Kawasaki công khai chạy thử mẫu mô tô Hydrogen đầu tiên của hãng
Bên cạnh xe máy điện và xe hybrid điện, mô tô động cơ đốt hydro cũng là một phần trong kế hoạch kinh doanh của Kawasaki đến năm 2030 nhằm hướng tới một tương lai phát triển bền vững hơn. Mới đây, mẫu mô tô Hydrogen ICE đầu tiên của hãng vừa được công bố video chạy thử tại đường đua, cho thấy tương lai ra mắt các dòng xe động cơ đốt hydro của Kawasaki đang đến rất gần.
Vừa qua, Kawasaki Motors đã tiến hành buổi chạy thử công khai đầu tiên cho chiếc mô tô hydro ICE của hãng tại đường đua Suzuka Circuit ở thành phố Suzuka, tỉnh Mie, Nhật Bản. Cuộc thử nghiệm này được ví như một lời tái khẳng định cam kết của Kawasaki trong việc sản xuất một sản phẩm đốt hydro và phân phối chúng vào đầu những năm 2030.
Chiếc mô tô sử dụng động cơ nhiên liệu khí hydro đang được phát triển của thương hiệu Nhật Bản có thiết kế dựa trên mẫu hyperbike Kawasaki Ninja H2. Kawasaki Hydrogen ICE sử dụng dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng siêu nạp, dung tích 998cc, động cơ này đã được sửa đổi để cho phép phun nhiên liệu hydro trực tiếp. Bên cạnh đó, khung gầm của mẫu Ninja H2 cũng đã được tinh chỉnh để gắn các bình chứa nhiên liệu hydro và hệ thống quản lý nhiên liệu hydro cho chiếc xe thử nghiệm.
Được biết, động cơ chạy bằng quá trình đốt cháy hydro có cơ chế hoạt động rất giống với động cơ chạy xăng thông thường, vì vậy mà những chiếc xe hydro ICE có thể mang lại cho người sử dụng cảm giác lái tương tự như xe xăng nhưng thân thiện với môi trường hơn, phù hợp với thị trường ngay cả khi quy định về khí thải bị thắt chặt ở một số quốc gia trong thời gian tới. Trong video ghi lại cuộc thử nghiệm, có thể thấy chiếc mô tô với động cơ đốt hydro được trang bị bình chứa bên ngoài gắn phía sau người lái ở hai bên và cổng tiếp nhiên liệu nằm ở phía sau.
Được biết, cùng với ba hãng xe máy lớn khác của Nhật Bản là Honda, Suzuki và Yamaha, Kawasaki Motors là thành viên thứ tư của Hiệp hội Công nghệ động cơ & di động nhỏ Hydrogen (HySE).
Hiệp hội này được thành lập với mục tiêu chung là giải quyết các khuyết điểm của động cơ chạy bằng hydro như quá trình đốt cháy không ổn định và dung tích bình nhiên liệu hạn chế ở các phương tiện di chuyển nhỏ, từ đó cho phép các công ty tiếp tục sản xuất những chiếc mô tô thể thao mang động cơ đốt trong mà vẫn bảo vệ môi trường. Buổi chạy thử vừa được công bố cũng đã phần nào chứng minh các nỗ lực không ngừng nghỉ của các thành viên hiệp hội.