Kẹt vốn, khả năng dừng thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận trong tháng tới

Nếu Chính phủ không giải ngân phần vốn đã cam kết hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ cho dừng thi công dự án này trong tháng 8-2019.

 Khả năng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dừng thi công trong tháng 8-2019 do thiếu vốn. Trong ảnh là các đại biểu tham dự cuộc họp vào hôm nay, 24-7. Ảnh: Trung Chánh

Khả năng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dừng thi công trong tháng 8-2019 do thiếu vốn. Trong ảnh là các đại biểu tham dự cuộc họp vào hôm nay, 24-7. Ảnh: Trung Chánh

Phát biểu tại buổi họp về giải quyết những khó khăn liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được tổ chức vào hôm nay, 24-7, ở tỉnh Tiền Giang, ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, một doanh nghiệp trong liên danh thực hiện dự án cao tốc này nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất mà dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp phải, đó là Chính phủ chưa giải ngân hơn 2.100 tỉ đồng vốn Nhà nước đã cam kết hỗ trợ.

Trong khi đó, theo ông Thủy, một trong những yêu cầu để phía ngân hàng giải ngân vốn cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là khi Chính phủ giải ngân vốn cho dự án (hoặc có văn bản cam kết thời điểm giải ngân). “Do đó, dự án hiện đã cạn vốn vì trên dưới 3.000 tỉ đồng vốn của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã giải ngân hết vào đây”, ông cho biết.

Việc dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận hết vốn, trong khi Chính phủ chưa giải ngân phần vốn cam kết hỗ trợ, cho nên, nhiều khả năng trong tháng 8-2019 dự án này sẽ dừng thi công.

Trước đó, một số ý kiến trao đổi tại buổi họp cho biết việc dừng sẽ rơi vào khoảng từ ngày 20 đến 30-8-2019.

Theo ông Thủy, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã hết sức nỗ lực, nhưng đến nay vẫn còn những vướng mắc vượt khỏi khả năng của doanh nghiệp, cũng như sức chịu đựng của các nhà thầu, cho nên, phải dừng.

“Chúng ta ngồi ở đây để xác định dự kiến một kế hoạch (dừng thi công- PV) và chúng ta phải có điểm dừng kỹ thuật”, ông cho biết và nói rằng việc dừng kỹ thuật này là giải pháp để hạn chế tối đa các “tổn thất”, đồng thời để sẵn sàng tổ chức triển khai lại (dự án) khi điều kiện thuận lợi.

PGS-TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, ông hy vọng trong tháng 8-2019 Chính phủ sẽ giải quyết được vốn ngân sách Nhà nước, dù có thể là văn bản cam kết thời gian giải ngân, thì chắc chắn dự án sẽ tiếp tục được khởi động bình thường.

“Còn nếu phải dừng, chúng ta dừng thế nào?”, ông nêu câu hỏi và cho rằng ở đây có khái niệm dừng kỹ thuật.

Theo ông, trong nghề xây dựng, tất cả các công trình là một hệ tổng thể, tức nó được kết nối với nhau và tạo sức bền cho cả dự án, cho nên, dừng kỹ thuật là trước hết phải xác định trên cơ sở kỹ thuật, tức dừng ở chỗ nào mà không ảnh hưởng đến một cấu kiện hay một bộ phận công trình.

“Ví dụ, xây một cây cầu, điểm dừng kỹ thuật khi làm xong phần trụ, chỉ còn chờ gác dầm, thì việc dừng này là hợp lý để tiếp tục công việc tiếp theo khi thuận lợi”, ông dẫn chứng.

Trong khi đó, trên cơ sở khả năng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ dừng thi công, ông Thủy đề nghị, Ban điều hành dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan, có ký xác nhận của nhà thầu và sự tham gia của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; các nhà thầu bên cạnh việc hoàn thiện thủ tục pháp lý, thì cũng trình Hội đồng quản trị kế hoạch để báo cáo cổ đông; chuẩn bị sẵn sàng trong tình huống phải dừng, thì phải có các cơ sở để bảo lưu hồ sơ, bao gồm biên bản làm việc tại thời điểm dừng của từng gói thầu, có chứng kiến của cơ quan Nhà nước thẩm quyền, nhà thầu, tư vấn giám sát, phải quay phim hiện trạng công trình từng gói thầu tại thời điểm dừng kỹ thuật; có cam kết nhà thầu trong điều kiện thuận lợi sẽ sẵn sàng thi công lại…

Trước đó, vào ngày 23-7-2019, Công ty cổ phần thi công cầu 12, đơn vị thi công gói thầu số 13 (XL13) của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã ngưng thi công, căng băng rôn đòi nợ, cản trở việc thi công dự án.

Lý do dẫn đến sự việc như nêu trên vì Công ty cổ phần BOT cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (chủ đầu tư) không có tiền thanh toán khiến nhà thầu gặp khó khăn, không có tiền chi trả lương cho công nhân.

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51 km, có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (tiếp nối cao tốc TPHCM - Trung Lương) và điểm cuối tại điểm giao quốc lộ 30 tại nút An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả quyết định tham gia vào liên danh thực hiện dự án, thay thế cho Yên Khánh, nhưng dự án tiếp tục gặp khó khăn về vốn và nhiều khả năng sẽ ngưng thi công trong tháng 8-2019 này như đã nêu ở trên.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/291902/ket-von-kha-nang-dung-thi-cong-cao-toc-trung-luong--my-thuan-trong-thang-toi.html