Khẩn trương khôi phục công trường sau mưa lũ, không để chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 627 ngày 18/11/2025.

Nhanh chóng khôi phục lại công trường sau mưa lũ

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA phải coi việc hoàn thành các dự án là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị hàng đầu để kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành các công trình, dự án đúng tiến độ đã đề ra, không vì tiến độ mà lơ là công tác kiểm soát chất lượng; Nghiêm cấm việc bỏ qua hoặc rút ngắn các quy trình, thủ tục, công nghệ thi công, lựa chọn loại vật liệu không đảm bảo tiêu chuẩn.

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.

Đặc biệt, đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 như: cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Liên - Túy Loan, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, dự án thành phần 2 và dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các ban QLDA phải đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân vật lực; khắc phục các khó khăn về điều kiện thời tiết, áp dụng giải pháp kỹ thuật hiện đại, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp"; chủ động phối hợp với các quân khu thuộc Bộ Quốc phòng để được hỗ trợ xe máy, thiết bị.

"Các ban quản lý dự án phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, hoàn thiện các công trình còn lại (nếu có) theo tiến độ được phê duyệt, bảo đảm khai thác đồng bộ, đáp ứng yêu cầu khai thác văn minh, hiện đại, an toàn; tạo nguồn lực để tiếp tục đầu tư mới, hoàn thiện các tuyến cao tốc", Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Riêng Giám đốc các ban QLDA, Bộ Xây dựng yêu cầu phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tiến độ hằng ngày, hằng tuần để có giải pháp xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả triển khai; phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm cả trạm dừng nghỉ) và cung ứng nguồn vật liệu cho các dự án.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các ban QLDA chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng dọn dẹp mặt bằng, khôi phục lại thi công đối với các dự án chịu ảnh hưởng của các đợt mưa, bão, lũ lụt; đặc biệt lưu ý lựa chọn các vị trí lán trại, nơi ở của cán bộ, công nhân tại các khu vực cao ráo, xa sông suối, xa các vị trí có nguy cơ sạt lở...

"Các Ban phải cập nhật ngay các số liệu mới để kịp thời có giải pháp thiết kế, các công trình xây dựng phải bảo đảm phòng chống lũ lụt, nước biển dâng và phù hợp nhất với cảnh quan, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; ưu tiên sử dụng vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, nhất là việc khai thác nguồn vật liệu đắp; áp dụng giải pháp kết cấu phù hợp với địa hình.

Các Ban quản lý dự án cần chỉ đạo nhà thầu quan tâm, chăm lo đời sống, chế độ chính sách cho người lao động; không để cán bộ, công nhân "cô đơn" trên công trường.

Bộ Xây dựng

Bám sát tiến độ thực hiện mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 1.700km đường ven biển

Giao nhiệm vụ cho Cục Đường bộ VN, Bộ Xây dựng yêu cầu đơn vị này đôn đốc nhà đầu tư dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng rà soát, điều chỉnh kế hoạch, biện pháp thi công, phối hợp với doanh nghiệp địa phương, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, doanh nghiệp quân đội hỗ trợ (nếu cần), bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Đường bộ đồng thời phải đôn đốc các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ triển khai thi công theo tiến độ yêu cầu; phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB trạm dừng nghỉ, hoàn thiện các thủ tục đấu nối (nếu có) đảm bảo khai thác đồng bộ.

Cùng đó là đôn đốc nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư để khởi công vào ngày 19/12; Đôn đốc chủ đầu tư dự án Dầu Giây - Tân Phú quyết liệt triển khai ngay từ giai đoạn đầu.

Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn các Ban QLDA và các đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện các thủ tục phục vụ nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng; tham mưu Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng kế hoạch kiểm tra hiện trường, thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa các dự án vào khai thác sử dụng theo quy định.

Tại văn bản chỉ đạo, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì rà soát quy hoạch, đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, ưu tiên các dự án cao tốc trong danh mục hoàn thành 5.000km vào năm 2030…

Vụ Kế hoạch - Tài chính tiếp tục theo dõi tiến độ các dự án đường ven biển do các địa phương thực hiện, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo, bảo đảm mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước có trên 1.700km.

Đặc biệt quan tâm tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 2; kiểm soát chặt chẽ tiến độ nhập khẩu và lắp đặt thiết bị chuyên ngành quản lý bay, bảo đảm hoàn thành vào dịp 19/12 tới đây.

Cùng mốc tiến độ 19/12, Cục Hàng không Việt Nam phải tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư tích cực triển khai hoàn thành các hạng mục đối với dự án thành phần 4.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/khan-truong-khoi-phuc-cong-truong-sau-mua-lu-khong-de-cham-tien-do-cao-toc-bac-nam-192251123100050557.htm