Khánh Hòa và Lâm Đồng: Phối hợp xúc tiến để thu hút khách quốc tế
Chiều 27-9, tại TP. Đà Lạt, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các địa phương. Nhiều đại biểu cho rằng, việc liên kết du lịch giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng chưa được như mong muốn, nhất là trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch.
Hiệu quả bước đầu
Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, qua hơn 3 năm thực hiện (từ 2016 đến nay), chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa 2 tỉnh đã đạt được kết quả nhất định. Ngành Du lịch 2 địa phương đã tổ chức đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm về thu hút đầu tư du lịch, việc quản lý dịch vụ lưu trú và lữ hành; phối hợp cung cấp thông tin về chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Các sự kiện lớn như: Festival Biển Nha Trang, Festival Hoa Đà Lạt cùng nhiều sự kiện văn hóa du lịch đều được thông tin đến doanh nghiệp (DN) của 2 tỉnh, các ấn phẩm thông tin du lịch cũng được trao đổi thường xuyên. Trong năm qua, các doanh nghiệp lữ hành Khánh Hòa đã tổ chức các đoàn famtrip khảo sát sản phẩm du lịch Đà Lạt cho các đối tác từ các thị trường: Mỹ, Úc, Đức, Thái Lan… mang lại hiệu quả và ấn tượng tốt, góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Đà Lạt - Lâm Đồng.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, hiện nay, các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành của hai tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng vẫn phối hợp chặt chẽ, duy trì ký kết hợp tác kinh doanh để phát triển sản phẩm du lịch. DN hai tỉnh thường xuyên phối hợp khảo sát, xây dựng chương trình tour du lịch sinh thái biển - rừng để giới thiệu đến khách trong nước và quốc tế. Các điểm dừng chân phục vụ du khách trên tuyến Quốc lộ 27C nối Lâm Đồng - Khánh Hòa ngày càng được các DN đầu tư phát triển với nhiều loại hình dịch vụ như: ăn uống, lưu trú, quà lưu niệm với sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhờ liên kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, các DN hai tỉnh đã thực hiện được nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối tour, tuyến du lịch. Đặc biệt, các DN đã tổ chức ký kết hợp đồng kinh doanh liên kết, hợp tác trong đón tiếp và phục vụ du lịch. 9 tháng năm 2019, các DN lữ hành của Khánh Hòa đã đưa hơn 80.000 lượt khách du lịch quốc tế từ Khánh Hòa đến Lâm Đồng tham quan nghỉ dưỡng, trong đó có hơn 45.000 lượt khách lưu trú.
Bên cạnh những kết quả đạt được, một số nội dung được đề ra trong chương trình liên kết hợp tác vẫn chưa được thực hiện như: Việc xây dựng các điểm dừng chân ở địa phận Lâm Đồng; việc lắp đặt pano quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng và Khánh Hòa ngay ranh giới giữa 2 tỉnh; phối hợp thống nhất tên gọi cho đèo Khánh Lê; đặt biển báo, chỉ dẫn trên đèo Khánh Lê để đảm bảo an toàn giao thông; thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ cung cấp thông tin về tình hình đường qua đèo vào mùa mưa lũ.
Cần liên kết trong công tác xúc tiến
Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng nhìn nhận, Khánh Hòa và Lâm Đồng có sản phẩm du lịch khác biệt, cả hai đều có sân bay quốc tế… Tuy nhiên, việc liên kết khai thác du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, trong đó nguyên nhân lớn nhất vẫn là thiếu các chương trình hợp tác cụ thể, chặt chẽ.
Đại diện cho các DN lữ hành ở Khánh Hòa, ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết, trong việc liên kết hợp tác du lịch Lâm Đồng - Khánh Hòa có xây dựng sản phẩm chung giữa hai địa phương. Hiện nay, cả Khánh Hòa và Lâm Đồng đều có nhiều đường bay từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, vì thế hai địa phương nên liên kết để xúc tiến thị trường khách quốc tế, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến Nha Trang - Đà Lạt. Bên cạnh đó, ông Đức đề nghị tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ DN Khánh Hòa và Lâm Đồng mở các chuyến bay charter đến sân bay Liên Khương.
Liên quan đến việc hợp tác xúc tiến du lịch, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa và Lâm Đồng chưa bao giờ tổ chức gian hàng chung ở các hội chợ du lịch, cũng như tổ chức gala để xúc tiến du lịch chung cho hai địa phương. Đây sẽ là một vấn đề mà hiệp hội sẽ cố gắng thực hiện trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.
THÀNH NGUYỄN