Khẳng định vị thế từ những giá trị bền vững

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2025 diễn ra tại Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam được vinh danh với hai giải thưởng cao quý của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA): 'Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2025' và 'Điểm đến di sản hàng đầu châu Á năm 2025'.

Việt Nam là “Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2025”

Việt Nam là “Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2025”

Ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch châu Á

Đây là lần thứ 7 Việt Nam được công nhận là điểm đến hàng đầu khu vực và lần thứ 3 được vinh danh ở hạng mục di sản, khẳng định vị thế vững vàng của nước ta trên bản đồ du lịch toàn cầu. Những danh hiệu này là niềm tự hào và là minh chứng thuyết phục cho chiến lược phát triển bền vững, hội nhập sâu rộng và khả năng cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Bức tranh” WTA 2025 cho thấy sức mạnh tổng hợp của hệ sinh thái điểm đến Việt Nam. Trong đó, TP.HCM nhận hàng loạt giải thưởng cho cả điểm đến lẫn cơ quan quản lý. Sở Du lịch TP.HCM được ghi nhận là “Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á”. TP.HCM là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”; Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”; “Điểm đến nghỉ dưỡng ngắn tại thành phố ven biển hàng đầu châu Á”. Đây là minh chứng cho năng lực điều phối, tạo cầu nối giữa hạ tầng đô thị, du lịch MICE, công nghiệp văn hóa và dòng khách chất lượng cao.

Vietnam Airlines duy trì danh vị thương hiệu “Hãng hàng không hàng đầu châu Á”, hãng vận chuyển hàng không quốc gia luôn tăng trưởng khách và trải nghiệm xuyên điểm đến. Ở các hạng mục định vị thương hiệu, Hà Nội được xướng tên “Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á” và “Điểm đến nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu châu Á”, phản ánh chiến lược đa dạng hóa sản phẩm từ di sản - văn hóa tới nghỉ dưỡng đô thị.

Hội An được tôn vinh “Thành phố văn hóa hàng đầu châu Á”, cho thấy mô hình bảo tồn gắn với kinh tế đêm, thủ công truyền thống và trải nghiệm đi bộ đang phát huy hiệu quả. Bản đồ danh hiệu còn mở rộng tới các không gian địa chất - văn hóa: Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) được vinh danh “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, khẳng định giá trị cảnh quan - bản địa như một trụ cột tăng trưởng mới của miền núi phía Bắc. Cùng lúc, các cực hút khách như: Ninh Bình, Vũng Tàu, Vân Đồn, Phong Nha - Kẻ Bàng, Mộc Châu… tiếp tục góp mặt ở nhiều hạng mục, tạo nên “ma trận trải nghiệm” từ biển đảo, di sản thiên nhiên đến cao nguyên khí hậu mát lành.

Việt Nam lần thứ 3 được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á”

Việt Nam lần thứ 3 được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á”

Từ “Oscar du lịch thế giới” đến biểu tượng của niềm tin

Được mệnh danh là “Giải Oscar của ngành Du lịch”, World Travel Awards vinh danh những đơn vị xuất sắc nhất trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và điểm đến toàn cầu. Việc Việt Nam tiếp tục được tôn vinh cho thấy sức hấp dẫn bền bỉ của quốc gia hình chữ S, nơi thiên nhiên, văn hóa và con người hòa quyện thành sức hút riêng biệt.

Ba năm sau cú sốc toàn cầu mang tên Covid-19, Việt Nam đã tạo nên một câu chuyện phục hồi đầy ấn tượng. Năm 2023, du lịch Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ với 12,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 3,4 lần so với năm trước đó. Đến năm 2024, con số này đạt 17,6 triệu lượt, tương đương 98% so với đỉnh năm 2019, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phục hồi nhanh nhất trong khối ASEAN.

Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì trong 9 tháng đầu năm 2025, khi Việt Nam đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ và được dự báo sẽ lập kỷ lục mới về lượng khách quốc tế vào cuối năm. Theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), Việt Nam hiện là điểm sáng tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với tốc độ tăng 30% trong quý I.2025, cao gấp sáu lần mức trung bình toàn cầu.

Những con số biết nói ấy đã phản ánh sức bật kinh tế du lịch và cho thấy niềm tin của du khách quốc tế đối với hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chiến lược mở rộng visa điện tử cho toàn bộ các nước, đến cách làm linh hoạt của các địa phương, doanh nghiệp…, tất cả đã góp phần đưa du lịch Việt Nam bước ra khỏi khủng hoảng bằng một “đường cong phục hồi hình chữ V” hiếm thấy trên bản đồ du lịch thế giới.

Giải thưởng của WTA là sự công nhận quốc tế và cũng là nguồn động lực để các địa phương và doanh nghiệp sáng tạo hơn, tiếp tục xây dựng sản phẩm - dịch vụ đạt chuẩn toàn cầu. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, việc kiên định gìn giữ bản sắc văn hóa, trân trọng thiên nhiên và phát triển du lịch xanh, nhân văn chính là con đường bền vững để Việt Nam tỏa sáng, như “ngôi sao rực rỡ của du lịch châu Á” trong giai đoạn mới.

TỐ LINH

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/khang-dinh-vi-the-tu-nhung-gia-tri-ben-vung-175298.html