Kawasaki vừa mang mẫu nakedbike Z1000 đời 2020 về Việt Nam. Ở đời 2020, Z1000 vẫn được phân phối với 2 phiên bản: tiêu chuẩn và bản R. Z1000 từng làm mưa làm gió trên thị trường với thiết kế hầm hố và khác biệt.
So với đời trước, Z1000 và Z1000 R 2020 không có sự khác biệt nào về thiết kế, phối màu và họa tiết tem. Tuy nhiên, mẫu nakedbike này được tăng giá đôi chút, Z1000 tiêu chuẩn có giá đề xuất 412 triệu và Z1000 R có giá 459 triệu đồng. Ở đời 2019, mức giá của 2 phiên bản lần lượt là 399 triệu đồng và 439 triệu đồng.
Tổng thể, Kawasaki Z1000 2020 vẫn giữ kiểu dáng có từ đời 2014 với ngôn ngữ thiết kế Sugomi đặc trưng. Z1000 tiêu chuẩn có màu đen mờ ánh kim kết hợp với các họa tiết đỏ. Trong khi đó, phiên bản Z1000 R sở hữu phối màu đen xanh kết hợp họa tiết đặc trưng.
Kawasaki Z1000 và Z1000 R 2020 có các số đo kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.045 x 790 x 1.055 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.435 mm. Xe có chiều cao yên 815 mm, khoảng sáng gầm 125 mm và cân nặng 221 kg, không quá khó khăn để sử dụng đi phố mỗi ngày.
Cụm đèn LED phong cách Sugomi dữ dằn đã làm nên danh tiếng cho Kawasaki Z1000. Hai đèn báo rẽ được đặt tách rời giúp tăng độ nhận diện từ xa.
Đèn đuôi phía sau không thay đổi, vẫn giữ đèn LED và đèn báo rẽ rời khá nhỏ gọn.
Bình xăng dung tích 17 lít, có kiểu dáng to, nhô cao và hướng về phía trước. Thiết kế bình xăng này giúp làm điểm tựa cho người lái khi cần hạ thấp người để tăng tốc. Trên bản tiêu chuẩn, bình xăng được sơn đen mờ toàn bộ trong khi phiên bản R có sọc màu xanh chạy dọc bình xăng.
Bảng đồng hồ trên Z1000 vẫn tương tự đời cũ, được chia 2 phần: phần trên hiển thị vòng tua, phần dưới là màn hình LCD. Đồng hồ này không hiện đại bằng đồng hồ trên Honda CB1000R nhưng được đánh giá là trực quan và dễ nhìn hơn.
Kawasaki Z1000 2020 sử dụng hệ thống phanh gồm đĩa phanh kép dạng răng cưa, kích thước 310 mm và kẹp phanh monobloc 4 piston đối xứng ở phía trước. Phanh sau của xe gồm đĩa phanh 250 mm và kẹp phanh 1 piston. Cả 2 phanh đều được tích hợp công nghệ ABS.
Giảm xóc trước của Z1000 là dạng upside-down Showa SFF-BP đường kính 41 mm và hành trình 120 mm. Giảm xóc sau là loại khí nén có hành trình 135 mm.
Sự khác biệt giữa Z1000 tiêu chuẩn và Z1000 R nằm ở hệ thống giảm xóc sau và phanh trước. Phiên bản đặc biệt dùng kẹp phanh Brembo M50 4 piston đối xứng với rãnh tản nhiệt phân ly và đĩa phanh bằng thép không gỉ kích thước 310 mm cũng đến từ Brembo.
Xe sở hữu giảm xóc upside-down Showa SFF-BP đường kính 41 mm ở phía trước tương tự bản tiêu chuẩn. Ở phía sau, Z1000 R sử dụng giảm xóc Ohlins S46DR1S có thể điều chỉnh tải trọng. Hệ thống treo hàng hiệu sẽ mang đến cảm giác êm hơn và ổn định hơn khi vận hành.
Với các trang bị hàng hiệu như giảm xóc Ohlins và các kẹp phanh Brembo, mức giá cao hơn 47 triệu đồng của phiên bản Z1000 R so với bản tiêu chuẩn được đánh giá là khá hời.
So với Z1000 R thế hệ đầu tiên, Z1000 R 2020 bị cắt giảm phần mỏ cày carbon, chỉ được trang bị mỏ cày bằng nhựa.
Kawasaki Z1000 và Z1000 R 2020 vẫn sử dụng động cơ DOHC, 4 xy-lanh, dung tích 1.043 cc, sản sinh công suất 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 111 Nm tại 7.300 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số côn tay 6 cấp.
Hiện tại, Kawasaki Z1000 chỉ phải cạnh tranh với 2 đối thủ được phân phối chính hãng tại Việt Nam là Honda CB1000R (468 triệu đồng) và BMW S 1000 R (529 triệu đồng).
Thượng Tâm