Năm 1959 là thời điểm căng thẳng nhất của thời kỳ Chiến tranh lạnh. Liên bang Xô Viết khi đó đã thiết kế thành công một mẫu xe tăng hạng nặng có khả năng kháng cự lại tác động của các vụ nổ nguyên tử, với tên gọi Object 279.
Thành tựu này là một trong những nguyên mẫu xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô, trước khi Kruschev ra lệnh cấm chế tạo và lưu hành xe tăng có trọng lượng lớn hơn 37 tấn.
Chỉ có một chiếc xe tăng thuộc dự án Object 279 được ra đời tại Nhà máy Công nghiệp Kirov tọa lạc ở Leningrad.
Tổng trọng lượng của chiến tăng đạt đến 60 tấn; đi kèm với đó là hệ thống vận hành 4 kỳ và động cơ diesel 2DG-8M có công suất 1.000 mã lực, đạt tốc độ đối đa lên đến 55 km/h và chu kỳ tiếp nhiên liệu là 300 km.
Xe tăng được bao bọc bởi lớp giáp dày trong khoảng 182-319mm với tính năng chống chịu tác động hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân.
Ngoài ra, một lớp bao bọc mỏng dạng elip nữa cũng được gia cố thêm, nhằm mục đích bảo vệ kíp xe khỏi những tác động lực khác từ vũ khí quân dụng, cũng như sóng xung động nguy hiểm từ những vụ nổ lớn gần đó.
Chiến tăng này sẽ đảm nhận vai trò xuyên thủng các lớp phòng tuyến số 1 của quân địch và có thể sống sót ngay cả khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân.
Đây cũng là một trong hai loại xe tăng trên thế giới trang bị tới 4 giải xích, loại còn lại tăng hạng nặng T28 (T95) của Mỹ.
Hỏa lực khủng khiếp khi xe tăng được trang bị pháo nòng lên tới cỡ 130mm, trong khi đa phần xe tăng lúc đó chỉ có cỡ nòng khoảng trên dưới 100mm.
Xe tăng này cũng được vũ trang thêm súng máy hạng nặng cỡ nòng 14,5mm, cùng thiết bị điều khiển hỏa lực, thiết bị trinh sát chiến trường có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết.
Tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó có việc giới chức quân sự Liên Xô muốn quân đoàn xe tăng đủ nhẹ để dễ bề cơ động,, trong khi xe tăng này nặng tới 60 tấn
Một lý do nữa cũng tác động không nhỏ đến lệnh bãi bỏ cuối cùng trên là những trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng xảy ra trong quá trình thử nghiệm, bao gồm khả năng thao tác kém linh hoạt, hiệu suất giảm khi đương đầu với địa hình đầm lầy.
Cơ chế hệ thống phức tạp và đắt đỏ, đồng thời việc sửa chữa và bảo dưỡng cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức, cuối cùng nguyên mẫu thử nghiệm này đã được đưa vào viện bảo tàng xe tăng.
Việt Hùng