Khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tăng 16,4 lần, dòng khách từ đâu đổ về nhiều nhất?
Theo báo cáo Tình hình kinh tế xã hội quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 16,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
Báo cáo cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 3 đạt hơn 1,2 triệu lượt người, tăng hơn 48 lần so với cùng kỳ năm ngoái do các đường bay quốc tế đã khôi phục trở lại.
Trong quý 3, lượng khách du lịch đến từ châu Á cao nhất với hơn 918.000 lượt khách, tăng hơn 44 lần sao với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hàn Quốc là nơi có lượng khách du lịch cao nhất với hơn 381.000 lượt người.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,87 triệu lượt người, gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 85,4% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa có dịch Covid-19.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.659,9 nghìn lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 22 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 212,5 nghìn lượt người, chiếm hơn 11,3% và gấp 5,5 lần; bằng đường biển đạt 494 lượt người, chiếm 0,03% và tăng 24,1%.
Hàn Quốc là quốc gia có lượt khách du lịch đến Việt Nam đông nhất trong 9 tháng đầu năm 2022 với gần 490.000 người, gấp 21 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Mỹ là quốc gia có lượt khách du lịch cao thứ 2 đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với hơn 176.000 lượt người, tăng 64 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Lượng khách du lịch đến từ Campuchia cao thứ 3 với gần 105.000 người, tăng gần 17 lần so với 9 tháng đầu năm 2021. Tiếp theo là các nước Nhật Bản và Singapore với số lượng khách du lịch lần lượt đạt 96.300 và 88.000 lượt người.
Ngoài ra, Thái Lan, Úc, Trung Quốc, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc) đều là các quốc gia, vùng lãnh thổ có lượt khách du lịch đến Việt Nam khá đông trong 9 tháng đầu năm 2022.
Tại hội nghị giao ban trực tuyến với chủ đề “Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế” được tổ chức ngày 29/9, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với trước đại dịch, cũng như so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022.
Tổng cục trưởng cho biết, các địa phương cần tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên, sinh thái và du lịch thành phố. Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế theo thông điệp “Live fully in Vietnam”.
Ngoài ra, còn có kế hoạch quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm quốc tế và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế quan trọng như Hội chợ WTM tại London (Anh); Hội chợ Travex bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Indonesia; Hội chợ ITB tại Berlin, Đức… Các chương trình đón các đoàn famtrip, presstrip nước ngoài vào Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng số.