Khánh Hòa: Lập biên bản, nhắc nhở quán ăn đòi tạt canh vào khách
Chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản, nhắc nhở chủ quán ăn ở khu vực đèo Rọ Tượng (tỉnh Khánh Hòa) về việc không niêm yết giá và đòi tạt canh vào khách.
Chiều 9/2, trao đổi với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) cho biết sau khi tiếp nhận sự việc một quán ăn trên địa bàn có hành vi không chuẩn mực với khách,\/ UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo UBND xã Ninh Ích cùng đội liên ngành chức năng nhanh chóng xuống hiện trường xác minh thông tin du khách phản ánh. Sau khi xác minh, UBND thị xã cũng đã có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa về sự việc này.
Theo văn bản của UBND thị xã Ninh Hòa, sự việc phát sinh tại nhà hàng ăn uống thuộc thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, đoạn qua đèo Rọ Tượng. Chủ nhà hàng là bà N.T.H. Nhà hàng đủ điều kiện được hoạt động theo giấy phép kinh doanh được cấp ngày 11/9/2020.
Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, thực đơn và giá bán các món ăn tại nhà hàng không thay đổi so với thời điểm ngày thường, không có hành vi tăng giá “chặt chém”. Mức giá 50.000 đồng/đĩa cơm bằng với giá bán ngày thường. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc xuất phát từ việc nhà hàng không niêm yết giá món ăn phục vụ và du khách có sự hiểu lầm về thực đơn của các món ăn được phục vụ.
Du khách không đồng ý trả tiền cho món ăn không được yêu cầu (canh cá ngừ) vì nghĩ tô canh là món kèm theo 4 đĩa cơm, còn nhà hàng lại nghĩ khách đồng ý gọi thêm canh chua nên đã làm 1 tô canh chua cá ngừ (loại canh đặc biệt, không phải món ăn không tính phí kèm theo, với giá 150.000 đồng).
Tuy nhiên, chủ nhà hàng có những lời lẽ quát mắng, hành vi dọa ném tô canh lên người khách hàng là có xảy ra theo phản ánh của du khách. Đây là hành vi kém văn hóa, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương.
Về việc này, UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo UBND xã Ninh Ích, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi không niêm yết công khai giá dịch vụ. Đồng thời, chấn chỉnh hành vi thiếu văn hóa phục vụ của nhà hàng.
Clip chủ quán lớn tiếng, đòi tạt canh vào khách.
Trước đó, một bài viết kèm clip đăng trên một trang mạng xã hội phản ánh về việc một quán ăn trên quốc lộ 1A thuộc địa phận đèo Rọ Tượng, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa bán hàng không niêm yết giá và có hành vi không đúng với chuẩn mực.
Theo bài viết, sự việc xảy ra vào ngày 6/2 (tức mùng 6 Tết). Sau khi vào quán ăn, do quán chỉ để tên món ăn và không niêm yết giá nên anh đã cẩn thận hỏi giá các món. Sau khi được chủ quán ăn tư vấn, du khách này gọi 4 đĩa cơm với giá 50.000 đồng/đĩa kèm 4 lon nước ngọt. Sau đó, quán dọn lên 4 đĩa cơm và 1 bát canh cá ngừ. Đến khi tính tiền quán báo 4 đĩa cơm 200.000 đồng, 3 lon nước 60.000 đồng và bát canh 150.000 đồng. Du khách cho rằng chỉ gọi 4 đĩa cơm và không gọi canh chua nên phản ứng lại. Đang trao đổi qua lại thì bất ngờ, chủ quán bưng tô canh ra đòi tạt lên người du khách.
Sự việc được cư dân mạng chia sẻ rất nhiều và mong các cơ quan chức năng xác minh xử lý để để tránh gây hiểu nhầm, tạo hình ảnh xấu đối với ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa.
Sau khi tiếp nhận phản ánh, chính quyền xã Ninh Ích đã có mặt tại quán để xác minh sự việc. Qua kiểm tra, đại diện quán này cho biết vì không thống nhất mức giá của bát canh chua nên cả 2 bên đã xảy ra to tiếng. Trong lúc nóng giận, chủ quán đã có hành vi đòi tạt bát canh vào người nhóm khách này.
Đại diện xã Ninh Ích cho biết, địa phương đã lập biên bản và nhắc nhở chủ quán về hành vi tạt canh vào người du khách. Đây là sự việc đáng tiếc. Bản thân chủ quán cũng thừa nhận hành vi tạt bát canh vào du khách là không đúng.