Khách hàng mới của Rolls-Royce đang trẻ bất ngờ

Độ tuổi trung bình của khách hàng Rolls-Royce hiện là 43 khi ngày càng nhiều người trẻ khoảng 20-30 tuổi lựa chọn thương hiệu Anh quốc.

Khác với suy nghĩ của số đông về những chủ sở hữu xe Rolls-Royce là những doanh nhân trung niên thành đạt, khách hàng của hãng xe siêu sang Anh quốc đang có xu hướng trẻ hóa mạnh mẽ, nhất là trong vài năm trở lại đây.

Điều này được thể hiện qua số liệu do Rolls-Royce công bố gần đây khi độ tuổi trung bình của khách hàng tại Mỹ và toàn cầu hiện ở mốc 43. Con số này thấp hơn thống kê ở cùng hạng mục của 2 thương hiệu cùng thuộc BMW Group với Rolls-Royce là MINI (52 tuổi) và BMW (55 tuổi).

Cũng theo công ty tư vấn IHS Markit, số liệu thu thập trong quý III/2021 cho thấy Rolls-Royce có tỷ lệ khách hàng dưới 45 tuổi cao hơn nhiều thương hiệu xa xỉ khác như Mercedes-Benz, Audi, Lexus và thậm chí cả hãng siêu xe Lamborghini.

Phần thưởng cho sự thành công của người trẻ

Trước đây, các dòng xe mang linh vật Spirit of Ecstasy vốn gắn với hình ảnh quyền uy và thường được xem như một phương tiện xa xỉ dành cho giới thượng lưu, hay những khách hàng già dặn đã trải qua một chặng đường dài để vươn tới thành công.

Dù vậy, vài năm qua hãng xe có tổng hành dinh tại Goodwood ngày càng mở rộng tệp khách hàng của mình đến những đối tượng trẻ muốn nâng tầm uy tín, địa vị hay đơn giản là tìm kiếm trải nghiệm thú vị ngay lúc họ vừa đủ khả năng sở hữu một chiếc Rolls-Royce.

Maxie Kaan-Lilly, người mẫu kiêm đại diện kinh doanh bất động sản ở South Florida, ở tuổi 30 và có trong tay một mẫu Rolls-Royce Dawn có giá khởi điểm 350.000 USD tại Mỹ.

Nói với CNN, cô cho biết mẫu Dawn mui trần màu trắng là chiếc ôtô duy nhất của mình. Không chỉ là một phương tiện, Kaan-Lilly coi chiếc Rolls-Royce này vừa là dấu ấn thành công vừa là công cụ để kinh doanh.

Khách hàng rất ấn tượng khi tôi đón họ tại sân bay, đưa họ đi tham quan một dự án bằng sự thoải mái và sang trọng của một chiếc Rolls-Royce, cô nói.

 Maxie Kaan-Lilly bên cạnh chiếc Rolls-Royce Dawn được sử dụng để đưa đón đối tác, bạn bè. Ảnh: CNN.

Maxie Kaan-Lilly bên cạnh chiếc Rolls-Royce Dawn được sử dụng để đưa đón đối tác, bạn bè. Ảnh: CNN.

Xu hướng này cũng được thể hiện qua chia sẻ của Giám đốc điều hành Rolls-Royce châu Mỹ Martin Fritsches. Vị CEO này mô tả về người mua Rolls-Royce tại Mỹ thường là các doanh nhân, vận động viên ưu tú và những người làm trong lĩnh vực giải trí.

Phần lớn nhóm khách hàng phổ biến hiện nay của Fritsches kiếm được nhiều tiền khi vẫn còn đủ trẻ để tận hưởng cuộc sống và họ không chờ đợi. Điều này trái ngược với số ít chủ sở hữu Rolls-Royce “kiểu mẫu” là những nhân sự cấp cao có thu nhập hàng đầu, vừa tiết kiệm và đầu tư cẩn thận trong nhiều năm.

Tương tự, Lonny Soza, Chủ tịch của Post Oak Motor Cars, một đại lý Rolls-Royce ở thành phố Houston, cho biết showroom của mình có nhiều vận động viên thể thao trẻ tuổi lần đầu đến mua xe và ngày càng tăng thêm. Trong khi đó, hầu hết khách hàng trước đây là các siêu sao hàng đầu đã thành danh và có tài sản kếch xù.

Rolls-Royce chủ đích chinh phục khách hàng trẻ

Những kết quả kể trên thực tế đến từ định hướng mở rộng tệp khách hàng của Rolls-Royce trong hơn một thập kỷ qua.

Bên cạnh dòng sedan siêu sang đầu bảng là Phantom, hãng xe Anh quốc đã lần lượt trình làng Ghost, Wraith cùng Dawn có kiểu dáng trẻ trung, trải nghiệm cầm lái thú vị và cả giá bán dễ chịu hơn. Gần đây nhất, Rolls-Royce nhanh chóng đạt được thành công với Cullinan ra mắt năm 2019.

Nói về mẫu SUV siêu sang, CEO Martin Fritsches nhận xét rằng Rolls-Royce Cullinan hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những người có gia đình. Bên cạnh tính thực dụng của một mẫu xe gầm cao, Cullinan trông “thân thiện” khi di chuyển trên đường và ít phô trương hơn những chiếc sedan khác của Rolls-Royce.

 Dòng SUV và gói trang bị Black Badge giúp Rolls-Royce tiếp cận nhóm khách hàng trẻ ngày càng nhiều. Ảnh: Bối Hạ.

Dòng SUV và gói trang bị Black Badge giúp Rolls-Royce tiếp cận nhóm khách hàng trẻ ngày càng nhiều. Ảnh: Bối Hạ.

Một yếu tố khác góp phần thu hút khách hàng trẻ đến với Rolls-Royce là gói tùy chọn Black Badge. Trên các phiên bản Black Badge, những chi tiết viền mạ crôm bóng bẩy được thay thế bằng lớp sơn đen mờ, hệ thống treo hay động cơ cũng được tinh chỉnh theo hướng thể thao hơn.

Các thay đổi này phù hợp với những người muốn thứ gì đó ít hào nhoáng hơn so với một chiếc Rolls-Royce truyền thống. Jennifer Stroup, Giám đốc thương hiệu của Rolls-Royce Beverly Hills, cho biết những model Rolls-Royce trang bị gói Black Badge đang trở nên phổ biến hơn khi lượng đặt hàng cho những phiên bản này ngày càng nhiều.

Không chỉ tạo nên những dòng xe thu hút giới trẻ, Rolls-Royce còn xây dựng một nền tảng mạng xã hội riêng nhằm phục vụ cho nhóm khách hàng này.

Chỉ dành cho chủ sở hữu Rolls-Royce, Whispers là nơi đăng tải các nội dung về lối sống sang trọng, giới thiệu những chương trình du lịch đặc biệt cũng như tạo ra nơi giao lưu, tương tác cho khách hàng của hãng xe Anh quốc.

Thống kê cho thấy hơn 1/4 chủ sở hữu Rolls-Royce ở châu Mỹ là thành viên của Whispers và có độ tuổi trung bình khá trẻ.

Chuyên gia tư vấn thương hiệu xa xỉ Padraza nhận xét nền tảng này tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ với những người dùng, đặc biệt là đối tượng người trẻ bắt đầu tiếp cận với ngưỡng cửa giàu có và quyền lực.

Hoàng Phạm

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/khach-hang-moi-cua-rolls-royce-dang-tre-bat-ngo-post1293029.html