào chúng. Và chính việc thổi phồng những tin đồn hay lôi lại các cuộc phỏng vấn vốn không được lòng khán trong quá khứ của Blake càng làm cho hiệu ứng này thêm bùng nổ, gây tổn hại lớn cho uy tín của cô ấy".

Ông Carmago nhận định: "Việc khuyến khích mọi người đăng hashtag bày tỏ ý kiến thường là tốt. Nhưng khi nó liên quan đến tài khoản giả, các hành vi quấy rối hay truyền bá thông tin sai lệch gây hậu quả nghiêm trọng và vượt ra ngoài ranh giới đạo đức thì đó chính là hành vi bất hợp pháp".

Justin Baldoni và vợ xuất hiện trước công chúng lần đầu sau khi vụ kiện bị lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Justin Baldoni và vợ xuất hiện trước công chúng lần đầu sau khi vụ kiện bị lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Sự việc của Blake Lively và Justin Baldoni đã một lần nữa khiến dư luận phải hoài nghi về những "chiêu trò" truyền thông tại Hollywood. Điều này còn đặt ra câu hỏi về những công cụ mà các công ty quan hệ công chúng sử dụng để kiểm soát nhận thức của khán giả, vốn là vấn đề nóng nhưng lại không được đưa ra để thảo luận công khai tại ngành công nghiệp tỷ đô này.

Hiện tại, Blake Lively đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ các đồng nghiệp trong giới điện ảnh. Tòa án bang California hiện vẫn đang thụ lý đơn kiện của nữ diễn viên đối với Justin Baldoni và Công ty TAG PR.

Phương Anh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/justin-baldoni-da-lam-gi-de-ha-be-blake-lively-19224122516463173.htm