Kết thảm của 'girl phố' Trung Quốc phóng môtô như bay để câu view
Trước sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều nhà sáng tạo nội dung nữ ở Trung Quốc bất chấp nguy hiểm quay video chạy môtô để thu hút lượt xem và người theo dõi.
Một cô gái 19 tuổi ở tỉnh Hải Nam, một thiếu nữ 18 tuổi ở tỉnh Giang Tô, hai phụ nữ trẻ khác, 16 và 21 tuổi, ở tỉnh Vân Nam. Tất cả đều là nhà sáng tạo nội dung thu hút sự chú ý nhờ các video phóng môtô tốc độ cao. Tuy nhiên, chỉ trong hơn 1 năm, cả 4 lần lượt tử vong vì tai nạn nghiêm trọng.
Vốn là bộ môn do nam giới thống trị, những năm gần đây, thú chơi môtô ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng nữ tham gia, đặc biệt nhóm làm nội dung dạng này trên mạng xã hội ở Trung Quốc.
Cùng với đó, cuộc cạnh tranh giành lượt xem và người theo dõi cũng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, theo Sixth Tone.
Các nữ tài xế môtô thường gây chú ý khi diện đồ bó sát, váy ngắn và tất đen. Trên nền tảng Douyin, các hashtag như “Motorcyclist Girl” hút hàng tỷ lượt xem, cho thấy các tay đua trong trang phục lòe loẹt, phi như bay trên phố.

Nhiều nhà sáng tạo nội dung mặc đồ ngắn, bó sát để chạy môtô.
Bùng nổ
Lớn lên ở "phố núi" Trùng Khánh với những ngọn đồi dốc và con phố quanh co, Xiaoye, influencer chuyên làm nội dung về môtô, đã quen với xe máy từ khi còn nhỏ. Năm 2012, khi mẫu xe Benelli Yellow Dragon 600 ra mắt, cô lập tức thấy nó rất "ngầu" và bị mê hoặc.
Khi xe máy không đơn thuần chỉ là phương tiện giao thông tiện lợi, mà còn trở thành biểu tượng của phong cách sống, đặc biệt với người trẻ ở các thành phố hạng nhất và hạng hai của Trung Quốc, doanh số bán xe cũng đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021.
Đặc biệt, thị trường tăng vọt 25% trong giai đoạn năm 2019 đến 2022. Một phần đáng kể trong mức tăng trưởng đó đến từ các mẫu xe giải trí phân khối lớn (thường có dung tích trên 250 phân khối). Năm 2024, doanh số đạt 756.600 chiếc, tăng 42,97% so với cùng kỳ năm trước, theo Phòng Thương mại Xe máy Trung Quốc.

Xiaoye tạo dáng với chiếc mô tô đang sử dụng.
Tuy nhiên, bộ môn đua môtô vẫn do nam giới thống trị, với số lượng mẫu xe dành cho phụ nữ rất ít.
Nhà sáng tạo nội dung Pingping (27 tuổi, đến từ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang) nhớ như in những ngày đầu đến với bộ môn này. Với chiều cao chỉ 1,60 m, cô phải vật lộn để tìm được chiếc xe phù hợp với mình.
“Khi tôi bắt đầu chạy môtô vào năm 2018, hầu như không có phụ nữ nào trong mảng này. Xe chủ yếu được chế tạo cho nam giới”, cô nói.
Nhưng khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia bộ môn này cùng với phong cách độc đáo gây chú ý, các nhà sản xuất môtô bắt đầu lưu tâm. Không ít thương hiệu đã cho ra mắt mẫu thiết kế dành riêng cho phụ nữ.
Pingping cho biết chỉ trong vòng 6 năm, tỷ lệ phụ nữ cô quen chạy môtô đã tăng từ 1% lên 10%.
Đánh cược mạng sống
Không giống như xe đạp hay xe tay ga, môtô thường nặng tới vài trăm kg, đòi hỏi người lái phải được rèn luyện nhiều. Xiaoye tậu chiếc môtô đầu tiên vào năm 2022. Trong buổi tập đầu tiên, cô ngã xe hơn 13 lần, tiếp đó là gần 20 ngày để thành thạo việc giữ thăng bằng, rẽ, quay đầu...
Đầu năm 2023, Xiaoye bắt đầu đăng video về môtô trên Douyin và nhanh chóng thu hút sự chú ý. Một phần nguyên nhân là khi đó, những tay chơi nữ vẫn còn rất hiếm. Cuối cùng, cô bỏ việc để theo đuổi sự nghiệp influencer, tập trung hoàn toàn vào việc quay video lái xe.
Trong các video, Xiaoye thường mặc quần short, đi boots và tất đen. Vẻ ngoài táo bạo đem lại cho cô hàng nghìn lượt thích và 20.000 người theo dõi. Không ít bình luận khen: "Con gái còn ngầu hơn con trai khi chạy mô tô".
Xiaoye thừa nhận cách mình ăn mặc bắt mắt nhưng không phù hợp để lái xe an toàn. Tuy nhiên, cô và nhiều nữ tay đua khác vẫn bất chấp vì đồ bảo hộ an toàn thường cồng kềnh và xấu.

Xiaoye thường chọn trang phục hút mắt khi quay video chạy xe.
Đối với Pingping, cô thường mặc đồ lái xe chuyên nghiệp, song đôi khi cũng phải thay đổi để đáp ứng kỳ vọng của người xem. "Tôi sẽ không thu hút được lượt xem nào nếu không để lộ chút da thịt. Luôn có sự đánh đổi", cô thừa nhận.
Trang phục lái xe của các nữ tài xế môtô cũng là chủ đề gây tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc.
Cố gắng cân bằng giữa sức hấp dẫn về mặt hình ảnh với sự an toàn cá nhân, cả Xiaoye và Pingping đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông và đảm bảo quay phim trên đường an toàn.
Hầu hết video của Xiaoye đều được quay vào ban đêm khi đường vắng vẻ. Cô cũng chỉ tháo đồ bảo hộ khi ghi hình. Khi công việc sáng tạo nội dung ngày càng cạnh tranh hơn, cô gái này phải thử sức làm thêm streamer tại một nhà máy sản xuất xe máy.
Còn Pingping, với gần 120.000 người theo dõi trên Douyin, cô tận dụng tình yêu dành cho môtô để quảng bá du lịch địa phương. Cô cũng ra nhiều video hướng dẫn những phụ nữ mới theo đuổi bộ môn này.