Khẩn trương xây dựng và triển khai Đề án 'Thành phố an toàn giao thông'
UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ứng dụng công nghệ xử lý vi phạm
Thực hiện Thông báo số 435/TB-VPCP ngày 20-8-2025 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III-2025; UBND thành phố đề nghị Công an thành phố tham mưu đẩy nhanh các đề án, dự án hiện đại hóa nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông; đẩy mạnh chuyển đổi trạng thái làm việc từ thủ công, trực tiếp sang làm việc thông qua ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các phường, xã tăng cường xử lý các hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông...

Lực lượng Cảnh sát giao thông sử dụng công nghệ để xử phạt phương tiện vi phạm. Ảnh: Cục CSGT
Phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu đề xuất phương án về tăng cường trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm với các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ.
Xây dựng kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để lấy lại đường cho người đi bộ.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong việc rà soát, xử lý điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, các điểm ùn tắc giao thông; bất cập trong tổ chức giao thông...

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu khẩn trương xử lý sớm các bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông. Ảnh minh họa
Xử lý sớm các bất cập liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông
Sở Xây dựng (cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố) triển khai kế hoạch bảo trì năm 2025 đối với các tuyến đường quốc lộ đã được phân cấp, đồng thời xây dựng, trình kế hoạch bảo trì năm 2026 theo đúng tiến độ, bảo đảm đủ kinh phí thực hiện ngay từ đầu năm; thông báo, cảnh báo đối với các vị trí, khu vực xung yếu trên các tuyến đường có nguy cơ, thường xuyên xảy ra sạt lở, úng ngập trong mùa mưa bão.
Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chuyên ngành, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân cấp, phân quyền cho UBND các phường, xã nhằm phát hiện và có giải pháp xử lý sớm các vấn đề bất cập liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp tục rà soát, xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu, báo hiệu giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông (trông giữ xe, các biển báo cấm...) và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các giải pháp khắc phục.
Ưu tiên xử lý ngay các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo kiến nghị của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố và các cơ quan chức năng.
Tham mưu UBND thành phố xây dựng và triển khai Đề án “Thành phố an toàn giao thông” trên địa bàn. Trong đó lưu ý lộ trình thúc đẩy chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng, kế hoạch tuyên truyền về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải và lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, bảo đảm khả thi; báo cáo UBND thành phố kế hoạch xây dựng Đề án trước ngày 15-9-2025.

Các trường học xây dựng kế hoạch quản lý học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Ảnh: Giang Huy
Xây dựng kế hoạch quản lý học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh phục vụ năm học mới 2025-2026 và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường (tháng 9).
Các trường học bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương để hướng dẫn, phân luồng giao thông, chống ùn tắc giao thông khu vực cổng trường trong giờ học sinh đến trường và tan học.
Xây dựng kế hoạch quản lý học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối; gửi kế hoạch về Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố trước ngày 15-9-2025 để tổng hợp, báo cáo.
Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn các nhà trường, các cơ sở giáo dục triển khai công tác quản lý học sinh, bảo đảm học sinh phải có đủ kiến thức, kỹ năng mới được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè
Về phía UBND các phường, xã, thành phố yêu cầu rà soát toàn bộ các cổng trường học trên địa bàn để tổ chức bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông phục vụ năm học mới 2025-2026. Trong đó, lưu ý các giải pháp về tổ chức giao thông khu vực trường học; bố trí lực lượng phân luồng, hướng dẫn, chống ùn tắc giao thông trong thời gian đầu giờ sáng khi học sinh đến trường và cuối buổi chiều khi tan học.
Thường xuyên rà soát và đưa các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý vào danh mục các công việc cấp bách cần thực hiện xử lý (hoặc kiến nghị xử lý theo phân cấp), đặc biệt tại các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thuộc trách nhiệm của địa phương (đối với các xã, phường có đường sắt).
Tổ chức vận động, tuyên truyền tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn việc sử dụng vỉa hè; thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe, tập kết vật liệu, nhằm lấy lại đường cho người đi bộ…
Đối với các địa phương có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, bến khách ngang sông tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là trong mùa mưa bão năm 2025.