Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
Nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác và đổi mới trong lĩnh vực điện tử và thiết bị thông minh, sáng 30/10, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) đã khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE). Sự kiện do CHAOYU EXPO và Công ty VINEXAD phối hợp tổ chức với sự hỗ trợ từ Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và các hiệp hội, cơ quan chức năng khác.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho biết: Thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với trọng tâm là công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và tự động hóa. Trong xu thế đó, ngành điện tử và thiết bị thông minh đã trở thành một trong những lĩnh vực mũi nhọn, không chỉ đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế hiện đại mà còn tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội.

Đại biểu các bộ ngành ấn nút chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam. Ảnh: Minh Giang/BNEWS/TTXVN
Những năm qua, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất lớn của khu vực châu Á, thu hút nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới và hàng nghìn doanh nghiệp vệ tinh trong chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã xây dựng Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (Quyết định số 127/QĐ-TTg), tập trung vào việc xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ hệ sinh thái AI. Chiến lược quốc gia về AI cũng đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia thuộc nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN và Top 50 thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI vào năm 2030.
Theo ông Tô Ngọc Sơn, triển lãm năm nay được tổ chức vừa là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ, giải pháp tiên tiến, vừa là diễn đàn để kết nối đầu tư, hợp tác sản xuất và phát triển chuỗi giá trị toàn cầu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Thông qua các gian hàng, các buổi kết nối giao thương trong khuôn khổ triển lãm, doanh nghiệp có thêm cơ hội gặp gỡ đối tác, tìm hiểu nhu cầu thị trường, tiếp cận công nghệ mới, qua đó thúc đẩy liên kết sản xuất, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Đại diện các ban ngành tham quan gian hàng tại triển lãm. Ảnh: Minh Giang/BNEWS/TTXVN
Nhằm phát huy tối đa ý nghĩa của triển lãm và tạo nền tảng cho hợp tác lâu dài, ông Tô Ngọc Sơn khuyến khích liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị và phần mềm thông minh, giúp Việt Nam có thể từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và giá trị gia tăng trong sản phẩm điện tử.
Cùng đó, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện tử và thiết bị thông minh theo hướng "xanh, thông minh và bền vững", khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng mô hình sản xuất tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với cam kết phát thải ròng bằng "0" của Việt Nam vào năm 2050. Mặt khác, tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối đầu tư thông qua các triển lãm, diễn đàn, chương trình kết nối B2B giữa các doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.
"Bộ Công Thương Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực điện tử, thiết bị thông minh. Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Chính phủ, sự chủ động của doanh nghiệp và sự kết nối từ các tổ chức xúc tiến thương mại, ngành điện tử và thiết bị thông minh của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế quốc gia", ông Tô Ngọc Sơn chỉ rõ.
Theo ông Lý Chấn Dân, Tham tán Kinh tế thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong hơn 20 năm liên tiếp, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc taịASEAN trong nhiều năm. Đến năm 2024, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đã vượt 260 tỷ USD.

Các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại triển lãm. Ảnh: Minh Giang/BNEWS/TTXVN
Ngoài ra, hợp tác đầu tư đã chứng kiến sự tăng trưởng cả về lượng và chất. Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đứng đầu về giá trị và số lượng dự án mới. Đồng thời, đầu tư đang mở rộng từ các lĩnh vực truyền thống sang các lĩnh vực mới nổi như công nghệ cao, năng lượng xanh và kinh tế số, với điện tử, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trở thành những lĩnh vực đầu tư chủ chốt của các công ty Trung Quốc.
Đặc biệt, việc thúc đẩy đồng bộ "kết nối cứng" của ba dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn ở miền Bắc Việt Nam và "kết nối mềm" của việc xây dựng cửa khẩu thông minh và thanh toán xuyên biên giới sẽ tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho thương mại hàng hóa, đầu tư và trao đổi nhân sự giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Trung Quốc sẽ kiên trì duy trì tính liên tục và ổn định của ngoại giao láng giềng, làm sâu sắc hơn hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng, bao gồm Việt Nam, kiên trì mở cửa ở cấp cao để mang lại nhiều cơ hội hơn cho thế giới, thúc đẩy sự phát triển chung của tất cả các nước bằng sự phát triển chất lượng cao của riêng mình. Doanh nhân là nhân chứng, người tiên phong và người xây dựng quan trọng cho hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-Việt Nam.
Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan hữu quan khác để tích cực kết nối nhu cầu của doanh nghiệp hai nước, tạo điều kiện mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như 5G, trí tuệ nhân tạo và phát triển xanh, cùng nhau xây dựng chuỗi sản xuất và cung ứng thông suốt, ổn định và có khả năng phục hồi để làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.
Đại diện Công ty Vinexad cho hay: Triển lãm IEAE có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.
Bên cạnh đó, IEAE còn mang tới cho khách tham quan nhiều sản phẩm và trải nghiệm đa dạng, thú vị tại triển lãm, mở ra cơ hội hợp tác, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi, nâng cấp và phát triển công nghệ của các ngành liên quan đối với điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng tại Việt Nam.
Theo đại diện Công ty Vinexad, triển lãm IEAE còn được ví là một "bữa tiệc công nghệ" chưa từng có cho khách tham quan trải nghiệm. Các khu trưng bày nổi bật bao gồm các sản phẩm về thiết bị nghe nhìn như loa thông minh, tai nghe và thiết bị livestream, thiết bị đeo thông minh dẫn đầu xu hướng công nghệ như đồng hồ thông minh và kính thông minh. Bên cạnh đó các sản phẩm về phụ kiện điện thoại và máy tính bảng, phụ kiện game và máy tính, thiết bị điện tử di động ô tô cũng sẽ được trưng bày tại triển lãm.
Tại khu trưng bày thiết bị gia dụng nhiều sản phẩm tiêu biểu đã trở thành điểm nhấn bao gồm: lò nướng thông minh, nồi cơm điện thông minh trong nhóm thiết bị nhà bếp; máy lọc không khí và robot hút bụi trong nhóm thiết bị điện thân thiện môi trường; cùng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như bàn chải đánh răng điện, súng massage, máy sấy tóc… Ngoài ra, nhóm linh phụ kiện điện tử giới thiệu đa dạng các sản phẩm nền tảng phục vụ sản xuất thiết bị điện tử, bao gồm: linh kiện điện tử, bảng mạch, cảm biến…

Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan ngay ngày đầu mở cửa. Ảnh: Minh Giang/BNEWS/TTXVN
Trong khuôn khổ Triển lãm IEAE 2025, chuỗi hội thảo và hoạt động chuyên ngành sẽ diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia, hiệp hội và tổ chức uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận tập trung vào xu hướng toàn cầu, đổi mới công nghệ, chiến lược quản trị và hợp tác chuỗi giá trị nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh chuyển dịch sản xuất toàn cầu.
Cùng đó là chương trình kết nối giao thương (B2B Matching) được thiết kế dành riêng cho các nhà mua (VIP Buyer). Chương trình chính là nền tảng kết nối trực tiếp, xây dựng cầu nối giao thương hiệu quả giữa cung và cầu, giúp các doanh nghiệp tham gia trao đổi với khách hàng về hiệu suất sản phẩm, quy trình khác, đẩy nhanh việc triển khai hợp tác tiềm năng.














