Khắc phục lộn xộn tại các làn thu phí ETC
Ngày 31-8, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp đi kiểm tra và làm việc với các nhà đầu tư BOT về tình hình triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại một số trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng.
Ngày 31-8, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp đi kiểm tra và làm việc với các nhà đầu tư BOT về tình hình triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại một số trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng.
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các chủ đầu tư, nhà thầu trong ba tháng trở lại có nhiều nỗ lực, giúp tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC tăng rõ rệt. Việc chuyển sang hình thức thu phí ETC là chủ trương lớn, mang lại nhiều lợi ích chung, được nhân dân ủng hộ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm nay, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí ETC. Vì vậy, các cơ quan quản lý và nhà đầu tư, lực lượng liên quan cần nỗ lực hơn trong việc triển khai thu phí tự động không dừng để đạt kết quả tốt hơn.
Trước tình trạng còn nhiều xe ô-tô chưa dán tài khoản trả phí tự động, tài khoản không đủ tiền thanh toán nhưng vẫn lưu thông vào làn thu phí ETC, gây chậm trễ, bức xúc cho phương tiện khác, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thu phí sớm khắc phục.
Theo phản ánh của đơn vị thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong tháng 8 này, vẫn còn có hơn 30.400 trường hợp phương tiện đi sai vào làn thu phí ETC, trong đó có 3.200 xe vi phạm từ hai lượt trở lên, hơn 200 xe vi phạm từ năm lượt trở lên. Cách xử lý hiện nay đối với xe đi nhầm làn là yêu cầu lái xe cam kết không tái phạm, thông báo đi sai làn.
“Việc để xảy ra lộn xộn tại trạm thu phí có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư phải tổ chức lực lượng hướng dẫn, thông báo, phân luồng từ xa cho phương tiện sử dụng đúng làn. Làn thu phí ETC là làn ưu tiên nên cần có quy định vận hành rõ ràng, để người dân thấy được lợi ích của thu phí ETC. Đối với trường hợp xe cố tình vi phạm nhiều lần để gây rối, cản trở, các nhà đầu tư có thể đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Cục Cảnh sát giao thông có giải pháp xử lý triệt để.
Tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Phạm Văn Khôi cho biết, công ty đã lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí ETC tại 44/44 làn thu phí. Việc thu phí ETC đã được đơn vị triển khai từ giữa tháng 6 vừa qua, hiện có 18 trên tổng số 44 làn đang vận hành thực tế (chiếm 41%). Thực tế tại hiện trường cho thấy, các trạm thu phí có làn thu ETC đều lắp đặt bảng thông tin, bảng điện tử để hướng dẫn xe đã dán thẻ trả phí tự động sử dụng đúng làn ETC.
“Trong tháng đầu triển khai, tỷ lệ xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC chỉ đạt khoảng 6%. Sang tháng 7 và tháng 8, tỷ lệ này đã tăng lên 28% (tương đương 23 - 25 nghìn lượt xe/ tháng). Công tác thu phí tự động được thực hiện ổn định, thuận lợi. Các xe lưu thông trên làn thu phí tự động nhanh, giảm được ùn tắc, nhất là tại các trạm thu phí Pháp Vân và Liêm Tuyền”, ông Khôi cho biết.
Theo nhận định của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, một trong những lý do tỷ lệ phương tiện sử dụng ETC tăng nhanh do đơn vị vận động các đối tượng mua vé tháng, quý chuyển sang hình thức trả phí tự động.
Còn trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình nối thông tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, việc thu phí ETC cũng được thực hiện từ thời điểm giữa tháng 6 như trên, nhưng VEC chỉ mới lắp đặt thiết bị thu phí tự động tại 15 làn, nên tỷ lệ xe trả phí tự động mới đạt khoảng 22% tổng số xe.
Đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) quản lý, đến nay đã lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động tại 32/62 làn thu phí. Việc thu phí tự động được triển khai từ 11-8-2020 và tỷ lệ xe sử dụng làn phí tự động đạt 6,4% tổng số lượt xe (khoảng 2.000 xe/ngày).
Về tình hình triển khai trên toàn quốc, đại diện Công ty VETC (nhà thầu triển khai dịch vụ thu phí ETC) cho biết, hiện toàn quốc có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động và tỷ lệ trả phí tự động hiện đạt 33%, tăng 10% so trước.
“Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày có 50 - 60 chủ xe ô-tô tìm đến đơn vị để dán thẻ trả phí tự động. Trong tháng 9 tới, đơn vị sẽ phối hợp ngân hàng, tự động tích hợp tài khoản ngân hàng BIDV với tài khoản trả phí tự động xe ô-tô, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện”, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc VETC cho biết.
Do tuyến đường Cầu Giẽ - Ninh Bình không đồng bộ về hệ thống thu phí ETC với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, khiến hiệu quả thu phí bị hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần báo cáo ngay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, khẩn trương triển khai thu phí ETC trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và các tuyến đường khác do VEC quản lý, thực hiện nghiêm theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Công an tăng cường phối hợp công tác giám sát qua công nghệ, phạt nguội vi phạm giao thông. Các dữ liệu từ hệ thống giám sát giao thông phải được khai thác tuyệt đối để cung cấp cho CSGT, lực lượng chức năng để phục vụ công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng”, Bộ trưởng nói; đồng thời yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ cập nhật, đề xuất ban hành các tiêu chuẩn công nghệ áp dụng trong lĩnh vực giám sát giao thông.