Khánh Hòa và 3 điểm nghẽn hiện thực tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Quốc Nam đã chỉ ra ba điểm nghẽn cần tháo gỡ để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Sáng 25/7, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức hội thảo “Khánh Hòa: Hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương – Đột phá trong kỷ nguyên mới”.

Hội thảo có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia và đại diện sở, ngành của tỉnh Khánh Hòa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Xuân Ngọc

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Xuân Ngọc

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam nhấn mạnh, mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 đang dần thành hiện thực. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, không gian phát triển của tỉnh được mở rộng, tiềm năng và lợi thế được cộng hưởng, hình thành vùng động lực kinh tế mới với cấu trúc đa ngành, liên kết chặt chẽ. Giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đạt trên 8%, quy mô nền kinh tế sau sắp xếp đạt trên 175.000 tỷ đồng.

Theo ông Nam, để hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh và bền vững, Khánh Hòa xác định ba điểm nghẽn lớn cần tập trung tháo gỡ: Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng chiến lược; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xử lý dứt điểm các dự án, công trình tồn đọng kéo dài. Hội thảo là dịp để các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp cùng hiến kế giải pháp đột phá, giúp tỉnh phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có.

“Khánh Hòa luôn trân trọng, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến tâm huyết, cam kết hành động để chuyển hóa các sáng kiến, mô hình đổi mới thành chính sách thực tiễn”, ông Nam nói.

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Ưu tiên nguồn lực có chất lượng

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), nhận định Khánh Hòa có tiềm năng lớn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với nền kinh tế mạnh, bộ máy hiện đại, gắn chuyển đổi số và đô thị thông minh. Ông Thành lưu ý, tỉnh cần tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy các cấp, xác định rõ nhiệm vụ, chức năng, sắp xếp hợp lý, tinh gọn.

Nguyễn Hữu Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ). Ảnh: Xuân Ngọc

Nguyễn Hữu Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ). Ảnh: Xuân Ngọc

Về công tác cán bộ, cần ưu tiên người có năng lực, đổi mới, sẵn sàng làm việc trong môi trường số; thi tuyển cạnh tranh các vị trí lãnh đạo, thu hút nhân tài, chuyên gia trẻ, cán bộ kỹ thuật cao, nhất là lĩnh vực công nghệ, quản trị công, quy hoạch đô thị thông minh. Đồng thời, tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản trị hiện đại, quản lý đô thị, quản trị số, AI cho cán bộ, xây dựng cơ sở dữ liệu nhân sự trên nền tảng số, kết nối dữ liệu quốc gia.

Tỉnh cũng cần mạnh dạn phân cấp, phân quyền, loại bỏ các nhiệm vụ không còn phù hợp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Còn bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng) nhận định, việc hợp nhất Khánh Hòa và Ninh Thuận không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn đưa Khánh Hòa trở thành cực tăng trưởng mới của duyên hải miền Trung. Mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế biển, du lịch, dịch vụ và đổi mới sáng tạo của cả nước.

Bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng) chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Xuân Ngọc

Bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng) chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Xuân Ngọc

Bộ Xây dựng đánh giá cao nỗ lực của Khánh Hòa trong triển khai quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, với chiến lược đầu tư đồng bộ hạ tầng liên vùng: Mở rộng cao tốc Bắc – Nam, hình thành trục ven biển từ Vạn Ninh đến Thuận Nam, nâng cấp cảng nước sâu Bắc Vân Phong, cảng Cà Ná, hiện đại hóa sân bay quốc tế Cam Ranh và nghiên cứu khai thác dân dụng sân bay Thành Sơn.

Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh cần tiếp tục kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP vào các lĩnh vực hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, nhà ở xã hội và tái thiết đô thị. Bên cạnh đó là phát triển các cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho đô thị biển, đô thị sinh thái, đặc biệt tại các khu vực như Cam Lâm, Cam Ranh, Thuận Nam, tạo tiền đề nhân rộng mô hình ra toàn vùng.

Bộ Xây dựng cam kết luôn đồng hành cùng tỉnh trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch; triển khai các chương trình trọng điểm về phát triển đô thị, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật; đồng thời hỗ trợ địa phương về cơ chế, chính sách và nguồn lực.

Xuân Ngọc

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/khanh-hoa-va-3-diem-nghen-hien-thuc-tam-nhin-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-2425621.html