Vào giữa tháng 4, khi đại dịch Covid-19 đã lan rộng trong khoảng một tháng, công việc của Scott Streble là một nhiếp ảnh gia phi lợi nhuận gần như không thể tiếp tục thực hiện. Khu phố ở phía nam Minneapolis của ông trở nên yên tĩnh một cách kỳ lạ, mọi người chỉ ở trong nhà và các khung cửa đóng chặt. Ảnh: Scott Streble.
Bạn đời của Streble là Jessica Bessette nghĩ rằng đây là thời điểm hoàn hảo để Streble bắt đầu một dự án ảnh mới, chụp ảnh các gia đình lân cận họ. Ảnh: Scott Streble.
Streble chưa thực sự hiểu rõ điều này vì chụp chân dung mọi người trước khung cửa nhà họ không phải là điều mới. Nhưng càng nghĩ về nó, ông càng quyết tâm rằng việc thực hiện dự án trong thời kỳ đại dịch này rất có ý nghĩa. Có thể mọi người sẽ cần ý thức cộng đồng và tăng cường kết nối hơn trong thời gian bị cô lập. Ảnh: Scott Streble.
Vì vậy, ông đã đưa một thông điệp lên bảng tin chung ở khu phố của mình "và tôi đã chụp ảnh ngay ngày hôm đó. Sau đó mọi thứ được lan truyền", ông chia sẻ. Ảnh: Scott Streble.
Tiếp theo đó là hơn 600 bức chân dung trên khắp Minneapolis-Saint Paul, Minnesota và cả Wisconsin. Streble đã chọn lọc khoảng 240 bức trong số đó để đưa vào cuốn sách ảnh Front Porch Portraits: Staying Apart Together. Ảnh: Scott Streble.
Streble nói: “Có vẻ như đó là một điều tốt nên làm trong thời gian dịch Covid-19. Tôi không tính phí cho các bức ảnh, vì vậy ít nhất mọi người sẽ có một bức chân dung gia đình miễn phí". Ảnh: Scott Streble.
Tác giả cũng xem những bức chân dung như một cách đánh dấu thời kỳ rất kỳ lạ này. "Có lẽ tôi không nghĩ đến điều đó ngay lập tức, nhưng nó chắc chắn được thể hiện ra khi tôi chụp ảnh họ. Tất cả chúng ta đều ở cùng nhau. Trong mỗi ngôi nhà này đều có người", Streble chia sẻ. Ảnh: Scott Streble.
Ông phân bổ khoảng 15 đến 30 phút cho mỗi bức chân dung, lên lịch để đến từng khu phố. “Tôi đã có một bảng tính công việc rất lớn. Tôi sẽ xuất hiện, bố trí đèn, gõ cửa và chụp ảnh trong vài phút". Ảnh: Scott Streble.
Đối với các bức chân dung, mọi người mặc trang phục theo cách họ chọn. Streble đã nghĩ tới thứ mà ông gọi là "trang phục cách ly", để mọi người bước ra khỏi cửa và mặc những gì họ thường mặc trong thời gian giãn cách. Ảnh: Scott Streble.
Điều đánh dấu những bức ảnh này là cảm giác gần gũi khi mọi người đi chân trần, hoặc đi dép tông, mặc áo hoodie hay áo phông và bước ra ngoài dạo chơi ở khu vực hiên trước nhà họ. Ảnh: Scott Streble.
Cũng có nhiều sự đa dạng trong những bức ảnh, về quy mô gia đình, độ tuổi, chủng tộc, giới tính. Một số người mỉm cười. Một số khoanh tay và nghiêm khắc nhìn vào máy ảnh. Rất nhiều người nuôi chó hay rất nhiều người bồng con. Ảnh: Scott Streble.
Streble nói: “Tôi nghĩ dự án này là một cách để kết nối cộng đồng. Việc chụp ảnh mang lại cho mọi người cơ hội cảm thấy họ là một phần của một điều lớn lao hơn. Họ chắc chắn được kết nối với tất cả những người khác mà tôi đã chụp ảnh. Việc được ghi hình cũng khiến mọi người cảm thấy dễ chịu khi ghi lại lịch sử. Bạn thường không có cơ hội nhận ra mình đang ghi lại lịch sử trong thời gian thực". Ảnh: Scott Streble.
Minh Hoa