Khách vẫn nhầm đường ở nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Hành khách vẫn gặp khó khăn trong việc di chuyển đến nhà ga. Một số khách bị nhầm lẫn khi các chuyến bay liên danh giữa Vietnam Airlines và Pacific khó phân biệt.

 Nhiều hành khách vẫn lúng túng trong việc di chuyển đến nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Linh.

Nhiều hành khách vẫn lúng túng trong việc di chuyển đến nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Linh.

T3 - nhà ga hiện đại nhất cả nước tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đi vào hoạt động 1 tháng. Kể từ ngày 17/5, hầu hết chuyến bay của Vietnam Airlines đã chuyển về nhà ga mới. Tuy nhiên đến nay, nhà ga mới vẫn tồn tại một số hạn chế khiến khách hàng bối rối, đặc biệt trong việc kết nối hạ tầng xung quanh nhà ga.

Khó phân biệt chuyến bay Vietnam Airlines và Pacific Airlines

Dù Vietnam Airlines đã chuyển về nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, 2 hãng bay cùng thuộc Vietnam Airlines Group là Pacific Airlines và VASCO vẫn khai thác tại nhà ga T1 Tân Sơn Nhất.

Đáng nói, nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines và Pacific Airlines là chuyến bay liên danh (codeshare flight) dùng chung số hiệu chuyến bay "VN" khiến hành khách hiểu nhầm, dẫn đến việc đi nhầm nhà ga.

Anh M.N cho biết đặt mua vé máy bay đi Hà Nội trên website của Vietnam Airlines. Thông tin đặt vé thể hiện khá đầy đủ thông tin mã đặt chỗ, hành trình, số hiệu chuyến bay với 2 ký tự đầu tiên là "VN" nên đã tưởng nhầm sẽ làm thủ tục ở nhà ga T3.

Tuy nhiên, khi ra tới nhà ga mới để làm thủ tục, vị khách này mới biết chuyến bay được thực hiện bởi Pacific Airlines nên cần đến nhà ga T1 cách đó 15-20 phút di chuyển.

"Khi đặt vé, những chuyến bay của Pacific Airlines sẽ có dòng chữ Operated by Pacific Airlines (khai thác bởi Pacific Airlines) được ghi chú rất bé. Với những người không thường xuyên mua vé máy bay như tôi, việc hiểu nhầm rất dễ xảy ra", anh M.N nói thêm.

 Khách đặt chuyến bay của Vietnam Airlines nhưng được khai thác bởi Pacific Airlines vẫn làm thủ tục tại nhà ga T1.

Khách đặt chuyến bay của Vietnam Airlines nhưng được khai thác bởi Pacific Airlines vẫn làm thủ tục tại nhà ga T1.

Trên một hội nhóm dành cho người nước ngoài sống tại Việt Nam, một số người cũng chia sẻ thông tin và lên tiếng cảnh báo việc dễ đi nhầm nhà ga.

Đại diện Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách khi đặt vé máy bay nên kiểm tra kỹ thông tin nhà ga được in trên vé, tìm hiểu sơ đồ nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và ưu tiên làm thủ tục trực tuyến qua website, app mobile của hãng.

Hành khách nên đến đúng nhà ga và có mặt tại sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ khởi hành để đảm bảo hành trình diễn ra thuận lợi.

Dễ nhầm đường, lạc lối ở T3

Ngoài bất cập chưa thể chuyển toàn bộ chuyến bay về nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, việc di chuyển vào nhà ga cũng còn tồn tại bất cập.

Tại các điểm dẫn từ đường Phan Thúc Duyện hoặc Trần Quốc Hoàn vào nhà ga, nhiều tài xế taxi, hành khách vẫn lúng túng khi không xác định được hướng lên tầng 3 (ga đi) hay xuống tầng 2 (ga đến). Nếu chọn nhầm lối, tài xế buộc phải chạy vòng ra ngoài, qua trạm thu phí, rồi quay đầu vào lại nhà ga, mất thêm thời gian và tiền phí.

Ngoài ra, hành khách cũng dễ đi nhầm lên cầu vượt dẫn vào nhà để xe, thay vì đi thẳng xuống tầng hầm ga đi. Trong hình huống này, khách phải vòng lại hơn 500-700 m, chờ đèn tín hiệu giao thông ở đường C12 rồi mới quay lại điểm ban đầu.

Bất cập còn xảy ra khi xe máy buộc phải quay đầu dưới chân cầu vượt Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, không được đi thẳng hay rẽ trái vào nhà ga T3.

Điều này khiến nhiều người chưa nắm rõ quy định phải chạy lòng vòng hoặc đi qua các cầu vượt, gây thêm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính như Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, 18E.

 Hành khách cần để ý biển báo để tránh đi nhầm các hướng tuyến của ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: TIA.

Hành khách cần để ý biển báo để tránh đi nhầm các hướng tuyến của ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: TIA.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết để hỗ trợ hành khách di chuyển đúng hướng tuyến, lực lượng CSGT đã tập trung hướng dẫn, nhắc nhở người dân để đảm bảo an toàn và đi đúng nhà ga. Đại diện sân bay cũng kiến nghị điều chỉnh hệ thống biển báo và phân luồng giao thông nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân đi vào nhà ga.

Cùng với đó, Sở Giao thông công chánh TP.HCM sẽ phối hợp CSGT điều chỉnh đèn tín hiệu, mở thêm các hướng rẽ phù hợp, đặc biệt tại các nút giao cận nhà ga, nhằm giảm ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu phương án mở giao lộ đường Cộng Hòa - C12, giúp các phương tiện từ đường Cộng Hòa (hướng từ đường Trường Chinh đến) có thể rẽ trái vào đường C12 và đi thẳng đến nhà ga T3 mà không cần vòng qua các tuyến khác.

Phương án sẽ được lấy ý kiến các sở, ngành, Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan trước khi thực hiện. Dự kiến, công trình có thể hoàn thành trong tháng 6.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, thuộc gói thầu số 14 của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư.

Công trình đã được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2021, tuy nhiên đang gặp một số vướng mắc về mặt bằng và thiết kế.

Sở Xây dựng dự kiến hầm chui này có thể được đưa vào sử dụng trước năm 2028. Sau khi hoàn thành, hầm chui sẽ đảm bảo đầy đủ các hướng lưu thông liên tục tại đường Trường Chinh - Cộng Hòa - C12, tăng cường kết nối từ các quận vùng ven vào nhà ga T3 và giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/khach-van-nham-duong-o-nha-ga-t3-tan-son-nhat-post1554155.html