Khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người

Chiều 19/9/2025, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam, với sự hỗ trợ kinh phí từ Bộ Nội vụ Vương quốc Anh chính thức khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người.

Các đại biểu thực hiện khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người

Các đại biểu thực hiện khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người

Sự kiện có sự tham dự của 100 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và cơ quan báo chí, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người tại Việt Nam.

Tổng đài 111 – vốn là đường dây nóng quốc gia bảo vệ trẻ em, nay được mở rộng chức năng theo Nghị định số 162/2025/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29/6/2025. Đây sẽ là kênh tiếp nhận tố giác, tin báo liên quan đến hành vi mua bán người, hoạt động miễn phí 24/7, bảo mật thông tin và kết nối trực tiếp đến các cơ quan chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển hay Ủy ban nhân dân cấp xã.

Ngoài ra, Tổng đài còn đảm nhiệm vai trò là kênh tư vấn, cung cấp kiến thức pháp luật và kết nối các dịch vụ hỗ trợ cần thiết như y tế, tâm lý, xã hội nhằm bảo vệ quyền lợi nạn nhân. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua thông tin về thủ đoạn của tội phạm, rủi ro và biện pháp phòng tránh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh sự cam kết phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, đoàn thể trong việc vận hành Tổng đài, coi đây không chỉ là một dịch vụ công quan trọng mà còn là minh chứng cho quyết tâm chung tay phòng, chống mua bán người, đặt con người làm trung tâm của phát triển và thể hiện tinh thần hợp tác với cộng đồng quốc tế.

Sau 12 năm hoạt động, Tổng đài 111 đã tiếp nhận hơn 30.000 cuộc gọi, kết nối và chuyển tuyến 700 ca và hỗ trợ, giải cứu 785 nạn nhân hoặc người nghi là nạn nhân bị mua bán.

Bà Kendra Rinas, Trưởng phái đoàn, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) khẳng định việc khai trương Tổng đài 111 mở rộng là kết quả hợp tác bền chặt giữa Bộ Y tế, IOM và các đối tác quốc tế, trong đó có Chính phủ Vương quốc Anh. IOM đã đồng hành với Tổng đài 111 trong các hoạt động tăng cường năng lực tư vấn, cập nhật cơ sở dữ liệu, tổ chức truyền thông... và sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các đối tác nhằm tìm kiếm các hình thức hỗ trợ tái hòa nhập hiệu quả cho những người trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương.

Phát biểu chúc mừng, bà Jane Parrot, Trưởng Bộ phận nhập cư và di cư, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển Tổng đài 111. Bà đánh giá nạn mua bán người là một thách thức toàn cầu để lại những hệ lụy nặng nề về thể chất, tinh thần và xã hội, đặc biệt đối với trẻ em. Theo bà, công việc của đội ngũ nhân sự Tổng đài có ý nghĩa to lớn, góp phần thay đổi cuộc sống của nhiều người và Vương quốc Anh sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam trong nỗ lực này.

Việc chính thức đưa vào vận hành Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người không chỉ giúp nạn nhân dễ dàng tiếp cận sự hỗ trợ mà còn thể hiện cam kết của Việt Nam trong bảo vệ quyền con người, hướng tới một xã hội an toàn, công bằng và nhân văn, nơi “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Minh Nhật

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/khai-truong-tong-dai-dien-thoai-quoc-gia-ve-phong-chong-mua-ban-nguoi-431245.html