K-ICM ngày càng âm thầm?
Kể từ khi chia tay APJ, K-ICM ngày càng âm thầm, ít đầu tư về hình ảnh và gần như không có chiến dịch quảng bá cho các sản phẩm mới.
Lệ duyên tình là sản phẩm mới nhất của K-ICM. Đây là cú bắt tay giữa nam producer với Long Nón Lá - một gương mặt từng gây chú ý khi cover Ép duyên. Trên Zing MP3, bản thu Lệ duyên tình hiện đạt 1,4 triệu lượt nghe, đứng thứ 2 BXH #zingchart sau Chỉ là không cùng nhau, trong khi bản MV của ca khúc đăng trên kênh của K-ICM đã vượt 2 triệu lượt xem.
Đáng bàn là phiên bản MV được thực hiện rất đơn giản về hình ảnh, đơn thuần là một góc ngược sáng, quay cảnh người đàn kẻ hát, thậm chí không nhìn rõ mặt. Khác với nhiều MV đầu tư trước đây, K-ICM ngày càng ít đầu tư về hình ảnh trong sản phẩm của mình.
Hồi đầu tháng 4, thông tin K-ICM và APJ dừng hợp tác được APJ xác nhận. Cuộc chia tay này, như chia sẻ của APJ, là âm thầm và êm đẹp. K-ICM và APJ từng được đánh giá là cộng sự ăn ý, cùng nhau làm nên album Ai mang cô đơn đi. Sau Jack, APJ vốn được cho hòa hợp nhất với producer sinh năm 1999 về âm nhạc.
Cuộc chia tay tiếc nuối với APJ và những cú bắt tay liên tiếp
Trước khi bước sang năm 2021, K-ICM hoạt động sung sức, sôi nổi trên thị trường năm 2020. Producer liên tiếp tung ra sản phẩm âm nhạc, từ single đến MV, hợp tác với nhiều nghệ sĩ và cũng trải qua không ít thành bại.
Những tháng đầu năm 2020, K-ICM từ bỏ phong cách làm nhạc pop mang màu sắc ngũ cung, dân gian từng là thương hiệu của bản thân. Thay vào đó, với cộng sự đầu tiên là Quang Đông, K-ICM thể hiện màu sắc của pop-ballad. Trong khi với giọng ca trẻ Wren Evans, anh lại mang đến một bản funky pha trap.
Phải ghi nhận khả năng làm việc của K-ICM dù những sản phẩm này đều gây tiếc nuối. Loạt ca khúc kết hợp với Quang Đông không tạo được dấu ấn. Trong khi cú bắt tay với Wren Evans cũng chưa mang đến bản sắc nổi bật của thể loại do funky trong Fever không rõ nét, không đảm bảo được liều lượng của trống.
Qua các màu sắc khác nhau, dễ thấy, cá tính âm nhạc nổi bật nhất của K-ICM vẫn là sự biến báo khi anh kết hợp nhạc cụ dân tộc với âm thanh điện tử, pha trộn giữa đàn dây truyền thống của phương Đông với các loại đàn phím.
Từ màn hợp tác với Xesi trong Túy họa, ra mắt hồi đầu tháng 7, K-ICM trở lại với màu sắc này. Và đến album Ai mang cô đơn đi, K-ICM thực sự thành công và tái lập bản sắc của mình.
Ai mang cô đơn đi là album đầu tay của K-ICM kết hợp với singer/songwriter APJ. Những âm giai của nhạc cụ ngũ cung Việt được xử lý âm thanh khéo léo kết hợp với cách làm nhạc hiện đại, giúp những bản nhạc dễ tiếp cận với số đông. Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi hay Ai mang em đi đều có lượt tiếp cận tốt, chứng tỏ đời sống âm nhạc vẫn có đất cho những sản phẩm vận dụng chất liệu dân gian truyền thống.
Với Ai mang cô đơn đi, K-ICM cũng trở thành producer hiếm hoi trên thị trường có album riêng, trong khi loại hình phát hành này chủ yếu thuộc về các ca sĩ hoặc nhạc sĩ.
