Kết nối dữ liệu trong thanh toán thông minh
Đây là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Bằng cách kết nối, khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư ứng dụng trong các hoạt động ngân hàng, Agribank đang từng bước nâng cao nhận thức về thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán số trong đại bộ phận khách hàng khu vực 'Tam nông'.
Khách hàng là trung tâm
Xác định rõ mục tiêu, cách thức cũng như lộ trình thực hiện chuyển đổi số trong toàn hệ thống, nhiều năm qua, Agribank đã sớm nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động. Các ứng dụng đều đặt khách hàng ở vị trí trung tâm và mang đến cho họ những trải nghiệm tiện ích hấp dẫn, thiết thực nhất.
Anh Hoàng Sơn - khách hàng thân thiết của Agribank Cầu Giấy chia sẻ, sử dụng dịch vụ của Agribank, mọi giao dịch đều được số hóa và trực tuyến nên anh có thể thực hiện ở bất kỳ đâu trên điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet. Từ việc đăng ký tài khoản, mở thẻ, chuyển tiền, gửi tiết kiệm mà không phải mất thời gian đến quầy giao dịch của ngân hàng, đến việc thanh toán hóa đơn tiền điện nước, điện thoại, mua vé xem phim chỉ cần một lệnh chuyển khoản là xong… Cùng với đó, việc thực hiện chi tiêu qua thẻ cũng tiện lợi hơn, anh Sơn không cần mang theo tiền mặt, mà có thể chuyển vào thẻ ngân hàng và coi đó như một chiếc ví nhỏ.
Chị Phương Anh, một "tín đồ" mua bán online cho biết, từ khi sử dụng dịch vụ E-mobile banking của Agribank thì chị chỉ việc ở nhà, lướt web, chọn sản phẩm và thanh toán online qua tài khoản Agribank mà không cần phải đến tận nơi. “Đặc biệt, thanh toán trên E-mobile banking, tôi còn được hưởng rất nhiều ưu đãi khác từ các hãng sản phẩm vì họ có phối hợp với Agribank trong việc khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt…” - chị Phương Anh vui vẻ khoe.
Bên cạnh mô hình Ngân hàng số (Agribank Digital) đang triển khai, hiện nay, Agribank đang tiến hành thử nghiệm và sẽ thực hiện theo lộ trình ứng dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip vào hoạt động giao dịch. Với hình thức này, khách hàng đến Agribank giao dịch chỉ cần chọn dịch vụ và ký duy nhất một chữ ký mà không cần viết hay điền bất kỳ thông tin gì bằng tay. Việc mở tài khoản, phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile banking, cho đến vay vốn hay nộp tiền vào tài khoản… đều được thực hiện rất nhanh chóng, an toàn với độ chính xác cao do thông tin khách hàng được hệ thống “đọc” qua chip và được xác thực trực tiếp với cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an.
Bên cạnh đó, Agribank có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ, chức năng, tiện ích mới trong thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, như: mở tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ phi vật lý, thẻ chip không tiếp xúc, mã PIN điện tử ePIN, chuyển tiền liên ngân hàng bằng mã VietQR, ATM đa chức năng (CDM) với chức năng nạp tiền tự động và gửi tiền trực tuyến... Đây là những giải pháp cụ thể được Agribank thực hiện nhằm góp phần thay đổi thói quen thanh toán của người dân, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt toàn diện trong nhiều mặt từ hoạt động thương mại đến dịch vụ công, từ thành thị đến nông thôn…
Khu vực “Tam nông” chuyển dần sang thanh toán số
Năm 2022, tăng trưởng thanh toán qua kênh Mobile tăng 139,3% về số lượng và 106,5% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 225,4% về số lượng và 243,9% về giá trị; 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng trong đó 18,6 triệu thẻ ngân hàng và 11,9 triệu tài khoản thanh toán được mở bằng phương tiện điện tử (eKYC) đang hoạt động; nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của nhiều ngân hàng cải thiện ở mức tối ưu khoảng 30%... Tất cả những con số trên cho thấy sự nỗ lực của toàn ngành ngân hàng trong chuyển đổi số.
Là ngân hàng thương mại chủ lực trong đầu tư phát triển “Tam nông”, Agribank đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi miễn phí giao dịch thanh toán tại quầy giao dịch và trên các kênh ngân hàng điện tử, giúp cho các công cụ thanh toán không tiền mặt trở nên thân thiện, đơn giản, tiết kiệm với người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn; giúp đẩy nhanh tốc độ số hóa trong thanh toán, đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu đa dạng của khách hàng. Đến nay, Agribank đã sở hữu hơn 20 triệu khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán, hơn 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ điện tử và 4 triệu khách hàng vay vốn.
Để hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025… giải pháp thanh toán số đã được Agribank ứng dụng nhanh chóng vào các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, cung cấp trải nghiệm giao dịch, hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ hiện đại, tiện ích. 10 giải thưởng Sao Khuê cho hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực tài chính - ngân hàng và ngân hàng số trong những năm qua là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Agribank trong việc ứng dụng công nghệ số, phát triển các sản phẩm tiện ích, với những giải pháp thanh toán vượt trội đã góp phần quan trọng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nội địa.