Khẩn trương sửa chữa quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên sau những trận mưa lớn
Cứ đến mùa mưa, tuyến quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Phú Yên lại hư hỏng, mất an toàn, công nhân túc trực sửa chữa cả ngày lẫn đêm dù thời tiết không thuận lợi.
Sau những trận mưa lớn kéo dài, tại nhiều khu vực trên quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên lại xuất hiện dày đặc “ổ voi”, “ổ gà” chi chít trên mặt đường. Nhiều vị trí bị bong tróc tạo nên các “ổ gà” với đường kính từ 20 - 30 cm.
Anh Nguyễn Văn Đường (tài xế xe đường dài) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, các đơn vị thi công gấp rút sửa đường nên QL1 qua địa phận tỉnh Phú Yên đã cơ bản hết “ổ gà”, cánh tài xế chúng tôi cũng mừng phần nào. Thế nhưng, từ giữa tháng 12 đến nay, nhiều trận mưa lớn khiến một số đoạn đường hư hỏng. Chúng tôi mong muốn sửa chữa sớm chứ sắp Tết rồi”.
Sáng 21/12, có mặt tại km1338+1339, ông Lê Doanh Thắng – Phó Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết, những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, công ty chia thành 4 mũi thi công với 7 đầu thiết bị cùng hàng chục công nhân tiến hành vá đường bằng bê tông nhựa.
“Đặc thù thời tiết Phú Yên mưa kéo dài nên đường hư hỏng phát sinh nhanh, các giải pháp khắc phục khó hiệu quả do mưa dầm. Chúng tôi chỉ có thể bão dưỡng thường xuyên bằng các vật liệu tạm thời như cấp phối đá dăm, gia cố xi măng, vật liệu bê tông nhựa cào bóc,...” – ông Thắng nói.
Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài 124 km, được nâng cấp và mở rộng năm 2015, do Khu quản lý đường bộ III quản lý, khai thác, bảo trì.
Đại diện Khu quản lý đường bộ III cho biết, đơn vị đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng do mưa lớn kéo dài, công tác sửa chữa rất khó khăn. Đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, phối hợp vá sửa các ổ gà bằng vật liệu thích hợp.
“Tuy nhiên, việc dặm vá ổ gà gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết. Việc vá sửa triệt để bằng bê tông nhựa không thể thực hiện vì thời tiết mưa ẩm, do đó phải vá tạm. Song, do kết cấu không bền vững, gặp mưa nên sau thời gian ngắn thông xe, một số vị trí đã hư hỏng trở lại. ”, đại diện Khu quản lý đường bộ III nói.
Khu quản lý đường bộ III đề nghị các nhà thầu, nếu trong điều kiện thời tiết bất lợi chưa thể vá sửa triệt để, yêu cầu các đơn vị lựa chọn vật liệu phù hợp để vá sửa tạm đảm bảo giao thông, bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông để cảnh báo. Khi thời tiết thuận lợi, vá sửa ngay bằng bê tông nhựa; phải bố trí máy lu, đầm cóc để đầm lèn chặt theo quy định.
Trường hợp các đơn vị quản lý bảo trì không tổ chức triển khai thực hiện hoặc chậm khắc phục để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến, tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân chủ quan thì các đơn vị quản lý bảo trì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Khu quản lý đường bộ III và trước pháp luật.