Nhưng đáng tiếc là K-ICM và APJ đã không đi cùng nhau dài hơn những gì đã có ở album Ai mang cô đơn đi. Dù đang có đà tốt từ album, cả hai sau đó không tiếp tục có sản phẩm chung. Và theo chia sẻ của APJ, trước Tết Nguyên đán anh và cộng sự đã dừng hợp tác trong thuận hòa và giữ tình bạn tốt.
Sau khi chia tay APJ, K-ICM bắt tay với nhiều cộng sự khác nhau, cả những nghệ sĩ trẻ, underground lẫn rapper. 2 tháng trước, nam producer kết hợp với rapper Lil Shady - giám khảo của King of Rap - trong Nhớ nhà và RYO trong Sương hoa đưa lối, song, đều không lan tỏa trên thị trường.
Ca khúc có thành tích tốt nhất và được chú ý nhất của K-ICM sau khi dừng hợp tác với APJ là Lệ duyên tình. Lệ duyên tình do Phan Hiếu, thuộc công ty của K-ICM sáng tác. Ca khúc thuộc thể loại nhạc điện tử pha với world music với chất liệu ngũ cung dân gian, K-ICM sản xuất âm nhạc và Long Nón Lá thể hiện.
Lệ duyên tình nói lên điều gì?
Lệ duyên tình là sản phẩm âm nhạc phản ánh một phần hướng đi của K-ICM, ít nhất là trong hiện tại. Đầu tiên là producer vẫn gắn bó với ngũ cung dân gian. Thanh âm của nhạc cụ dân tộc, chủ yếu là bộ dây vẫn là cách để K-ICM để lại ấn tượng. Cùng với đó là cách đan chất liệu dân gian với nền nhạc điện tử và không quên dành một phần đất cho rap.
Thực ra cấu trúc của Lệ duyên tình và cách hòa âm - phối khi trong ca khúc này có một số nét tương đồng với bản hit Sóng gió, nhất là đoạn chuyển sang rap. Song, cơ bản tổng thể nền nhạc khác nhau, đặc trưng các verse khác nhau và chất giọng của Long Nón Lá cũng khác.
Ngũ cung chưa bao giờ là thử thách khó với K-ICM, anh thậm chí cũng mạnh nhất ở chất liệu âm nhạc này. Điểm hạn chế là trên nền nhạc tốt, đầy biến báo của K-ICM, giọng của Long Nón Lá chưa đủ đặc sắc và ấn tượng. Riêng flow rap và giọng đọc rap ảnh hưởng nặng từ nghệ sĩ khác, không phải ngẫu nhiên một số ý kiến cho rằng Long Nón Lá chịu ảnh hưởng từ Jack trong đoạn rap này.
Với Long Nón Lá, để có bước tiến hơn nữa trong con đường âm nhạc, anh có lẽ vẫn phải khai phá được cá tính riêng hơn là quá nương náu vào những nền nhạc tốt của Masew hay K-ICM.
Ngoài âm nhạc, chuyện đáng bàn ở Lệ duyên tình còn là cách K-ICM và Long Nón Lá ra mắt sản phẩm này âm thầm như hai gương mặt underground. Sản phẩm gần như không có quảng bá truyền thông và cũng không đầu tư thực hiện hình ảnh.
Cuộc đua MV tiền tỷ thường sẽ xếp những sản phẩm như Lệ duyên tình vào nhóm "MV 0 đồng", nghĩa là không đổ tiền đầu tư hình ảnh, bối cảnh, câu chuyện, diễn viên, không cần đạo diễn, giám đốc sáng tạo. Lệ duyên tình thuần túy giới thiệu âm nhạc và bất luận hay dở.
Liên tiếp những sản phẩm gần đây của K-ICM cũng không đầu tư nhiều về hình ảnh. K-ICM của hiện tại hoạt động ngày càng âm thầm trong vai trò producer, ít xuất hiện hơn trong các MV. Dù vậy, người quan sát vẫn thấy được sự sung sức, chăm chỉ của một producer gen Z nổi bật theo một cách khác.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/k-icm-ngay-cang-am-tham-post1207294.html