Kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ hiện trạng hư hỏng tại cầu Sông Lô
Kết quả kiểm định mới cho thấy cầu Sông Lô (Phú Thọ) xuất hiện hư hỏng nặng tại nhiều trụ cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Cơ quan chức năng kiến nghị chỉ cho phép xe dưới 7 chỗ và xe máy qua cầu.

Cầu Sông Lô. Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN
Sau khi vào cuộc kiểm định mới đây, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ của Cục đường bộ Việt Nam vừa báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ tình trạng cầu và kiến nghị phương án tổ chức giao thông thuộc địa bàn tại Sông Lô, xã Đoàn Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Theo báo cáo, về hiện trạng hư hỏng các trụ cầu Sông Lô như sau, tại trụ T3 cọc khoan nhồi số 2 tiếp tục phát sinh hư hỏng, suy giảm tiết diện nặng, bê tông bị mất, lộ cốt thép han gỉ. Tại trụ T5 tình trạng xói lở vẫn duy trì ở mức nghiêm trọng (vượt chiều sâu xói tính toán).
Trung tâm Kỹ thuật đường bộ đã tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tất cả các móng mố, trụ cầu thông qua đo dao động và kiểm tra chiều sâu xói của trụ T5 sau cơn bão số 11. Để đánh giá chuyển vị động của mố, trụ cầu, đơn vị đã sử dụng xe tải 2 trục có tổng tải trọng của xe và hàng là 13 tấn để đo dao động và chuyển vị của nhiều mố, trụ cầu và phân tích đồ thị dao động. Kết quả cho thấy, tình trạng của mố trụ đảm bảo với tải trọng xe thử này. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu tình trạng lòng sông tại trụ T5 đã xói đến lớp đá vôi và không xói sâu thêm từ thời điểm tiến hành khảo sát năm ngoái.
Từ kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiến nghị và đề xuất của về việc lưu thông qua cầu hiện nay là cho phép người đi bộ, xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô và xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống lưu thông qua cầu.
Đồng thời, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ cũng yêu cầu tỉnh phân luồng giao thông từ xã, căn biển hạn chế tốc độ 20 km/h và cấm các loại xe ô tải, khách, ô tô trên 7 chỗ qua cầu; yêu cầu đơn vị quản lý đường thủy khống chế đảm bảo an toàn giao thông, chống va trôi tại tuyến đường thủy, đặc biệt không để xảy ra tình trạng tàu thuyền va chạm với hệ thống móng trụ cầu.
Trước thực trạng trên, ông Trần Duy Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo xử lý tình huống và mời các nhà khoa học vào cuộc kiểm định an toàn để có giải pháp tiếp theo.
Cầu Sông Lô được thiết kế xây dựng với tuổi thọ 100 năm, đơn vị nhà thầu xây lắp là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (có trụ sở ở Hà Nội) và đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu lớn, hầm và Công ty cổ phần Kỹ sư và Tư vấn miền Nam.
Theo UBND xã Đoan Hùng, Phú Thọ, việc cầu Sông Lô xuống cấp dẫn đến việc cấm cầu đã ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trên địa bàn. Đây cũng là là cây cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cầu Đoan Hùng đảm bảo lưu thông liên tỉnh Hà Giang cũ - Tuyên Quang với các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũ theo Quốc lộ 2.












