Các nhà phân tích phương Tây dễ dàng thừa nhận tiềm năng to lớn của tiêm kích Su-57 Felon, thậm chí một số người còn coi nó là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng triển vọng đang bị cản trở bởi các vấn đề sản xuất và kỹ thuật.
Mặc dù Su-57 sở hữu những khả năng tiên tiến và có thể nâng cao ưu thế trên không của Nga, nhưng việc triển khai chúng vẫn còn hạn chế do những trở ngại này gây ra.
Những khó khăn mà Su-57 gặp phải cho thấy những thách thức lớn hơn trong các hoạt động quân sự của Nga. Đặc biệt việc chưa khẳng định được quyền thống trị trên không phận Ukraine đã làm nổi bật những điểm yếu của Không quân Nga.
Theo chuyên gia quân sự nổi tiếng người Mỹ Alex Hollings, những thách thức ban đầu mà Su-57 phải đối mặt cũng tương tự như những gì mà bất kỳ máy bay chiến đấu nào, kể cả F-35 và F-22 đều đã trải qua.
Ông Hollings lưu ý “Ngay cả những chiếc máy bay đã hoàn thiện cũng gặp khó khăn ít nhiều trong việc tạo ra ấn tượng ban đầu mạnh mẽ”.
Nhưng không giống như Su-57, F-22 và F-35 đã rút ra bài học từ những ngày đầu và liên tục phát triển. Chuyên gia Hollings giải thích: “Các cuộc thảo luận về diện tích phản xạ radar (RCS) thường gây ra tranh luận và chúng ta nên thận trọng khi tiếp cận".
Phân tích của chuyên gia cho thấy RCS của Su-57 có chỉ số vào khoảng 0,5 mét vuông, thật không may, điều này không hoàn toàn đạt mục tiêu để phân loại nó là tiêm kích tàng hình.
"Điều thú vị là F/A-18 Super Hornet thế hệ thứ 4 không tàng hình cũng sở hữu RCS tương tự khi nó không mang theo vũ khí. Ngược lại, RCS của F-22 Raptor nhỏ hơn 5 lần so với Su-57”, chuyên gia Hollings giải thích.
Hiểu được chỉ số RCS của máy bay là rất quan trọng để đánh giá mức độ dễ dàng phát hiện nó trên radar. Như cách hiểu đơn giản, RCS càng lớn thì máy bay càng dễ bị nhìn thấy.
Ví dụ hãy xem xét Su-57, máy bay chiến đấu tàng hình này là sản phẩm kỹ thuật của Nga. Mặc dù con số chính xác vẫn được giữ bí mật nhưng các nguồn tin trong ngành ước tính rằng RCS nằm trong khoảng từ 0,1 đến 0,5 đến 1 mét vuông.
Đặc tính tàng hình ấn tượng này là nhờ sự kết hợp khéo léo giữa thiết kế khí động học, sử dụng vật liệu hấp thụ radar và tích hợp các công nghệ định hướng tàng hình.
Mặt khác, F/A-18 Super Hornet thể hiện triết lý tương phản. RCS của nó, được cho là khoảng 0,8 đến 1 mét vuông, lớn hơn đáng kể so với Su-57. Để giảm thiểu RCS, thiết kế của chiếc tiêm kích tận dụng sự sắp xếp các cạnh, kết hợp với vật liệu hấp thụ sóng radar.
Cuối cùng chúng ta có F-22 Raptor - máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ, nổi tiếng với RCS cực kỳ thấp. Mặc dù con số cụ thể vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó được công nhận rộng rãi là dưới 0,0001 mét vuông.
Để đạt được tiêu chuẩn này trong công nghệ tàng hình đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế tối ưu, việc sử dụng tỉ mỉ các vật liệu hấp thụ sóng radar và các công nghệ tiên tiến khác.
Theo chuyên gia Hollings, vấn đề tàng hình không phải là mối lo ngại duy nhất liên quan đến Su-57. Các trở ngại cũng liên quan đến sự chậm trễ trong chương trình động cơ thế hệ thứ 5 của Nga.
Do đó, phi đội Su-57 hiện đang sử dụng loại động cơ AL-41F1 - một mẫu không mang lại khả năng tàng hình nhưng hiệu quả cao, như được sử dụng trên Su-35S thế hệ thứ 4.
Viện Nghiên cứu Rand đã tiến hành đánh giá bộ cảm biến 360 độ ưu việt của máy bay, cho thấy hệ thống này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, có thể do các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga.
Những yếu tố kể trên, cùng với hiệu suất của động cơ, rất quan trọng để xác định chiếc tiêm kích là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hay chưa đạt chuẩn.
Tuy nhiên theo chuyên gia quốc phòng nổi tiếng Christian Orr, điều cần thiết là phải thừa nhận là tính hiệu quả chiến đấu của Su-57.
Ông Orr giải thích: "Những thách thức mà Su-57 phải đối mặt đáng được xem xét nghiêm túc hơn là bác bỏ, đặc biệt là đối với các phi công F-22 hoặc F-35, và nhất là những người điều khiển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4".
Quả thực, không thể phủ nhận Su-57 giữ vị thế là máy bay chiến đấu công nghệ cao, được trang bị hệ thống điều khiển vectơ lực đẩy hỗ trợ khả năng thao diễn ấn tượng. Các con số về tốc độ của Su-57 thực sự rất đáng nể, đạt tốc độ tối đa trên Mach 2.
Bất chấp những khuyết điểm cố hữu, Su-57 mang tiềm năng hứa hẹn tăng cường kế hoạch chiến lược của Nga trên không phận Ukraine, mang lại khía cạnh tích cực nếu Nga khéo léo đưa nó vào các kịch bản tác chiến.