Khách hàng chịu thiệt hại bởi bão Yagi được xét miễn giảm lãi vay

Sau cuộc tàn phá của siêu bão Yagi, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng xem xét miễn giảm lãi vay cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Chỉ trong vòng 7 ngày kể từ khi đổ bộ vào Việt Nam, siêu bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người lẫn tài sản. Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, cây cối đổ ngã, đường sá bị hư hỏng nặng nề, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Siêu bão Yagi quét qua Hà Nội với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 gây ra những thiệt hại nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Siêu bão Yagi quét qua Hà Nội với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 gây ra những thiệt hại nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Trước tình hình trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn gửi đến các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) và chi nhánh NHNN tại 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Theo đó, các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Danh sách các địa phương được nêu trong công văn gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Ngân hàng Nhà nước đã có các chính sách nhằm hỗ trợ khách hàng bao gồm: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giúp khách hàng giảm áp lực tài chính trong giai đoạn khó khăn. Xem xét miễn giảm lãi vay, nhằm hỗ trợ khách hàng có thêm nguồn lực để phục hồi sản xuất. Các tổ chức tín dụng tiếp tục cung cấp vốn vay mới để giúp khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi nền kinh tế địa phương. Đối với những trường hợp gặp khó khăn đặc biệt, các ngân hàng sẽ được hướng dẫn thực hiện xử lý nợ theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của cả khách hàng và ngân hàng.

Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, các tổ chức tín dụng chủ động hỏi thăm, động viên và hỗ trợ đối với các gia đình bị thiệt hại do bão. Đặc biệt, tập trung vào các hộ nghèo, hộ chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội cũng được chú trọng triển khai nhằm hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão.

Phối hợp với các Sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3 cũng như báo cáo về NHNN.

Nhằm đánh giá chính xác thiệt hại và triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các chi nhánh tại 35 tỉnh, thành chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng. Cụ thể, các chi nhánh cần đánh giá thiệt hại vốn vay và báo cáo kết quả bước đầu trước ngày 20/9/2024.

Đồng thời, các chi nhánh cần phải báo cáo định kỳ trước ngày 10 hàng tháng về tiến độ triển khai các giải pháp hỗ trợ, nhằm đảm bảo việc hỗ trợ khách hàng được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Minh Anh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/khach-hang-chiu-thiet-hai-boi-bao-yagi-duoc-xet-mien-giam-lai-vay-344575.html