'Kép độc' Khánh Tuấn truyền nghề cho diễn viên trẻ
Với sở trường Kép độc, Khánh Tuấn đã truyền năng lượng tích cực đến diễn viên trẻ để họ có thể tự tin vào các vai phản diện.
Nghệ sĩ Khánh Tuấn vừa có buổi giao lưu truyền nghề cho diễn viên khóa Nâng cao 2 của sân khấu kịch Hồng Vân. Lớp học này do Ban Lý luận phê bình sân khấu Hội Sân khấu TP HCM kết hợp với Sân khấu kịch Hồng Vân tổ chức.
Theo nghệ sĩ Khánh Tuấn, trước khi có giáo trình giảng dạy, việc đào tạo diễn viên sân khấu vẫn theo lối truyền nghề, chủ yếu vẫn dựa vào kinh nghiệm của các nghệ nhân, nghệ sĩ đã có nhiều trải nghiệm với nghề. Họ thực sự là những "cuốn sách sống" của nghề và kinh nghiệm được tích lũy qua một đời gắn bó thực sự là vốn quý cần khai thác.
"Tôi cũng học từ các tiền bối đi trước, dần dần đúc kết kinh nghiệm diễn vai kép độc. Có nhiều cách thâm nhập vào tính cách phản diện, cách cười, cách thoại, dáng đi, giọng nói đều phải làm cho khán giả cảm nhận sự hồi hộp sắp chứng kiến những xung đột của câu chuyện kịch. Và không để vai diễn bị trùng lắp thì phải đào sâu kỹ năng thể hiện" - Khánh Tuấn cho hay.
Theo nghệ sĩ Khánh Tuấn, do chỉ là những kinh nghiệm, chưa được đúc kết một cách đầy đủ, khoa học nên việc truyền nghề trực tiếp ngoài ưu điểm giúp các diễn viên trẻ cọ xát với những bài học từ nghệ sĩ, hạn chế chính là tình trạng chủ quan.
"Tôi ngại nhất sự copy nghệ thuật biểu diễn trải qua quá nhiều phiên bản dẫn đến tình trạng "tam sao thất bản". Những bài học kinh nghiệm đặc sắc, tinh túy của từng bộ môn nghệ thuật truyền thống sẽ mờ dần nếu các em cứ diễn nguyên xi những gì thế hệ đi trước đã làm. Do đó, tôi thích việc tạo ra tiểu phẩm ngắn để các diễn viên trẻ ứng biến ngay, tương tác với các vai tính cách, trong đó có kép độc" – nghệ sĩ Khánh Tuấn chia sẻ.
Diễn viên Tuấn Kiệt cho biết rất thích môn học này và những tiết ngoại khóa thú vị từ việc truyền nghề từ các nghệ sĩ tiền bối. Đây là cơ hội quý để trải nghiệm cùng nghệ sĩ tên tuổi, học từ họ kỹ năng tiếp cận các vai khó.
NSND Hồng Vân cho rằng Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu đã tập hợp được những người gắn bó với các bộ môn nghệ thuật truyền thống, đã trải những thăng trầm của nghề, tham gia vào công việc truyền nghề. Các nghệ sĩ đã không ngại dốc hết kinh nghiệm, cả những tuyệt kỹ của nghề, trao truyền lại cho thế hệ diễn viên trẻ. Từ đó, giúp Sân khấu kịch Hồng Vân biên soạn giáo trình hiệu quả hơn trong đào tạo, góp phần xây dựng những bộ giáo trình chuẩn về diễn xuất trên sân khấu cho nguồn nhân lực trẻ.