Kênh đào Suez đóng cửa vì an ninh, khiến phí vận tải tăng

Sau khi Houthi tuyên bố sẽ tấn công vào 'tất cả các tàu hướng tới cảng của Israel' cho đến khi thực phẩm và thuốc men được chuyển tới Dải Gaza thì vận tải biển đi qua kênh đào Suez bị đe dọa nghiêm trọng.

Tuyến vận tải thương mại huyết mạch này đã trở nên nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi, hoạt động tại Yemen, bắt đầu tấn công tàu thuyền. Các cuộc tấn công diễn ra trong nhiều tuần, nhưng đã leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây.

Đối với kinh tế toàn cầu, việc Kênh Suez đóng cửa kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải và kéo dài thời gian.

Rủi ro xung đột cũng khiến phí bảo hiểm tăng lên, tất cả những yếu tố này có thể được phản ánh vào giá hàng hóa. Tuyến vận tải Địa Trung Hải - Suez ngắn hơn Địa Trung Hải - Mũi Hảo Vọng khoảng 9.000 km và thời gian di chuyển được rút ngắn hai tuần.

Cuộc xung đột Israel-Hamas có hai tác động lớn: tới nền kinh tế toàn cầu

Cuộc xung đột Israel-Hamas có hai tác động lớn: tới nền kinh tế toàn cầu

Cuộc xung đột Israel-Hamas có hai tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu và nguy cơ leo thang căng thẳng hơn nữa tại Trung Đông. Về kinh tế, doanh thu từ Kênh Suez là nguồn thu lớn của Ai Câp - đất nước đang gặp khủng hoảng tài chính.

Trong năm tài chính 2022 - 2023 (kết thúc vào cuối tháng 6), Ai Cập đã thu được 9,4 tỷ USD từ kênh đào này. Trong khoảng thời gian trên, 25.887 con tàu chở theo 1,5 tỷ tấn hàng hóa đi qua Kênh Suez.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/kenh-dao-suez-dong-cua-vi-an-ninh-khien-phi-van-tai-tang-209495.htm