Khai mạc triển lãm quốc tế công nghệ đóng tàu Vietship 2025
Sáng nay (5/3), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025) chính thức khai mạc.
Triển lãm diễn ra từ 5-7/3/2025, do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) phối hợp với Công ty Cổ phần Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (VISEC) tổ chức.
Phát biểu tại triển lãm Vietship 2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, triển lãm Vietship được tổ chức trở lại sau nhiều năm gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, đánh dấu bước ngoặt trong công tác tổ chức, tiếp tục khẳng định triển lãm uy tín của Việt Nam về công nghiệp đóng tàu và công trình ngoài khơi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, Đại sứ Vương Quốc Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar, các đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cắt băng khai mạc triển lãm Vietship 2025 (Ảnh: Tạ Hải).
Đánh giá cao SBIC, các nhà tài trợ, 103 doanh nghiệp và hơn 200 gian hàng tham gia triển lãm Vietship lần này, theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, triển lãm được tổ chức trong bối cảnh hết sức đặc biệt.
Việt Nam đã xác định tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay phải đạt 8%, do đó cần có sự phát triển của các ngành để hiện thực hóa mục tiêu này, trong đó có kinh tế biển, kinh tế hàng hải, kinh tế đóng tàu. Việt Nam cũng đang triển khai cam kết tại COP26 là đến năm 2050 giảm phát thải ròng về 0. Cùng đó, SBIC đang triển khai tái cơ cấu toàn diện tổng công ty.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, Vietship 2025 sẽ tiếp tục khẳng định uy tín là triển lãm công nghệ đóng tàu hàng đầu Việt Nam (Ảnh: Tạ Hải).
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng cho biết, thực hiện nghị quyết của Chính phủ, SBIC đang trong tiến trình phá sản. Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định, với việc triển khai thực hiện nghị quyết, SBIC cùng với các thành viên sẽ xóa bỏ được gánh nặng nợ nần và hồi sinh từ chính tự thân SBIC. Hơn nữa, yêu cầu đặt ra song song với đó, SBIC tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh và mở rộng sản xuất.
"Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các đối tác, khách hàng quan tâm, hợp tác, chắc chắn SBIC sẽ "lột xác" thành công", Thứ trưởng Sang nhấn mạnh và kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục hợp tác với SBIC trong quá trình kinh doanh và tái cơ cấu tổng công ty.

Ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC bày tỏ hy vọng triển lãm Vietship 2025 sẽ mở ra cơ hội mới cho hợp tác, đổi mới phát triển công nghiệp tàu thủy (Ảnh: Tạ Hải).
Ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC cho biết, kinh tế vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong Chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. SBIC và các liên doanh của mình hoạt động trong lĩnh vực đóng mới, sữa chữa tàu quy mô lớn, chiếm hơn 60% năng lực đóng tàu của Việt Nam.
Chính phủ đang chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu có những chính sách mới hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, thúc đẩy liên kết với các đối tác quốc tế, khuyến khích đầu tư hạ tầng và hỗ trợ hiện đại hóa công nghệ.
Vì vậy, triển lãm Vietship 2025 trở lại sau thời gian gián đoạn, với một diện mạo hoàn toàn mới, tập trung vào công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi; nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia đến từ Nauy, Hà Lan, Trung Quốc, Phần Lan, Hàn Quốc, Singapore. Hoạt động chính là các gian hàng giới thiệu thành tự nổi bật nổi bật như: Thiết bị, vật liệu và công nghệ đóng mới, sửa chữa tàu thủy; Thiết bị và công nghệ khai thác dầu khí ngoài khơi.
Ngoài ra, triển lãm Vietship còn có các hoạt động nhằm kết nối tốt hơn giữa các đơn vị như: Các hội thảo chuyên đề trao đổi về định hướng phát triển công nghiệp đóng tàu, xu hướng các dòng tàu thân thiện với môi trường; giữa các chuyên gia nghiên cứu khoa học và doanh nghiệp cùng các cơ quan quản lý nhà nước, diễn đàn người mua - người bán; hội thảo nhà cung cấp, nhằm tăng khả năng cung ứng; cập nhật thông tin mới nhất về công nghệ đóng tàu hiện đại, tiên tiến trên thế giới... và các hoạt động khác như: Trao thưởng sản phẩm tiêu biểu và gian hàng đẹp, lễ ký hợp đồng và giao lưu thể thao.S
"Hy vọng triển lãm Vietship 2025 sẽ là khởi đầu cho mục tiêu tạo ra các giải pháp, hợp tác đầu tư và đổi mới trong sự phát triển của công nghiệp tàu thủy và năng lượng tái tạo, công trình ngoài khơi trong tương lai", ông Phạm Hoài Chung nói.

Đại diện Tập đoàn Darmen (Hà Lan) bày tỏ mong muốn góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm đóng tàu khu vực và thế giới, hướng tới phát triển bền vững (Ảnh: Tạ Hải).
Đại diện Tập đoàn Darmen (Hà Lan) bày tỏ, sau hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, tập đoàn đã đóng hơn 650 tàu, trong đó có 600 tàu xuất khẩu các quốc gia khác, 50 tàu đang hoạt động tốt tại Việt Nam.
Cam kết sẽ góp phần đưa Việt Nam thành trung tâm đóng tàu khu vực và thế giới, phía Darmen mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục trở thành nhà máy đóng tàu, bàn giao các loại tàu chạy bằng năng lượng bền vững để đưa môi trường biển trong lành, sạch hơn.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của SBIC (Ảnh: Tạ Hải).
Ngay sau lễ khai mạc, triển lãm chính thức mở cửa đón khách tham quan, vào cửa miễn phí. Một trong những hoạt động trọng điểm của triển lãm là Diễn đàn Người mua, tạo cơ hội cho các nhà cung cấp và khách hàng tiềm năng gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Sự kiện quy tụ sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu như DNV, Damen Shipyards, cùng các doanh nghiệp trong nước như SBIC và VISEC.
Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra các hội thảo với các chủ đề như: Phát triển đội tàu vận tải và ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam; Cơ hội của ngành đóng tàu, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam; Giải pháp và ứng dụng công nghệ xanh trong thiết kế và đóng tàu của Tập đoàn Damen trên toàn cầu; Thực trạng đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và kế hoạch đầu tư trẻ hóa đội tàu; Giới thiệu các công ước, qui phạm mới trong đóng mới tàu biển sử dụng năng lượng xanh; Kế thừa và định hướng của ngành đóng tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Các đại biểu tham quan gian hàng, trưng bày tàu hàng (Ảnh: Tạ Hải)
Các chủ đề được quan tâm sẽ xoay quanh giải pháp năng lượng sạch, công nghệ xanh và xu hướng phát triển bền vững trong ngành hàng hải. Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp giới thiệu những thiết bị, công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm thông tin để lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.
Đặc biệt, sự kiện dự kiến sẽ chứng kiến hàng loạt các thỏa thuận hợp tác quan trọng, các hợp đồng mới được ký kết với tổng trị giá lên đến 60 triệu USD.