Khám phá mô hình kinh tế xanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Ngày 3/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022.

Các đại biểu tại họp báo giới thiệu Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022. (Ảnh: GT)

Các đại biểu tại họp báo giới thiệu Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022. (Ảnh: GT)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, kể từ khi thiết lập quan hệ, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) luôn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng, thương mại hàng hóa tăng hơn 4 lần, thương mại dịch vụ tăng hơn 2 lần.

Đặc biệt, EU là thị trường xuất khẩu và là nhà viện trợ ODA lớn nhất của Việt Nam cũng như là nhà đầu tư hàng đầu, có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế quan trọng của Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, các nước EU đã dành cho Việt Nam nhiều khoản viện trợ ODA; trong đó, phần lớn là viện trợ không hoàn lại để thực hiện nhiều dự án quan trọng về y tế, công nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ môi trường, cung cấp nước sạch, hỗ trợ cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo, văn hóa, giáo dục-đào tạo...

Quan hệ thương mại được coi là tiền đề quan trọng thúc đẩy hợp tác chính trị và các hoạt động hợp tác giữa EU và Việt Nam trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin: "EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba, thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Việt Nam.

Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU".

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa hai bên tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung.

Đáng chú ý, 9 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận tăng trưởng tốt và chứng kiến chuyển dịch tích cực, không chỉ tập trung vào các thị trường lớn, cửa ngõ châu Âu (như Đức, Hà Lan, Pháp…) mà còn tiếp cận tốt các thị trường nhỏ hơn tại Bắc Âu, Đông Âu hay Nam Âu.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP 26, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt, với các mục tiêu như giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở đó, EuroCham đã phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ban, ngành liên quan tổ chức Hội nghị cấp cao và GEFE 2022 từ ngày 28-30/11 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa châu Âu và Việt Nam.

EuroCham và Cục Xúc tiến thương mại ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong xúc tiến thương mại và đầu tư ngành công thương. (Ảnh: MH)

EuroCham và Cục Xúc tiến thương mại ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong xúc tiến thương mại và đầu tư ngành công thương. (Ảnh: MH)

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho hay, Hội nghị cấp cao và GEFE 2022 rất quan trọng. Mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

GEFE 2022 sẽ giới thiệu, trưng bày các công nghệ tiên tiến, sản phẩm chất lượng cao, sáng kiến và mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

Song song với đó ,các diễn đàn và phiên thảo luận trong khuôn khổ triển lãm sẽ là nền tảng để tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.

Hội nghị và triển lãm diễn ra 3 ngày tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của đại diện cấp cao của nhiều Bộ, ngành, các phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam và khoảng 150 doanh nghiệp.

Bên cạnh EuroCham và Cục Xúc tiến thương mại, GEFE 2022 đang được hỗ trợ và quan tâm bởi Phái đoàn EU tại Việt Nam, 9 hiệp hội doanh nghiệp quốc gia trực thuộc châu Âu của EuroCham, các đại sứ quán và tổ chức Chính phủ châu Âu, cũng như Chính phủ Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan.

Ngoài ra, EuroCham đang hợp tác với Schoolab để khởi động Phòng thí nghiệm Đổi mới Bền vững tại GEFE 2022. Theo đó, sinh viên từ các trường đại học hàng đầu ở châu Á và châu Âu sẽ hợp tác với các doanh nghiệp nhằm đề xuất các giải pháp cho các vấn đề thực tế trong kinh doanh, môi trường và xã hội.

Cũng tại buổi họp báo, Cục Xúc tiến thương mại đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong xúc tiến thương mại và đầu tư ngành công thương với EuroCham nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, phối hợp tổ chức các hoạt động như GEFE 2022 và kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU.

Gia Thành

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/kham-pha-mo-hinh-kinh-te-xanh-cua-cac-doanh-nghiep-chau-au-tai-viet-nam-200611.html