Khắc phục khó khăn trong ngày đầu cấp thẻ căn cước

Trong ngày đầu triển khai Luật Căn cước năm 2023 (ngày 1-7), tại Đồng Nai đã gặp một số khó khăn, nhưng với sự chủ động và cách làm sáng tạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh và công an 11 huyện, thành phố đã nỗ lực làm tốt nhiệm vụ.

Phó trưởng Công an huyện Định Quán Lê Quốc Hưng (bìa trái) trực tiếp hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận căn cước. Ảnh: Kim Liễu

Phó trưởng Công an huyện Định Quán Lê Quốc Hưng (bìa trái) trực tiếp hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận căn cước. Ảnh: Kim Liễu

Cụ thể, ngày đầu triển khai làm thẻ căn cước đã phát sinh một số khó khăn. Trong đó có việc hệ thống cổng dịch vụ công quá tải nên việc thực hiện đăng ký qua dịch vụ công thường xuyên bị gián đoạn.

Ngoài ra, do chỉ thực hiện duy nhất qua VNeID nên người dân còn nhiều lúng túng vì các bước thực hiện khá phức tạp, chưa quen. Một số trường hợp theo quy định không thực hiện đăng ký qua cổng dịch vụ công nhưng phải thực hiện trực tiếp gồm: công dân có thẻ căn cước công dân đã hết hạn; tài khoản VNeID bị khóa không thể thực hiện đăng ký qua dịch vụ công. Công dân vừa đủ 14 tuổi thì buộc phải thực hiện thu nhận hồ sơ trực tiếp (số này chưa có tài khoản VNeID).

Một khó khăn nữa là hồ sơ đăng ký cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi đã đăng ký dịch vụ công, đồng bộ thành công có mã hồ sơ nhưng khi thực hiện các bước tiếp theo thì không thấy hồ sơ để thực hiện nên chưa thể truyền hồ sơ đi Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an).

Tuy nhiên, PC06 và các đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn bằng nhiều biện pháp. Trong đó, PC06 đã cử một bộ phận thường trực tiếp nhận các phản ảnh của các tổ cấp căn cước và kết nối liên hệ với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư để hướng dẫn các đơn vị khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong khai thác, thu nhận hồ sơ. Đồng thời một tổ kiểm tra do Trưởng PC06 (Công an tỉnh) trực tiếp phụ trách, kịp thời dự báo đánh giá tình hình, tìm giải pháp hỗ trợ các đơn vị tại các điểm cấp căn cước.

Đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng PC06 Công an tỉnh cho biết, các đơn vị đã bố trí cán bộ trực xuyên suốt tại các điểm cấp căn cước để hỗ trợ công dân đăng ký dịch vụ công. Một số đơn vị có cách làm hay, chẳng hạn như Công an huyện Thống nhất đã thông báo lịch cấp căn cước lưu động đến từng xã và bố trí cấp căn cước tại công an thị trấn Dầu Giây. Tại điểm cấp căn cước, đã bố trí phân luồng khu vực thu nhận hồ sơ, sinh trắc và khu vực hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến riêng, bố trí đủ chỗ ngồi cho công dân, cho trẻ em. Công an thị trấn tiếp và hướng dẫn, hỗ trợ công dân thủ tục đăng ký dịch vụ công, sau đó chuyển tiếp qua khu vực thu nhận sinh trắc cấp thẻ căn cước, tránh được dồn ứ, đông người.

Để triển đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi, người từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi và người đủ 14 tuổi trở lên, PC06 Công an tỉnh và công an 11 huyện, thành phố trong tỉnh đã thực hiện niêm yết công khai trình tự, thủ tục thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước tại các điểm thu nhận hồ sơ.

“Việc bố trí cấp căn cước ở tại Công an cấp xã cũng thuận lợi hơn, do có điều kiện huy động lực lượng nòng cốt tại địa phương hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công, mặt khác việc kiểm tra, so sánh, điều chỉnh dữ liệu nhanh chóng, nhất là đối với những trẻ em trong thời gian qua mới được công an cấp xã cập nhật bổ sung trường thông tin số định danh của cha, mẹ người giám hộ, bước đầu cần tiếp tục kiểm tra rà soát” - đại tá Trần Ngọc Minh cho biết.

Kim Liễu

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202407/khac-phuc-kho-khan-trong-ngay-dau-cap-cap-the-can-cuoc-3b15f11/