Khám phá chiếc xe tải 'hai đầu' kỳ lạ Fiat Ducato Back2Back
Stellantis vừa hé lộ một mẫu xe tải độc đáo mang tên Fiat Ducato Back2Back, khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi thiết kế… hai đầu xe.
Dù trông kỳ lạ, mẫu xe tải này lại ẩn chứa một giải pháp rất thực tế, phục vụ trực tiếp cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe cắm trại và nhà di động.
Ducato Back2Back thực chất là hai chiếc xe độc lập được ghép tạm thời với nhau nhằm đơn giản hóa quá trình vận chuyển. Mỗi nửa xe đều có động cơ turbodiesel Multijet 2.2L, sản sinh 178 mã lực, kết hợp hộp số tự động 8 cấp dẫn động cầu trước. Về mặt kỹ thuật, chiếc xe có thể chạy theo cả hai hướng, miễn là cabin còn lại để ở số mo.
Điểm thú vị là hai cabin không bắt buộc phải giống hệt nhau. Phiên bản trưng bày cho thấy một bên sơn trắng với mâm thép, trong khi bên còn lại sơn bạc và trang bị vành hợp kim 16 inch. Cả hai cùng dùng lốp bốn mùa đồng kích cỡ.

Khám phá chiếc xe tải "hai đầu" kỳ lạ Fiat Ducato Back2Back
Sau khi giao đến tay khách hàng, Ducato Back2Back sẽ được tách thành hai xe riêng biệt. Mỗi xe sẽ đóng vai trò là nền tảng cho việc chế tạo xe cắm trại (motorhome) hoặc nhà di động (camper van).
Các cabin ghép đôi được lắp trên khung gầm AL-KO với hệ thống treo thanh xoắn, hỗ trợ tải trọng tối đa 4,4 tấn và sàn thấp, phẳng, khá lý tưởng cho những thiết kế nội thất phức tạp.
Mỗi chiếc Ducato đều sở hữu loạt trang bị tiêu chuẩn như: tay lái trợ lực điện, hệ thống cân bằng điện tử (ESP), kiểm soát lực kéo; hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình; gương chiếu hậu chỉnh điện, sưởi và 2 cổng USB.

Chiếc xe tải "hai đầu" có thể tách rời
Khách hàng trong phân khúc xe cắm trại thường lựa chọn thêm ghế Captain’s Chair xoay 180 độ, vô lăng bọc da tích hợp nút bấm đa phương tiện, cùng hệ thống giải trí màn hình lớn.
Fiat Ducato vốn đã là “ông lớn” trong thị trường motorhome. Riêng tại Đức, có tới 427.590 xe nhà di động dựa trên nền tảng Ducato, tương đương 42,6% thị phần. Không ngạc nhiên khi Stellantis chọn giới thiệu phiên bản Back2Back tại Triển lãm Caravan Salon 2025 ở Düsseldorf (diễn ra từ 29/8 - 7/9/2025).

Nội thất bên trong khoang cabin
Ngoài Fiat Ducato, Stellantis cũng cung cấp cấu hình Back2Back cho các mẫu xe “anh em” như Citroën Jumper và Peugeot Boxer. Dù khác nhau về logo và lưới tản nhiệt, chúng đều chia sẻ nền tảng kỹ thuật tương đồng. Bộ sưu tập xe van cỡ lớn của Stellantis còn có Opel/Vauxhall Movano, Toyota ProAce Max, Iveco Super Jolly và Ram ProMaster, tùy từng thị trường.
Chiếc xe tải Ducato Back2Back có thể khiến nhiều người bật cười bởi dáng vẻ “hai đầu”, nhưng đằng sau thiết kế kỳ lạ ấy lại là một giải pháp cực kỳ thông minh, giúp Stellantis vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển, vừa phục vụ hiệu quả cho ngành công nghiệp xe cắm trại đang bùng nổ tại châu Âu.