Khắc phục các điểm tiềm ẩn, bất hợp lý, đảm bảo an toàn giao thông trên đường 12B

Tuyến đường 12B (Kim Bôi) có chiều dài 40 km, từ km 5+00 - km 45+00 đi qua địa bàn các xã: Tú Sơn, Đông Bắc, Vĩnh Tiến, Vĩnh Đồng, thị trấn Bo, Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hòa. Đây là tuyến đường xương sống có vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Tuyến đường đang được Tổng cục Đường bộ đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt cắt tại một số đoạn, góp phần nâng cao năng lực thông xe, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Tuyến đường 12B (Kim Bôi) có chiều dài 40 km, từ km 5+00 - km 45+00 đi qua địa bàn các xã: Tú Sơn, Đông Bắc, Vĩnh Tiến, Vĩnh Đồng, thị trấn Bo, Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hòa. Đây là tuyến đường xương sống có vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Tuyến đường đang được Tổng cục Đường bộ đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt cắt tại một số đoạn, góp phần nâng cao năng lực thông xe, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Đường 12B, đoạn dốc Võng, xã Tú Sơn (Kim Bôi) tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đường 12B, đoạn dốc Võng, xã Tú Sơn (Kim Bôi) tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tuy nhiên tuyến đường còn nhiều đoạn có nguy cơ thường trực tai nạn giao thông (TNGT). Theo thống kê của Công an huyện Kim Bôi, từ tháng 1 - 6/2024, trên đường 12B qua địa bàn huyện đã xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 3 người, 1 người bị thương, hư hỏng 5 mô tô và 1 xe đạp. Nguyên nhân do mặt cắt tuyến đường không đồng nhất về mặt cắt ngang.

Các cơ quan chức năng của huyện Kim Bôi đã rà soát, xác định một số tồn tại, tiềm ẩn TNGT trên tuyến đường 12B. Như tại km 11+600 - km 11+900, khu vực xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn. Đây là đoạn khu dốc Võng có đỉnh dốc cao, tầm nhìn bị hạn chế, đông người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe tải trọng lớn, ô tô, xe máy di chuyển với tốc độ khá lớn, trong khi đó không có biển cảnh báo, gờ giảm tốc, tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, thực tế đã có nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra. Tại km 34+200 - km 35+ 400, khu vực xóm Sào Báy, xã Sào Báy là đoạn đường có đỉnh dốc cao, tầm quan sát, tầm nhìn hạn chế, chưa có biển cảnh báo, không có gờ giảm tốc, đường nhỏ hẹp đã xảy ra một số vụ người tham gia giao thông vào cua gấp tự ngã, xảy ra va chạm đối với các phương tiện ngược chiều.

Bên cạnh đó trên tuyến có nhiều điểm bất hợp lý, tiềm ẩn TNGT như: Tại km 19+700 - km 20+500, khu vực xóm Sống, xã Vĩnh Đồng, đây là đoạn đường cua ở khu vực cầu Chiềng, không có gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm, cũng đã xảy ra một số vụ người điều khiển phương tiện tự ngã do cua gấp, đường hẹp khó tránh phương tiện ngược chiều. Hay tại km 21+00, xóm Sống, xã Vĩnh Đồng; km 23+200, khu vực đi Nội Sung, thị trấn Bo; km 26+500 - km 26+800, khu Lạng, thị trấn Bo; km 28+700, khu vực xóm Gò Chè, xã Kim Lập; km 44+100, xóm Bãi Khoai, xã Mỵ Hòa là những đoạn đường không có gờ giảm tốc, biển cảnh báo tiềm ẩn TNGT.

Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Kim Bôi Bùi Văn Thạch cho biết: Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đã quan tâm đầu tư cải tạo đường 12B góp phần đảm bảo ATGT, phát triển KT-XH, cải thiện đời sống nhân dân trong khu vực.

Để đảm bảo tốt hơn về ATGT, mới đây, UBND huyện Kim Bôi đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 12B trên địa bàn huyện, thống nhất mở rộng đồng nhất mặt cắt đường trên toàn tuyến để đáp ứng yêu cầu phát triểnKT-XH và đảm bảo ATGT của địa phương. Lắp đặt biển cảnh báo chỉ dẫn nguy hiểm và gờ giảm tốc tại các vị trí tiềm ẩn hoặc bất hợp lý về ATGT; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu chỉ dẫn ATGT tại các khu vực ngã ba, ngã tư trên tuyến đường 12B qua huyện Kim Bôi.

Lê Chung

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/193410/khac-phuc-cac-diem-tiem-an,-bat-hop-ly,-dam-bao-an-toan-giao-thong-tren-duong-12b.htm