Kéo giảm tối thiểu 5% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông

Đây là một trong những mục tiêu đặt ra trong kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành.

Theo kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành, Hải Dương phấn đấu kéo giảm tối thiểu 5% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông hằng năm một cách bền vững. Ảnh minh họa

Theo kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành, Hải Dương phấn đấu kéo giảm tối thiểu 5% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông hằng năm một cách bền vững. Ảnh minh họa

Kế hoạch đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể, trong đó phấn đấu giảm tối thiểu 5% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ hằng năm một cách bền vững, tiến tới xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường. Tiếp tục phát triển bền vững các giải pháp và chính sách ATGT đường bộ đáp ứng yêu cầu hiện tại và tương lai. Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho công tác cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân TNGT. Nâng cao chất lượng phương tiện tham gia giao thông bảo đảm an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; nâng cao trình độ, kỹ năng và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông…

Để đạt mục tiêu, kế hoạch hành động chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2021-2025 tập trung xây dựng, triển khai thực hiện các đề án: tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; thực hiện chương trình đầu tư nâng cấp mạng lưới đường tỉnh giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030; tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống đường bộ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt.

Giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Dương sẽ xây dựng hệ thống đường gom dọc các tuyến đường sắt, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt. Ảnh minh họa

Giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Dương sẽ xây dựng hệ thống đường gom dọc các tuyến đường sắt, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt. Ảnh minh họa

Xây dựng hệ thống đường gom dọc các tuyến đường sắt, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt. Kiểm soát phát thải khí thải xe ô tô, xe gắn máy động cơ xăng. Ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện. Kiểm tra, rà soát, loại bỏ các phương tiện cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế thuộc diện không được tham gia giao thông. Tiếp tục triển khai ứng dụng các hệ thống giám sát hành trình, hệ thống camera giám sát hình ảnh.

Nghiên cứu thí điểm thành lập mới một số trạm cấp cứu y tế ở một số tuyến đường thường xảy ra TNGT; xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, bảo đảm khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi tiếp nhận thông tin cấp cứu… Mục tiêu chung của giai đoạn này nhằm nâng cao kỹ năng, ý thức người tham gia giao thông; xây dựng, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, hoạt động vận tải; công tác ứng cứu sau TNGT.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các đề án giai đoạn 2021-2025, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của cả nước và của tỉnh, giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ xây dựng, ban hành các chương trình, đề án bảo đảm TTATGT trong điều kiện mới. Trong đó tập trung kéo giảm tối thiểu 5% số người chết và bị thương do TNGT đường bộ hằng năm; hoàn thiện hệ thống quản lý nhà nước về ATGT, hoạt động hiệu quả, bền vững. Hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu về ATGT, bảo đảm đồng bộ, hiện đại. Sử dụng hiệu quả công nghệ trong phát hiện, xử lý vi phạm về TTATGT; thống kê số liệu TNGT; kết nối, chia sẻ dữ liệu về đăng ký, đăng kiểm phương tiện và cấp giấy phép lái xe.

Nghiên cứu, xem xét triển khai cập nhật dữ liệu về TNGT trên nền bản đồ số giao thông. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn khi đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình giao thông để tổ chức giao thông thông minh, giảm ùn tắc, bảo đảm TTATGT. Nâng cao chất lượng các phương tiện vận tải; nâng cao kỹ năng, ý thức người tham gia giao thông. Từng bước hiện đại hóa trang thiết bị tại các trạm cấp cứu, cơ sở y tế; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh…

HÀ KIÊN

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/an-toan-giao-thong/keo-giam-toi-thieu-5-so-nguoi-chet-va-bi-thuong-do-tai-nan-giao-thong-167671