Kết quả thực hiện Đề án 06: 'Cú hích' chuyển đổi số

Trong năm 2024, Bình Dương đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, mô hình thí điểm của Đề án 'Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030' của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06). Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính; đồng thời tạo ra 'cú hích' trong chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hiện nay, người dân có thể nộp hồ sơ dịch vụ công phi địa giới hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hoặc chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện để giải quyết

Tinh gọn, đơn giản hóa thủ tục

Từ những ngày đầu tháng 12-2024, người dân sinh sống ở TP.Thủ Dầu Một có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến cấp phiếu lý lịch tư pháp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký thành lập, tạm dừng hoặc chấm dứt hộ kinh doanh, cấp giấy phép cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự… đều có thể dễ dàng thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh, hoặc chi nhánh TTPVHCC cấp huyện. Bởi lẽ, TTPVHCC sẽ là đầu mối, điểm đến duy nhất để tiếp nhận và xử lý tất cả các TTHC trên địa bàn tỉnh.

Theo Bộ chỉ số đánh giá chất lượng theo Quyết định 77/ QĐ-TTg ngày 23-6-2022, Bình Dương là 1 trong 7 địa phương có điểm đánh giá đạt loại tốt. Tỷ lệ số hóa hồ sơ của Bình Dương đạt 18,2/22 điểm, tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 88,7% (đứng thứ 6/63 địa phương); đạt 100% tỷ lệ số hóa dữ liệu hộ tịch; nằm trong top 5/16 địa phương đã hoàn thành số hóa dữ liệu đất đai. Về triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, Bình Dương tích hợp 326.811 sổ (đứng thứ 12 toàn quốc). Bình Dương là 1 trong 7 địa phương hoàn thành 100% cơ sở khám, chữa bệnh liên thông dữ liệu lên cổng giám định Bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội…

Ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Giám đốc phụ trách TTPVHCC tỉnh, chia sẻ Bình Dương là một trong những địa phương đầu tiên cả nước thí điểm TTPVHCC không phụ thuộc địa giới hành chính. Thực hiện cách làm này góp phần tinh gọn, đơn giản hóa TTHC, giúp người dân không phải đi xa, giảm thời gian, chi phí, công sức và tránh sự phiền hà.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để việc kết nối, khai thác, giải quyết TTHC cho người dân thuận lợi, thời gian tới, Bình Dương mong muốn, đề xuất các bộ phối hợp chặt để thực hiện rà soát, điều chỉnh dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực cư trú, đất đai. Trong đó, lấy cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư làm trung tâm, đầu mối xác thực thông tin của công dân tham gia thực hiện TTHC, bảo đảm kết nối cơ sở dữ liệu đất đai (CSDLĐĐ) tại Trung ương và địa phương với CSDLQG về dân cư. Qua đó, cắt giảm, không yêu cầu người dân phải đính kèm giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp mà sẽ sử dụng dữ liệu đã xác thực tiếp tục đồng bộ CSDLĐĐ của tỉnh, mở rộng thêm việc sử dụng CSDLĐĐ để giải quyết các TTHC lĩnh vực cư trú. Đồng thời, làm sạch 100% dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh khai thác thông tin công dân trong CSDLQG về dân cư, hướng tới người dân không cần phải công chứng, chứng thực thẻ căn cước công dân (CCCD), thẻ căn cước, trong quá trình thực hiện THCC liên quan đến lĩnh vực đất đai…

Lực lượng Công an tỉnh đã nỗ lực thực hiện cấp thẻ căn cước, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 cho người dân nhằm giải quyết TTHC trên môi trường số

Vì lợi ích người dân, doanh nghiệp

Xác định mục tiêu xuyên suốt “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể thụ hưởng những thành quả do chuyển đổi số mang lại”, Tổ triển khai công tác Đề án 06 tỉnh đã quyết tâm, nỗ lực lớn; nhất là lực lượng công an với vai trò thường trực, nòng cốt trong thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 để ứng dụng tiện ích vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực y tế. Từ cuối năm 2022, Công an tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện mô hình khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế. Hiện, toàn tỉnh có 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (177/177 cơ sở) thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chíp.

Tính đột phá của Đề án 06 được thể hiện rõ nét hơn trong ngành y tế, khi tháng 8-2024, UBND TP.Tân Uyên đã triển khai mô hình khám, chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, ki-ốt tự phục vụ tại Trung tâm Y tế thành phố nhằm phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Hệ thống ki- ốt tự phục vụ chỉ cần sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, thẻ căn cước, hay tài khoản định danh điện tử VNeID để lấy phiếu đăng ký khám, chữa bệnh theo sự hướng dẫn của cán bộ, nhân viên y tế ngay tại ki-ốt.

Tại Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên, người dân chỉ mất từ 1-2 phút để thực hiện 5 bước đơn giản, từ việc chọn phòng khám, xác thực thông tin, khuôn mặt; xác nhận đăng ký và nhận phiếu khám. Ngoài ra, hệ thống ki-ốt cũng cho phép người bệnh tự lựa chọn 1 trong 8 phương thức khám theo nhu cầu cá nhân, như: Khám theo viện phí, khám bảo hiểm y tế, khám theo yêu cầu, khám lại theo lịch hẹn, hay khám chọn bác sĩ… Mô hình này không chỉ đem lại lợi ích cho người bệnh, mà còn nâng cao hiệu suất quản lý điều hành nguồn dữ liệu thông tin y tế được chuẩn hóa có tính tập trung, thống nhất trên cùng một hệ thống.

Theo sự hướng dẫn của cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên, người sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp lấy phiếu đăng ký khám, chữa bệnh tại ki-ốt tự phục vụ

HƯNG PHƯỚC

Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/ket-qua-thuc-hien-de-an-06-cu-hich-chuyen-doi-so-a340717.html