Khắc phục những tồn tại trong công tác cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân

Ngày 28/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký ban hành Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2025 và các năm tiếp theo.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lâm Đồng

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lâm Đồng

Theo UBND tỉnh, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Lâm Đồng năm 2024 đạt 83,11/100 điểm, xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố, giảm 16 hạng so với năm 2023 (đạt 86,02 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh năm 2024 đạt 83,02%, xếp thứ 39/63 tỉnh, thành phố, tăng 6 hạng so với năm 2023 (đạt 80,38%, xếp thứ 45/63 tỉnh, thành phố).

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2025 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chỉ số cải cách hành chính năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương xác định nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện các chỉ số thành phần, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân đối với tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước; tính hiệu quả, đồng bộ trong xây dựng và thực thi chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính phải gắn với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Gắn thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính với các nhiệm vụ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, đảm bảo thống nhất, xuyên suốt trong quá trình triển khai các nhiệm vụ. Tránh chồng chéo, trùng lặp trong thực hiện các chỉ tiêu được giao.

UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành; các địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh nói riêng.

Cần xác định rõ việc cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành; trong đó, các cơ quan được giao chủ trì các lĩnh vực liên quan giữ vai trò nòng cốt trong việc tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện.

Các cấp, các ngành thực hiện kịp thời các giải pháp khắc phục, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính gắn với Kế hoạch tổ chức Phong trào thi đua Đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025; chú trọng việc đề xuất, đăng ký áp dụng và đánh giá tác động nhằm nhân rộng những giải pháp, sáng kiến, cách làm sáng tạo trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Về nhiệm vụ, giải pháp, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng/người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng các giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kết quả thẩm định, đánh giá công tác cải cách hành chính tỉnh Lâm Đồng năm 2024 do Bộ Nội vụ chủ trì công bố (bao gồm kết quả thống kê điều tra xã hội học đối với tỉnh Lâm Đồng năm 2024).

Tập trung rà soát, hoàn thiện các nội dung liên quan trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để đảm bảo hoạt động công vụ, phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng, các sở, ngành và các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2025 và các năm tiếp theo...

CHÍNH PHONG

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/kinh-te/202504/khac-phuc-nhung-ton-tai-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-va-nang-cao-su-hai-long-cua-nguoi-dan-819148b/