Khách sạn tại TP Hồ Chí Minh đìu hiu trong mùa dịch COVID-19
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều khách sạn và cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn vì không có khách.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, hơn 2 tháng qua, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện đã khiến toàn bộ hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú tại TP Hồ Chí Minh bị tác động mạnh. Cụ thể, lượng khách đặt phòng mới không có, lượng khách hủy đặt phòng tăng cao. Nhiều doanh nghiệp lo ngại, nếu tình trạng này kéo dài, nhiều địa điểm lưu trú sẽ phải đóng cửa.
Bà Nguyễn Thị Kim Trang, Phó Giám đốc khách sạn 3 sao Viễn Đông, cho biết khách sạn có khoảng 100 phòng, nằm ngay trung tâm khu phố Tây ở TP Hồ Chí Minh. Vào cùng kỳ năm ngoái, khách sạn luôn đạt 100% công suất. Tuy nhiên, từ khi có dịch bệnh COVID-19 xảy ra, lượng đặt phòng bắt đầu giảm. Cụ thể trong tháng 2, độ lấp đầy phòng của địa chỉ lưu trú này chỉ đạt khoảng 55% và công suất phòng hiện tại rất thấp, chỉ khoảng 20%. Với tình hình hiện nay, thời gian tiếp theo sẽ khó khăn với khách sạn.
Tương tự, khách sạn 5 sao Grand Sài Gòn với 251 phòng, nằm ở mặt đường Đồng Khởi (quận 1), vào thời điểm tháng 2, tháng 3 của những năm trước luôn trong tình trạng "cháy phòng". Tuy nhiên, hiện nay công suất phòng chỉ đạt khoảng 40%, ngay cả lượng khách đặt phòng mới cũng không đáng kể.
Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Khách sạn Grand Sài Gòn, không chỉ riêng khách sạn của đơn vị mà tất cả những doanh nghiệp kinh doanh khách sạn khác ở trên địa bàn đều trong tình trạng khó khăn. Để thu hút thêm du khách đặt phòng, khách sạn đang áp dụng các chương trình giảm giá, tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch COVID-19, kiểm tra kỹ lưỡng nơi khách đến để kịp thời xử lý khi có du khách nghi ngờ nhiễm bệnh.... Tuy nhiên, về lâu dài, doanh nghiệp mong chờ nhà nước có thêm chính sách để tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp ngành du lịch thành phố sớm phục hồi trong khoảng thời gian này.
Cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một khách sạn 3 sao trên đường Bùi Viện (quận 1) đã phải cho 1/2 nhân viên nghỉ việc vì không đủ chi phí để duy trì hoạt động khách sạn cũng như trả tiền lương cho nhân viên. Nếu thời gian tới tình hình không cải thiện, doanh nghiệp này sẽ sớm phải đóng cửa.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay phân khúc khách sạn 1 - 2 sao ở trên địa bàn gần như không còn khách du lịch theo đoàn, khách du lịch thuần túy, lượng khách thuê chủ yếu theo giờ và khách lẻ; các khách sạn phân khúc 3 - 5 sao cũng đang rất khó khăn bởi khách vẫn báo hủy phòng liên tục. Dự báo, tổng doanh thu trong tháng 3 - 4 của hệ thống khách sạn từ 3 - 5 sao trên địa bàn thành phố sẽ giảm khoảng 62%.
Để vượt qua giai đoạn khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hiện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú đang thực hiện các giải pháp đồng loạt giảm giá sâu, cắt giảm nhân sự, tiết kiệm chi tiêu… "Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Trước mắt, các doanh nghiệp cần bình tĩnh, chủ động thực hiện các chính sách cho người lao động, tổ chức lại bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả tại các cơ sở lưu trú, có như vậy mới có thể lấy lại niềm tin, thu hút khách quay trở lại”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, hoạt động của ngành du lịch lúc này gần như tê liệt. Hiện tại, ngành du lịch thành phố đang nỗ lực, chủ động xây dựng các điểm đến an toàn, kể cả phương án phòng, chống dịch cho du khách để tránh sự lây nhiễm ngược.