Kênh đào Panama lên kế hoạch điều chỉnh mức phí đi lại từ năm 2026
Kênh đào Panama, kết nối 180 tuyến hàng hải và 170 quốc gia, dự kiến mang lại doanh thu 5,62 tỷ USD trong năm tài khóa 2025.

Tàu vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Panama- tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Ảnh: TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 5/9, Chính phủ Panama thông báo Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) sẽ khởi động tiến trình tham vấn công khai theo thông lệ để xem xét việc điều chỉnh mức phí thu từ các tàu thuyền đi qua tuyến đường thủy nhân tạo nối hai đại dương này.
Phủ Tổng thống Panama cho biết Giám đốc ACP, ông Ricaurte Vásquez đưa ra thông báo trên tại cuộc họp với Hiệp hội Các chủ tàu Nhật Bản, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 2 - 6/9 của Tổng thống José Rául Mulino.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Vásquez khẳng định khẳng định các mức phí hiện hành sẽ không thay đổi trước tháng 9/2026, sau đó kênh đào Panama sẽ khởi động tiến trình tham vấn công khai theo thông lệ để xem xét việc điều chỉnh.
Nhật Bản hiện là khách hàng lớn thứ 3 của kênh đào Panama, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Tuyến kênh này dài 82 km kết nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, chiếm khoảng 3% tổng thương mại toàn cầu. Biểu phí gần nhất của kênh đào Panama được phê duyệt vào tháng 7/2022.
Theo số liệu chính thức, kênh đào Panama, kết nối 180 tuyến hàng hải và 170 quốc gia, dự kiến mang lại doanh thu 5,62 tỷ USD trong năm tài khóa 2025, tăng 17,7% so với kế hoạch năm 2024, khi kênh ghi nhận 9.944 lượt tàu qua lại.
Tuy nhiên, ACP dự báo doanh thu của tuyến đường hàng hải chiến lược này vào năm 2026 sẽ giảm xuống còn khoảng 5,21 tỷ USD, thấp hơn 7,4% so với năm 2025. Nguyên nhân chủ yếu do số lượt tàu thuyền quá cảnh qua kênh giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt nhiều bất ổn.