Kết quả tuyển sinh vào lớp 10 ở Quảng Bình: Có trường chỉ cần tránh điểm liệt là đỗ
Sở GD&ĐT Quảng Bình mới đây đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Đáng chú ý, điểm thi vào lớp 10 của các học sinh trên địa bàn huyện Minh Hóa rất thấp, nhiều thí sinh chỉ đạt 1 - 2 điểm.
Cụ thể, tại trường THPT Minh Hóa, kỳ thi vào lớp 10 vừa qua có tất cả 354 thí sinh dự thi. Kết quả thi hầu như không có điểm 9 - 10 mà toàn dưới 5. Đặc biệt có gần 485 bài thi từ 2 điểm trở xuống. Trong đó cao nhất là môn Tiếng Anh với 246 bài thi, tiếp theo là Toán 185 bài và Ngữ Văn 52 bài.
Thầy giáo Cao Thanh Ninh - Hiệu trưởng trường THPT Minh Hóa cho biết, điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không bất thường so với mọi năm nhưng điểm số cho thấy càng ngày càng thấp.
Không chỉ trường THPT Minh Hóa, một số trường học trên địa bàn huyện này là trường THCS và THPT Trung Hóa và trường THCS và THPT Hóa Tiến, điểm số của học sinh thi vào lớp 10 cũng rất thấp.
Tại trường THCS và THPT Hóa Tiến, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay là 4 lớp với tổng 180 học sinh, trong khi chỉ có 149 học sinh đăng ký thi. Thế nên, học sinh chỉ cần không bị điểm liệt là trúng tuyển vào lớp 10 của nhà trường. Trong đó, có 51 thí sinh bị điểm liệt (chiếm hơn 30%), chủ yếu ở môn tiếng Anh điểm số các bài thi vào lớp 10 cũng rất thấp.
"Trường chưa chốt điểm chuẩn, nhưng dự kiến khoảng gần 100 học sinh đỗ đợt 1. Số học sinh còn thiếu trường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Bình để tuyển thêm", ông Trần Văn Đồng, Hiệu trưởng trường THCS và THPT Hóa Tiến nói và cho biết đây không phải lần đầu tiên tỷ lệ học sinh đạt điểm liệt thi vào lớp 10 cao. Do trường nằm ở huyện biên giới khó khăn nên thí sinh chưa được chú trọng tiếng Anh.
Trong cuộc họp báo định kỳ tháng 6, liên quan đến vấn đề này, Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, qua một kỳ thi chưa thể đánh giá 100% chất lượng học sinh, nhưng kết quả thi là công cụ cơ bản để so sánh giữa các vùng miền. Ông Phong cũng nhận định, không phải cứ miền núi là học sẽ kém. Bởi vậy, cần tìm biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở các địa bàn này.
Ngành giáo dục cần phải quan tâm hơn đến chất lượng giảng dạy, chất lượng giáo viên, tìm ra được nguyên nhân kết quả giáo dục thấp, từ đó nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, đặc biệt giáo dục đại trà của một số vùng miền, rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng và miền núi.
Linh Lê (tổng hợp)
Theo nhiều nguồn tin