Khắc phục hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đất đai thời gian qua được tỉnh quan tâm chỉ đạo và ngành TN&MT triển khai thực hiện. Mặc dù có chuyển biến tốt hơn nhưng TTHC lĩnh vực này luôn là vấn đề nhận được nhiều quan tâm, phản ánh, thắc mắc, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân và bị coi là phiền hà hàng đầu của doanh nghiệp, 'điểm nghẽn'. Điều đó cần chỉ rõ nguyên nhân và sớm được khắc phục.

Your browser does not support the audio element.

Người dân làm thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TP Hòa Bình.

Người dân làm thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TP Hòa Bình.

Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách TTHC. Thực hiện nhiệm vụ này, Sở TN&MT đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện và có những chuyển biến tích cực hơn trước. Sở niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên website của Sở và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Công khai tên, số điện thoại của lãnh đạo Sở phụ trách các lĩnh vực để giúp tổ chức, cá nhân đến làm việc được thuận lợi. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về những quy định TTHC. 100% TTHC được đưa ra tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Từ ngày 1/1/2017 - 15/10/2020, Sở tiếp nhận 79.905 hồ sơ, đã giải quyết 76.958 hồ sơ; 211 hồ sơ quá hạn đã xin lỗi người dân, doanh nghiệp và giải trình.

Là đơn vị thực hiện dịch vụ công, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Hòa Bình phối hợp giải quyết các TTHC với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TP Hòa Bình. Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Quang Thu cho biết: Chi nhánh đang thực hiện 16 TTHC theo cơ chế một cửa liên thông; sử dụng phần mềm tiếp nhận và trả kết quả của UBND tỉnh; triển khai đồng bộ giữa cơ quan tiếp nhận và cơ quan thụ lý giải quyết TTHC. Các hồ sơ giải quyết TTHC cơ bản đảm bảo về nội dung, chất lượng; công tác chuyên môn từng bước đi vào nề nếp. Hầu hết các hồ sơ đều giải quyết đúng và trước hạn. Một số hồ sơ đủ giấy tờ mà trả kết quả chậm so với hạn chi nhánh đều có văn bản xin lỗi tổ chức, công dân.

Còn nhiều hạn chế, vướng mắc

Các năm 2017, 2018, 2019, Sở TN&MT luôn xếp ở tốp cuối bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính trong 20 sở, ngành. Số lượng hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn còn nhiều; chưa có hồ sơ TTHC giải quyết theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Khắc Long nêu: Công chức đầu mối kiểm soát TTHC chưa được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ này. TTHC lại thường xuyên thay đổi, chỉnh sửa. Biên chế tại phòng chuyên môn trực tiếp thực hiện TTHC ít, trong khi hồ sơ TTHC nhiều. Việc liên thông, liên thông điện tử giữa các TTHC về đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất giữa Sở TN&MT với cơ quan quản lý xây dựng; các thủ tục công chứng hợp đồng giao dịch về đất đai với các TTHC về đất đai chưa có sự liên kết, chia sẻ thông tin nên chưa thực hiện được. Hạ tầng và dịch vụ thanh toán điện tử còn hạn chế. Nhiều tính năng trong phần mềm một cửa điện tử chưa hoàn thiện; doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tâm lý e ngại, thiếu tin tưởng về tính sẵn sàng phục vụ của các cơ quan hành chính trên môi trường mạng…

Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Hòa Bình Nguyễn Quang Thu bổ sung: Việc giải quyết TTHC chưa liên thông với tất cả các cơ quan liên quan, một số thủ tục phải xin ý kiến của các cơ quan mà không có hạn và nội dung tích trên phần mềm, làm chậm thời gian trả kết quả. Hệ thống hồ sơ lưu trữ chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được quá trình tra cứu, khó khăn trong đảm bảo số lượng, chất lượng giải quyết hồ sơ. Đội ngũ cán bộ, công chức địa chính xã, phường chưa đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ, còn một số hồ sơ chuyển cơ quan chuyên môn chưa đảm bảo…

Mặc dù chuyển biến hơn trước nhưng cải cách TTHC lĩnh vực đất đai còn nhiều hạn chế, luôn là vấn đề nhận được nhiều quan tâm, phản ánh, thắc mắc, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân và bị coi là phiền hà hàng đầu của doanh nghiệp, "điểm nghẽn”. Còn ý kiến phàn nàn của người dân, doanh nghiệp đối với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ.

Đồng bộ giải pháp gỡ "điểm nghẽn”

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cải cách TTHC, Sở TN&MT đề nghị mở lớp tập huấn về công tác kiểm soát TTHC cho cán bộ. Xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế để đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cấp, hoàn thiện phần mềm điện tử…

Cải cách TTHC nói chung và lĩnh vực đất đai nói riêng góp phần quan trọng trong nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh nên cần những giải pháp mạnh và quyết liệt hơn. Trong đó, cần tăng cường tính công khai, minh bạch; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, trách nhiệm của cán bộ; đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp, xây dựng "công dân điện tử”; tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Giám sát việc thực hiện cải cách TTHC tại Sở TN&MT, đoàn giám sát của UB MTTQ tỉnh đề nghị: Sở tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Rà soát, cập nhật đầy đủ, công khai các TTHC. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ vi phạm.

Quan điểm nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ gây nhũng nhiễu, vi phạm đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo nghiêm túc thực hiện nhằm xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ như nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Cẩm Lệ

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/146941/khac-phuc-han-che-tr111ng-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-linh-vuc-dat-dai.htm