Kênh YouTube NTN và cuộc đua nút kim cương gây tranh cãi
Việc kênh NTN dùng đủ chiêu trò để giành lấy nút Kim cương từ YouTube đã gây ra rất nhiều luồng dư luận trái chiều.
Tích cực làm video nhảm, có ngày giành… vinh quang!?
Nguyễn Thành Nam (sinh năm 1994, quê Thái Bình) là cái tên không còn xa lạ đối với cộng đồng mạng Việt Nam. Trước đây, anh chàng này từng là gương mặt có tiếng trong giới game thủ Đột Kích. Nguyễn Thành Nam là một trong những người đầu tiên khởi xướng lĩnh vực quay Vlog, nhưng gây chú ý chỉ vì các video nghịch dại, thách thức nguy hiểm. Anh từng gây tranh cãi khi nói lời giã từ sự nghiệp YouTuber sau đó quay trở lại như "chưa hề có cuộc chia ly".
Ngày 4/8, kênh YouTube Nờ Tờ Nờ của Nguyễn Thành Nam chính thức cán mốc 10 triệu người đăng ký (subscribers). Thế nhưng, rất nhiều người dùng mạng xã hội ở Việt Nam không tỏ ra vui mừng bởi họ cho rằng đây chính là kết quả của nhiều năm làm video nhảm nhí bất chấp gạch đá dư luận cùng nhiều chiêu trò để lôi kéo người xem của YouTuber này.
Hệ thống nút Vàng, Bạc, Kim cương của YouTube tạo ra động lực cho người làm video. Nút Kim cương là một phần của chương trình phần thưởng dành cho các nhà sáng tạo nội dung, được YouTube triển khai từ năm 2012. Mục đích nhằm thúc đẩy người làm nội dung YouTube thu hút người xem càng nhanh càng tốt. Người xem tăng nhanh, người đăng ký thuê bao tăng theo, đổi lại là các phần thưởng tương ứng đến từ nền tảng này. Các nút được thưởng theo các mốc 100.000 đăng ký (nút Bạc), 1 triệu đăng ký (nút Vàng) và 10 triệu đăng ký (nút Kim cương). Một số YouTuber đạt đến các cột mốc đặc biệt 50 triệu và 100 triệu thuê bao còn được YouTube dành tặng nút Đặc biệt.
Đáng nói là, hệ thống nút YouTube đã tạo ra một cuộc đua tranh bất tận nơi người làm nội dung bất chấp tất cả để câu view, câu subs. Không ít kênh YouTube lớn ở Việt Nam đã dùng đủ mánh lới, chiêu trò để câu kéo người xem.
Kênh YouTube của Nguyễn Thành Nam là một ví dụ điển hình khi từng gây hoang mang cho người xem với video giả làm khủng bố ném bom nơi công cộng ở thời điểm bắt đầu làm YouTube. Thời gian sau đó, các nội dung mà Nguyễn Thành Nam sản xuất trên kênh NTN Vlogs đa phần là phá hủy thứ gì đó với số lượng lớn, không đem lại giá trị tích cực cho người xem. Khi vấp phải sự phản đối của cộng đồng mạng và bị tẩy chay dữ dội, Nguyễn Thành Nam lại đòi nghỉ, rồi tiếp tục quay lại làm nhiều video táo tợn hơn. Gần đây nhất, Nguyễn Thành Nam đổi tên kênh thành Nờ Tờ Nờ và thuê người khác thực hiện thử thách vô bổ, nhảm nhí. Chưa hết, với các video mukbang (vừa ăn vừa ghi hình), kênh Nờ Tờ Nờ khiến người xem ngao ngán về sự lãng phí thực phẩm nhưng vẫn kịp cán mốc 10 triệu subs hôm 4/8.
Nguyễn Thành Nam là cá nhân đầu tiên và cái tên thứ 3 ở Việt Nam nhận nút Kim cương từ YouTube. Trước đó, Việt Nam có 2 kênh khác là FAP TV và POPS Kids từng đạt thành tích "khủng" này, nhưng họ đều hoạt động theo hình thức nhóm đông thành viên chứ không riêng lẻ cá nhân.
Tuy đây là tin vui với Nguyễn Thành Nam nhưng cư dân mạng Việt Nam lại tỏ ra ngao ngán vô cùng. Bởi dù nổi tiếng và có nhiều sub nhưng điều này chủ yếu đến từ những video nghịch dại, thách thức nguy hiểm, cổ súy những trò nhảm nhí như: Ăn hết 5 kg chân gà, ăn 20 gói mì trộn, bẫy người bằng keo dính chuột, thử thách đua xe đạp lao xuống ao...
YouTube nên thay đổi cách "thăng hạng"
Theo Social Blade, kênh YouTube Nờ Tờ Nờ đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, tăng hơn 170,000 người đăng ký chỉ trong vòng 30 ngày gần nhất, và số người bỏ theo dõi là cực kỳ ít, hầu như không có. Thu nhập ước tính mà kênh Nờ Tờ Nờ kiếm được khoảng 12.800 USD/tháng (gần 300 triệu), từ 153.000 USD đến 1,7 triệu USD (3,5 - 39,4 tỷ đồng)/năm. Đây quả thực là những con số cực "khủng" mà nhiều người ao ước.
Sau 7 năm hoạt động, Nguyễn Thành Nam để lại rất nhiều tranh cãi trên mạng xã hội: Bị ném đá, bị tẩy chay vì loạt nội dung độc hại cho cộng đồng. Thậm chí, YouTuber này từng bị cơ quan chức năng xử lý vì đóng giả người Hồi giáo, giả vờ ném thuốc nổ để quay phản ứng khán giả nơi công cộng. Đầu năm 2020, Nguyễn Thành Nam khiến dư luận xôn xao khi thông báo ngừng làm YouTube với vlog có nhan đề NTN - Video Cuối Cùng (stop YouTube). Nhưng chỉ hơn 2 tháng sau khi giải nghệ, NTN đã lập tức trở lại bằng video “NTN – Tôi đã trở lại (comeback Youtube) khiến dân tình chán ngán.
Khán giả cho rằng, nút Kim Cương được trao cho Nguyễn Thành Nam là không xứng đáng, trong khi nhiều kênh YouTube có nội dụng đầy nhân văn, mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng như Ẩm Thực Mẹ Tôi lại rất khó chạm vào chiếc nút này vì họ không dùng chiêu trò.
Nhiều người dùng Việt Nam đề nghị YouTube nên thay đổi cách "thăng hạng", không nên chỉ xét lượt người theo dõi mà còn xem xét cả về nội dung, thông điệp truyền tải, nếu không thời gian tới sẽ càng mọc thêm nhiều kênh câu view nhảm nhí, tích cực làm content “bẩn”...
YouTube hiện là nền tảng xem video phổ biến nhất thế giới. Mỗi giờ trôi qua có hàng nghìn video được đăng tải, hàng triệu view từ người dùng khắp các quốc gia. Sự phát triển của YouTube đã khiến nhiều YouTuber kiếm bộn tiền từ nền tảng này.