Kết luận ban đầu vụ đường đèo Prenn Đà Lạt bong tróc do hóa chất lạ
Các cơ quan chức năng xác định tại 13 vị trí trên đèo Prenn có dấu hiệu của hóa chất đổ ra đường làm ảnh hưởng đến nhựa đường, trong đó có 2 đoạn mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc.
UBND TP.Đà Lạt vừa ra văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Giao thông vận tải (GTVT) về việc điều tra xử lý thông tin “Đường đèo Prenn ở Đà Lạt bong tróc, nghi do đổ hóa chất lạ”.
Theo đó, Công an TP.Đà Lạt đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan thuộc thành phố, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, Cty CP đầu tư xây dựng Đèo và Cty CP Tư vấn xây dựng A2Z xem xét kiểm tra đường đèo Prenn.
Qua đó xác định 13 vị trí có dấu vết của hóa chất đổ ra đường làm ảnh hưởng đến nhựa đường; đồng thời phát hiện mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc tại vị trí từ Km 225+700 đến Km 225+950 làm ảnh hưởng đến chất lượng của mặt đường.
Bước đầu các cơ quan chức năng ghi nhận những nơi bị hư hỏng mặt đường nằm ở các đoạn đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc dọc lớn.
Khi các phương tiện ô tô tải trọng lớn đi qua các đoạn đường này với vận tốc cao làm một phần dầu từ bình chứa nhiên liệu bị rơi vãi xuống đường. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài với số lượng phương tiện lưu thông lớn khiến số lượng lớn dầu đổ xuống mặt nhựa đường, gây bong tróc mặt đường.
Cũng theo UBND TP.Đà Lạt, qua kiểm tra chưa ghi nhận, xác định có dấu hiệu đối tượng đổ hóa chất để phá hoại mặt đường như nghi vấn ban đầu của đơn vị liên quan.
UBND TP.Đà Lạt đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT Lâm Đồng xem xét, có ý kiến chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có biện pháp xử lý tình trạng trên.
Đối với phần bê tông nhựa trên mặt đường đã có hiện tượng bong tróc, đề nghị nhà thầu thi công kết hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế lấy ngay mẫu hóa chất để thí nghiệm, đồng thời triển khai các biện pháp (khoan lấy mẫu, đo mô đun đàn hồi…) để đánh giá mức độ ảnh hưởng của hóa chất đối với kết cấu chịu lực của mặt đường.
Sau khi có kết quả thí nghiệm và đánh giá hư hỏng mặt đường sẽ đề xuất giải pháp để khắc phục các hư hỏng do tác dụng của hóa chất đối với bê tông nhựa.
Chủ đầu tư công trình, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn thiết kế sớm rà soát, đề xuất tăng cường biển báo hạn chế tốc độ khi vào đường cong nhỏ đối với phương tiện chở khách lớn.
Mặt khác, cơ quan chức năng nên nghiên cứu bố trí lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các đoạn đường cong nói trên.
Công an TP.Đà Lạt phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý, gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức của lái xe về việc đảm bảo an toàn giao thông, cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông ở những đoạn đường cong, đèo dốc.