Khắc phục tình trạng lộn xộn tại làn thu phí không dừng

Ngày 31-8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp đi kiểm tra và làm việc với các nhà đầu tư BOT về tình hình triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại một số trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra Trung tâm giám sát giao thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra Trung tâm giám sát giao thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết, đơn vị này đã lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí tự động không dừng ô tô tại 44/44 làn thu phí. Việc thu phí tự động được triển khai từ 10-6-2020 và hiện đang vận hành thực tế 18/44 làn (41%).

Thực tế tại hiện trường cho thấy, các trạm thu phí có làn thu tự động đều lắp đặt các bảng thông tin, bảng điện tử để hướng dẫn xe đã dán thẻ trả phí tự động sử dụng đúng làn thu phí tự động.

Trong khi đó, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình nối thông với tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý, việc thu phí tự động cũng được thực hiện từ 10-6, nhưng chỉ mới lắp đặt thiết bị thu phí tự động tại 15 làn thu phí, nên tỉ lệ xe trả phí tự động mới đạt khoảng 22% tổng số xe.

Đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) quản lý, đến nay đã lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động tại 32/62 làn thu phí. Việc thu phí tự động được triển khai từ 11-8 vừa qua có tỉ lệ xe sử dụng làn phí tự động đạt 6,4% tổng số lượt xe (khoảng 2.000 xe/ngày).

Về tình hình triển khai trên toàn quốc, đại diện Công ty VETC (đơn vị triển khai dịch vụ thu phí tự động) cho biết, hiện toàn quốc có 38 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động và tỉ lệ trả phí tự động hiện đạt 33%, tăng 10% so với trước.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa áp dụng chế tài xử phạt khi lái xe điều khiển xe chưa dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí không dừng (ETC). Tình trạng xe không dán thẻ E-tag đi vào làn ETC khiến máy thay đổi liên tục đang làm ảnh hưởng đến hệ thống (khoảng 1%). Đơn vị đã lập hơn 30.000 biên bản với xe vi phạm trong thời gian vừa qua, yêu cầu lái xe ký cam kết nếu vi phạm trên 3 lần sẽ bị từ chối phục vụ nhưng vì chưa có chế tài xử phạt nên tình trạng lái xe vi phạm vẫn tiếp diễn, ông Phạm Văn Khôi cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận các chủ đầu tư, nhà thầu trong 3 tháng trở lại có nhiều nỗ lực, giúp tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC tăng rõ rệt. Việc chuyển sang hình thức thu phí ETC là chủ trương lớn, mang lại nhiều lợi ích chung, được nhân dân ủng hộ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất đến cuối năm nay, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng hình thức thu phí ETC. Vì vậy, các cơ quan quản lý và nhà đầu tư, lực lượng liên quan cần nỗ lực hơn trong việc triển khai thu phí tự động không dừng để đạt kết quả tốt hơn.

Trước tình trạng còn nhiều xe ô tô chưa dán tài khoản trả phí tự động, tài khoản không đủ tiền thanh toán nhưng vẫn lưu thông vào làn thu phí ETC, gây chậm trễ, bức xúc cho phương tiện khác, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thu phí sớm khắc phục.

“Việc để xảy ra lộn xộn tại trạm thu phí là có một phần trách nhiệm của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư phải tổ chức lực lượng hướng dẫn, thông báo, phân luồng từ xa cho phương tiện sử dụng đúng làn. Làn thu phí tự động không dừng là làn ưu tiên nên cần có quy định vận hành rõ ràng, để người dân thấy được lợi ích của thu phí tự động. Đối với trường hợp xe cố tình vi phạm nhiều lần để gây rối, cản trở, các nhà đầu tư có thể đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết”, Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đưa ra các giải pháp để xử lý triệt để.

Do tuyến đường Cầu Giẽ - Ninh Bình không đồng bộ về hệ thống thu phí ETC với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, khiến hiệu quả thu phí bị hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần báo cáo ngay Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, khẩn trương triển khai thu phí ETC trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và các tuyến đường khác do VEC quản lý, thực hiện nghiêm theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Vì vậy, các cơ quan quản lý và nhà đầu tư, lực lượng liên quan cần nỗ lực hơn trong việc triển khai thu phí tự động không dừng để đạt kết quả tốt hơn.

Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Công an tăng cường phối hợp công tác giám sát qua công nghệ, phạt nguội vi phạm giao thông. Các dữ liệu từ hệ thống giám sát giao thông phải được khai thác tuyệt đối để cung cấp cho CSGT, lực lượng chức năng để phục vụ công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng”, Bộ trưởng cho biết; đồng thời yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ cập nhật, đề xuất ban hành các tiêu chuẩn công nghệ áp dụng trong lĩnh vực giám sát giao thông.

H.Phương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/khac-phuc-tinh-trang-lon-xon-tai-lan-thu-phi-khong-dung-208310.html