'Kẹp hạt dẻ - Những vùng đất mộng mơ' thu về quả ngọt
Vừa qua, vở vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ 2025 - Những vùng đất mộng mơ' đã có buổi công diễn thành công tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự tham gia của hơn 50 diễn viên chuyên nghiệp, 20 vũ công nhí và gần 600 khán giả yêu nghệ thuật trong nước và du khách nước ngoài. Đây cũng là những trái ngọt của Tổng đạo diễn - Thượng tá Vũ Hồng Quân từ vở diễn đầu tay.

Cảnh trong vở diễn. (Ảnh: Ê-kíp cung cấp)
“Kẹp hạt dẻ 2025 - Những vùng đất mộng mơ” là vở vũ kịch đầu tay do Tổng đạo diễn, Thượng tá Vũ Hồng Quân trực tiếp chỉ đạo. Đây là vở nhạc vũ kịch chuyển thể từ truyện của nhà văn Đức E.T. A. Hoffmann và được nhà soạn nhạc lừng danh người Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky viết nhạc.
Đặc biệt vở nhạc vũ kịch được biên đạo mới mẻ dựa trên những chất liệu giao thoa giữa phương Tây và Á Đông đã đem lại bất ngờ thú vị cho khán giả yêu mến nghệ thuật hàn lâm.

Múa gáo dừa của dân tộc Khmer trong vở diễn.
Vở diễn bao gồm 3 màn “Lễ hội tại nhà cô bé Clara”, “Cuộc chiến giữa Kẹp hạt dẻ với lũ chuột” và “Lễ hội mừng chiến thắng”. Sự đặc biệt của vở diễn được trải dài trong cả ba màn, song đỉnh điểm là phần kết của vở diễn, là tổng hòa của nhiều màn múa dân gian đẹp mắt: múa gáo dừa của dân tộc Khmer (Tây Nam Bộ), vũ điệu cồng chiêng (Tây Nguyên), múa gậy sinh tiền (Tây Bắc)... Những điệu múa này không chỉ phản ánh những nét độc đáo của nghệ thuật múa truyền thống mà còn góp phần quảng bá, giữ gìn những giá trị của múa cổ trong đời sống nghệ thuật.

Vũ điệu cồng chiêng Tây Nguyên.
Đáng chú ý, vào vai chính của vũ kịch lần này là nữ diễn viên Minh Anh mới chỉ tròn 12 tuổi, nhưng đã có màn thể hiện xuất sắc với nhiều động tác khó được giới chuyên môn đánh giá cao.
Sự có mặt của dàn vũ công đến từ Học viện múa Việt Nam, Trung tâm nghệ thuật Red Swan, Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội cùng các vũ công nhí cũng khiến chuyên môn của vở vũ kịch được đánh giá cao.

Múa gậy sinh tiền Tây Bắc.
Tổng đạo diễn, Thượng tá Vũ Hồng Quân là người có hơn 30 năm công tác trong lĩnh vực múa và là Giảng viên - Tổ trưởng Bộ môn Múa tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
Với anh, vở diễn không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một phần của hành trình hướng tới mục tiêu xây dựng những tác phẩm vượt qua khuôn khổ của những vở diễn thông thường.

"Xuất phát từ lòng yêu nghề và khát vọng từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi may mắn được học tập tại nước ngoài và cảm nhận sâu sắc tình yêu nghệ thuật của họ. Điều này đã thôi thúc tôi thành lập Trung tâm Red Swan và nhận được sự ủng hộ của nhà trường, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn Covid-19. Tôi luôn mong muốn tạo ra những sân chơi và tác phẩm nghệ thuật chất lượng, vượt qua khuôn khổ của những tiết mục thông thường, và “Kẹp hạt dẻ 2025” là một bước đi trong hành trình đó".

Quá trình thực hiện vở diễn, Tổng đạo diễn Vũ Hồng Quân và ê-kip cũng gặp rất nhiều khó khăn, như sắp xếp thời gian cho các buổi tập luyện, kinh phí dàn dựng. Mọi chi phí của vở diễn đều phải tính toán và huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau.
Tuy nhiên, anh và ê-kíp đã nỗ lực hết sức, không chỉ để đưa vở vũ kịch có sự tham gia của các vũ công trẻ tài năng lên sân khấu Nhà hát Lớn, mà còn là đưa vũ kịch đến gần hơn với công chúng, giúp người yêu nghệ thuật có thể trải nghiệm một tác phẩm chất lượng.

Chia sẻ về thành công lần này, Tổng đạo diễn Vũ Hồng Quân cho biết, anh cùng ekip đã làm việc đêm ngày gần như đã “tất tay”, thậm chí vay mượn, vượt qua rất nhiều thử thách để có thể đưa “Những vùng đất mộng mơ” lên sân khấu Nhà hát Lớn, chỉ với mong muốn thúc đẩy môn nghệ thuật này đến gần công chúng, tạo ra sân chơi cho các vũ công trẻ yêu nghề.

Tổng đạo diễn Vũ Hồng Quân cũng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ không dừng lại tại đây. Vũ kịch sẽ sớm quay trở lại ở một phiên bản mới hoàn hảo và rực rỡ hơn trong mùa hè tới”.

Tổng đạo diễn Vũ Hồng Quân và ê-kíp.
Được biết, vở nhạc vũ kịch tiếp theo do Red Swan dàn dựng sẽ sớm được công bố trong thời gian tới, sẽ mở rộng casting vũ công trên toàn quốc với quy mô lớn và chuyên môn cao hơn. Vở kịch múa sẽ được lồng ghép tinh tế và uyển chuyển trong sự giao thoa văn hóa đông tây cùng hội nhập và phát triển.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/kep-hat-de-nhung-vung-dat-mong-mo-thu-ve-qua-ngot-post864297.html