Kè trăm tỉ ở Hội An sụt lún: 'Đừng nói bừa để chạy trách nhiệm'!
Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, cho rằng phải nghiêm túc nhận sai để sửa chứ không nên đổ lỗi để trốn tránh trách nhiệm một cách thiếu căn cứ.
Liên quan nguyên nhân sụt lún tuyến kè ven sông Hoài (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, nói rằng ông không đồng tình với nội dung trả lời của ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư tuyến kè).
Ông Sự cho biết khu phố cổ nói chung và đường Bạch Đằng- nơi có tuyến kè bị sụt lún - đã quy định cấm xe có động cơ, xe máy cũng không được phép lưu thông, lấy đâu ra ôtô tải trọng lớn lưu thông gây sụt lún.
"Đổ lỗi cho xe quá tải làm sụt lún tuyến kè là vô trách nhiệm, nói không đúng sự thật. Bây giờ phải tìm ra nguyên nhân căn cơ để mà xử lý, tiền tỉ đổ xuống đó chứ đâu có ít. Nếu không rõ nguyên nhân thì làm sao mà khắc phục được. Làm thì có sai. Sai phải dũng cảm thừa nhận, không nên đổ thừa, đổ thừa không có lý ai mà nghe được. Không nên nói bừa để chạy trách nhiệm" – ông Nguyễn Sự bày tỏ.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chiều 6-10, ông Huỳnh Xuân Sơn đã thông tin về tình trạng sụt lún tại tuyến kè ven sông Hoài mà báo chí phản ánh trước đó.
Theo ông Sơn, công trình kè được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2016. Dự án có tổng mức đầu tư 135 tỉ nhưng Sở Tài chính tình Quảng Nam thẩm định thì chỉ còn hơn 67,84 tỉ đồng. "Kè dạng tường đứng bằng bê tông cốt thép vẫn đảm bảo, chỉ có sụt lún hành lang đi bộ trên đỉnh kè, bờ kè vẫn an toàn" – ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, tình trạng sụt lún có xảy ra vào đợt mưa lũ cuối năm 2020 và sau đợt mưa do bão số 5 vừa qua. "Cuối năm 2020 có sụt lún, do trên tuyến lề bộ hành, nhân dân phản ánh cứ rạng sáng sớm, xe tải trọng rất lớn đi trên mặt đường để vào chợ gần hơn, làm gãy cống, hở mí tiếp giáp giữa cống và làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún. Vừa rồi chúng tôi đi kiểm tra, đoạn 80 m có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông, đục thủng vải địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông" – ông Sơn nói.
Xác định nguyên nhân như trên, ông Sơn cho hay đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm không để ôtô chạy trên hành lang bộ hành vì chỉ thiết kế cho người đi bộ, không thiết kế cho ôtô chở hải sản, nông sản đi lên trên lề. Ngày 24-9, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi UBND TP Hội An về việc khảo sát, đánh giá, lựa chọn giải pháp khắc phục.
Sau khi Báo Người Lao Động đăng tải thông tin trên, sáng 7-10, đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An, cho hay đã có văn bản yêu cầu ông Huỳnh Xuân Sơn giải trình về ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến tuyến kè bị sụt lún do xe tải trọng lớn.
"Đoạn đường đó không có xe tải nào đi vô cả. Chỉ có xe chở cá có tải trọng khoảng 1,4 tấn và đứng ở ngoài đường Hoàng Diệu chứ không có chuyện xe vào khu vực đó. Qua trích xuất camera không hề có chuyện xe tải trọng đi vào tuyến đường đó. Anh Sơn phải giải trình là ai báo thông tin như vậy, nguồn tin nào, anh phát hiện xe tải từ đâu, nói như vậy là không đúng" – ông Nghĩ nhận xét.
Theo ghi nhận, sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua, người dân phát hiện tuyến kè ven bờ sông Hoài bị sụt lún thành hố sâu. Tuyến kè này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Vị trí sụt lún nằm trước số nhà 11 Bạch Đằng (phường Minh An), cách móng nhà người dân khoảng 2 m, cách chợ Hội An một dãy nhà và nằm gần với cầu Cẩm Nam. Đoạn bị sụt lún dài khoảng 6 m, rộng khoảng 2 m, tạo thành một hố sâu, nhiều mảng bê-tông bị bung rời, những viên gạch nằm lổm nhổm.
Ngoài điểm sụt lún nghiêm trọng trên, có đến 7-8 vị trí khác trên tuyến kè có dấu hiệu bị lún, nền gạch bị sụp xuống, đọng nước sau những trận mưa.