Khẩn trương triển khai ứng phó ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3
Ngày 4-9, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND huyện, thành phố về việc khẩn trương triển khai ứng phó ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của hoàn lưu bão, mưa lũ, ngập lụt để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, tổ chức di dời ngay đối với những hộ dân đang sinh sống tại nơi có nguy cơ cao đến nơi an toàn.
Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.
Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để xử lý khi có tình huống thiên tai xảy ra, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đồng thời, chủ động khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính và đảm bảo an toàn đối với các khu khai thác khoáng sản, công trình đang thi công, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.
Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đê, kè nhất là vị trí xung yếu hoặc đang thi công, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất; kiểm tra, rà soát có biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa đã đầy nước, các hồ đang thi công.
Bố trí lực lượng Thường trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra. Khi có thiên tai xảy ra chủ động huy động lực lượng, phương tiện và sử dụng ngân sách dự phòng theo phân cấp để hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho nhân dân.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp có công trình thủy điện trên địa bàn triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình thủy điện, vận hành xả lũ theo đúng quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không để xảy ra lũ nhân tạo, lũ quét do ảnh hưởng của hồ đập.
Sở Giao thông vận tải chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông (kể cả trên sông, hồ thủy điện, đường bộ, các cầu tràn, gầm tràn...) khi có tình huống thiên tai, hỗ trợ địa phương kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các trục giao thông chính.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh rà soát, xây dựng phương án, chủ động huy động lực lượng, phương tiện để phối hợp với địa phương và các lực lượng có liên quan triển khai công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai trên địa bàn theo quy định.
Công an tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai hỗ trợ Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.
Đài Khí tượng, Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang dự báo, thông báo kịp thời thông tin về thời tiết, mưa lũ và việc xả lũ của hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh để các địa phương biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống có hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản và tính mạng của người dân.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện của Thủ tướng Chính phủ; theo dõi, tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện và chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời các biện pháp chỉ đạo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.