Khám phá xe cổ Citroen DS 21 còn mới dù đã 50 năm
Xe cổ Citroen DS 21 trong bài viết đã có tuổi đời lên tới 50 năm, thuộc sở hữu của một người chơi xe cổ tại Đà Nẵng.
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Dành cho những người chưa biết, dòng xe DS sẽ sở hữu 4 cửa có động cơ đặt trước được hãng Citroen sản xuất trong giai đoạn 1955-1975. Citroen DS từng được xếp hạng 3 trong cuộc bình chọn Car of the Century năm 1999.
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Mặc dù đã “già” nhưng xe vẫn giữ được kiểu dáng nguyên vẹn. Nhìn từ phía trước, Citroen DS 21 nổi bật với cụm đèn pha đôi dạng mắt ếch, bên dưới là thanh chrome dày chạy ngang đầu xe. Các chi tiết như chóa đèn, thanh chrome vẫn còn độ sáng bóng và không bị ố vàng.
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Về diện mạo, xe có gầm khá thấp, bánh sau được che kín giúp giảm sức cản không khí. Chiếc xe trong bài vẫn dùng bộ mâm 15 inch nguyên bản với tấm ốp màu chrome sáng bóng. Phần đuôi xe được vuốt dốc xuống tạo cảm giác gọn gàng. Điểm nhấn phía sau là bộ khung mạ chrome ôm trọn cụm đèn hậu và vị trí gắn biển số.
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Mẫu DS 21 này được sản xuất trong vòng 20 năm nhưng trong thời gian đó Citroen đã bán được gần 1,5 triệu chiếc. Hơn 80% xe bán ra được sản xuất tại nhà máy Paris Quai Andre-Citroen, Pháp.
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Không chỉ ở bên ngoài, bên trong cabin xe vẫn giữ được thiết kế nguyên bản, tuy nhiên các chi tiết ốp nhựa trên táp-lô, vô lăng đã bị phai màu theo năm tháng. Gương chiếu hậu trung tâm trên DS 21 được đặt phía dưới khu vực táp-lô, kiểu thiết kế này đã bị loại bỏ vì khả năng quan sát phía sau kém.
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Trước đó, Citroen DS là dòng xe tiên tiến nhất thế giới vào thời điểm ra mắt. Các kỹ sư của Citroen trang bị cho mẫu xe này hệ thống treo thủy lực, cho phép thay đổi độ cao gầm chỉ bằng một nút nhấn. Vô lăng của DS 21 được thiết kế dạng một chấu độc đáo. DS 21 được thiết kế chú trọng vào cảm giác lái và khả năng phanh. Đây là mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị phanh đĩa.
Xe cổ Citroen DS 21 tại Đà Nẵng. Ảnh: zingnews.vn
Về sức mạnh, DS 21 sở hữu động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L, hút khí tự nhiên. Khối động cơ này sản sinh công suất 109 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 164 Nm tại 3.000 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 15,2 giây. Chiếc Citroen DS 21 có giá trị sưu tầm cao, hiếm khi được chủ nhân sử dụng nhằm hạn chế các sự cố hỏng hóc.