Kết nối, xúc tiến tiêu thụ giúp nông dân trồng vải 'được mùa, được giá'
Huyện Phù Cừ là vùng trồng vải lớn nhất tỉnh Hưng Yên, với diện tích 1.250 ha vải lai chín sớm và vải trứng, được sản xuất theo quy trình VietGAP, trong đó có hơn 105 ha được cấp chứng nhận OTAS.

Nông dân Phù Cừ được mùa vải.
Để giúp nông dân tiêu thụ vải thuận lợi, “được mùa, được giá”, huyện Phù Cừ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung- cầu, quảng bá sản phẩm…, qua đó, thu hút nhiều doanh nghiệp, tư thương, hợp tác xã, tổ hợp tác và các chủ vườn tham gia. Nhiều biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ vải đã được ký kết.
Theo Ủy ban nhân dân huyện Phù Cừ, niên vụ 2025, vải lai chín sớm Phù Cừ dự kiến cho thu hoạch từ ngày 30/5 và thu hoạch rộ trong khoảng thời gian từ ngày 7-10/6; sản lượng vải quả ước đạt từ 14.500 đến 15.000 tấn. Vải trứng Hưng Yên thu hoạch cùng thời điểm vải lai chín sớm, cho sản lượng từ 300 đến 350 tấn quả.
Vải lai chín sớm Phù Cừ có diện tích 850 ha được trồng thành vùng, chủ yếu ở các xã phía nam như Tam Đa, Tiên Tiến... Vải trứng Hưng Yên có diện tích khoảng 400 ha được trồng chủ yếu ở các xã Phan Sào Nam, Minh Tân, Đoàn Đào, Quang Hưng. Vải lai chín sớm Phù Cừ là sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2016 và được Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Vải có đặc điểm chín sớm, quả có hình tim lệch, trọng lượng trung bình khoảng 25-30 quả/kg, được sản xuất theo quy trình VietGAP, có vị ngọt dịu và mùi thơm đặc trưng.
Đồng chí Doãn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phù Cừ cho biết: Huyện chủ động tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ vải; hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã tiêu biểu tham gia hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải và nông sản do tỉnh tổ chức. Do vậy, vải lai chín sớm Phù Cừ và vải trứng Hưng Yên luôn được các doanh nghiệp, thương lái và người tiêu dùng ưa chuộng. Huyện cam kết tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thương nhân ký kết thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ vải; các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà vườn trên địa bàn huyện thực hiện tốt việc chăm sóc vải cho đến khi thu hoạch, bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm, chất lượng cũng như quy định về nhãn hiệu trong quá trình thu hoạch, tiêu thụ.
Ông Mai Văn Quyết, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Tiến, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ chia sẻ: Vải trứng được chăm sóc theo quy trình canh tác an toàn hướng tới hữu cơ nên chất lượng ngày càng nâng cao. Đặc biệt, vải trứng Hưng Yên quả to, vỏ đỏ, ngọt thơm và thanh mát, luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm nay, Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Tiến sẽ thu hoạch hơn 100 tấn quả vải, đã có một số công ty đã ký kết, đặt mua với số lượng lớn.
Vụ vải năm 2025, Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam sẽ ký kết với các hợp tác xã thu mua số lượng lớn vải trứng và vải lai chín sớm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Giám đốc công ty Nguyễn Tiến Hưng cho biết: Chúng tôi luôn lựa chọn mặt hàng nông sản chất lượng cao để cung ứng ra thị trường; trong đó, quả vải trứng Hưng Yên đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn cũng như doanh nghiệp.
Theo các nhà vườn ở huyện Phù Cừ, hiện nay có nhiều doanh nghiệp, tư thương đến đặt mua vải lai chín sớm, vải trứng để cung ứng ra thị trường. Một số siêu thị, doanh nghiệp và hợp tác xã huyện Phù Cừ đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vải lai chín sớm Phù Cừ và vải trứng Hưng Yên nên các chủ vườn vải rất hy vọng vụ vải năm nay nông dân sẽ “được mùa, được giá”.
Đồng chí Vũ Xuân Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phù Cừ cho biết: Huyện luôn quan tâm, hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng quả vải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác, nhà vườn đưa quy trình thực hành sản xuất tốt, an toàn vào sản xuất, canh tác. Sử dụng tem truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ thương hiệu, khẳng định chất lượng và uy tín của vải lai chín sớm, vải trứng Hưng Yên.
Huyện thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, giúp các hợp tác xã xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; đẩy mạnh quảng bá, kết hợp hiệu quả giữa các phương thức truyền thống với internet và mạng xã hội, khai thác tối đa hiệu ứng tích cực của truyền thông.
Ngành chức năng giúp các địa phương, các hợp tác xã ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sơ chế, chế biến sản phẩm theo hướng chế biến sâu và đáp ứng các yêu cầu về bảo quản, sơ chế của đối tác, nhất là đối tác nước ngoài; củng cố và phát triển thị trường tiêu thụ; mời gọi, kết nối các doanh nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, đơn vị phân phối tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại nông sản.